Monday, December 14, 2015

Review - The Amazing Spider-Man #4

Review - The Amazing Spider-Man #4


Story

Shield กำลังเตรียมเข้าโจมตีองค์กร Zodiac ตามฐานต่างๆทั่วโลก และ Spider-Man เองก็เข้าร่วมด้วย แต่เขาได้รับการติดต่อมาจาก Aunt May ก่อน จึงได้ปิดการติดต่อและพูดคุยกับเธอ และเขาก็ได้รู้ว่าเธอกำลังโดนโจมตีจากคนบางกลุ่มที่ใช้อาวุธเป็นระเบิดฟักทองที่ Nadua เขาจึงตัดสินใจที่จะไปช่วยป้าของเขาแทน


ทางด้าน Shield นั้นได้บุกโจมตีฐานต่างๆของ Zodiac ได้สำเร็จ ทั้งที่ Luxembourg, South Pacific และเมืองไทย พวกเขาจับตัว Ares, Aquarius และ Capricorn ไว้ได้ แต่ที่อื่นๆนั้นล้วนถูกจัดฉากขึ้นทั้งสิ้น และพวกเขาไม่มีใครหาตัวผู้นำ Scorpion พบเลย จน Fury เริ่มกังวลว่าอีกฝ่ายวางแผนอะไรไว้กันแน่


ทางด้าน Spider-Man ก็มาถึง Nadua ได้ทันเวลา เขาเข้าจัดการ War Goblin ที่กำลังเล่นงานคนอื่นๆอยู่ โดยมี Mocking Bird ที่เลือกจะมาช่วยเขามาช่วยลุยด้วย ทำให้เขาสามารถช่วยเหลือป้าและคนอื่นไว้ได้ จากนั้นเขาก็ได้ไอเดียดีๆจากหนึ่งในเด็กสาวของหมู่บ้านที่ช่วยไว้ ใช้สนามแม่เหล็กเพื่อทำทำลายวงจรแม่เหล็กไฟฟ้าของอุปกรณ์ที่อยู่ในบริเวณนั้น


หลังจากจบเรื่อง ผู้ใหญ่บ้านของหมู่บ้านที่เขาช่วยไว้ได้ขอให้ Spider-Man นำของของเขาจาก Parker Industries กลับไป เพราะมันทำให้พวกเขากลายเป็นและหากเขาอยู่ปกป้องพวกตนไปตลอดไม่ได้ มันก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลย แต่เมื่อพวก Spider-Man จากไป ผู้ใหญ่บ้านก็นำเอาสิ่งที่เหลือทาง Parker Industries ทิ้งไว้ให้ไปแลกการคุ้มครองจากคนที่บอกว่าตัวเองคือ Norman Osborn


และทาง Lizard เองก็ได้มีคนปริศนามาเยี่ยม ซึ่งพาเมียและลูกชายที่น่าจะตายไปแล้วของเขามาด้วย พร้อมบอกว่าหากเขาเข้าร่วมกับตนจะมอบทุกสิ่งที่ต้องการให้ ทำให้ Lizard ตอบตกลงในทันที


Opinion

ประเด็นในเล่มนี้มีอยู่หลายจดเช่น การกลับมาของพวก Goblin, การนำเสนอว่าถึง Peter จะรวยแค่ไหนเขาก็ไม่เคยลืมว่าตัวเองเป็นใคร และอะไรที่สำคัญกับเขาที่สุด เพราะเขาบอกกับป้าเมย์ (ในฐานะ Spider-Man) ว่า "คุณเลี้ยงดูเขามา เขาคิดเหมือนกับคุณเป็นแม่ของเขา และผมรู้ดีว่าหากจำเป็น... เขาจะยอมทิ้งคนทั้งโลกเพื่อมาช่วยคุณ" เหมือนกับการที่เขาทิ้ง Shield เพื่อมาช่วยป้าในครั้งนี้

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือการทำให้ Peter รู้ว่าบางครั้งสิ่งที่เขาต้องการอาจจะไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นต้องการเสมอไปอย่างที่เล่มนี้เขาโดนผู้ใหญ่บ้านปฏิเสธ ซึ่งมันอาจจะแสดงให้เห็น Peter ได้เห็นความดำมืดของวงการธุรกิจและโลกมากขึ้นก็เป็นได้ แต่มันจะนำพา Peter ไปยังหนทางไหนนั้นเป็นสิ่งที่เราต้องดูกันต่อไป

นอกจากนี้เรื่องราวอื่นๆก็ยังคงเต็มไปด้วยปริศนามากมาย เป้าหมายที่แท้จริงขององค์กร Zodiac, แผนเบื้องหลังของ Norman Osborn และชายปริศนาที่รวบรวมเหล่าร้ายไว้ ยังไม่นับรวมเรื่องของ Doc Ock อีก ก็ทำให้เรื่องราวน่าสนใจพอที่จะติดตามกันต่อไป


Score 8.5 / 10 เนื้อหายังคงน่าติดตามและปริศนายังคงถูกใส่เพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการนำเสนอเนื้อหาที่กระจายไปทั่วโลกก็ทำออกมาได้ดี


Highlight

ทีเด็ดประจำเล่มนี้ก็คือ Mockingbird ที่ได้ปีกของเธอมาใช้งานนั่นเองครับ โดยตอนแรก Spider-Man จะเดินทางร่วมกับ Mockingbird แต่เพราะมีเรื่องป้าเมย์ทำให้เขาต้องเปลี่ยนทิศทาง และเมื่อ Mockingbird ไม่ยอม เขาจึงได้ดีดตัวเธอออกไป พร้อมบอกให้เธอกดปุ่มที่เข็มขัดเพื่อให้ปีกพลังงานทำงาน


ซึ่งปีกนี้ตัว Mockingbird เองก็ไม่รู้ถ้า Spider-Man ไม่บอก แต่ถึงมันจะดูดีแบบนี้ตอนจะใช้งานก็จะเป็นต้องกางแขนเพื่อให้บินได้ (ตอนหลังที่มาช่วยเจ้าตัวก็บอกว่าเมื่อยแขนสุดๆ) และเมื่อเป็นปีกพลังงานเมื่อพลังงานขัดข้องก็จะบินต่อไปไม่ได้เหมือนกัน (Spider-Man บอกเองว่ามันไม่ได้ดีเหมือนปีกของ Cap.Sam)

3 comments: