Thursday, January 14, 2016

New Marvel Universe - Prime Earth

New Marvel Universe - Prime Earth


จักรวาลใหม่เกิดขึ้นได้อย่างไร? และมันยังเหลือคำถามอะไรที่ค้างคาอยู่บ้าง?

นั่นคือคำถามที่เราถามกันตั้งแต่เข้าสู่ All-New All-Different Marvel ว่าจักรวาลใหม่นั้นเป็นอย่างไร เนื้อหาส่วนใหญ่นั้นแทบจะเชื่อมต่อจากเดิมทั้งหมด แต่หลังจาก Secret Wars #9 ได้ออกมา ผลลัพธ์ก็ได้แสดงออกมาให้เราเห็นแล้ว

เริ่มจากคำถามแรก จักรวาลใหม่นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร?

สิ่งแรกที่เราต้องทำความเข้าใจก่อนคือพลังที่ถูกใช้สร้างพหุจักรวาล (Multiverse) ขึ้นใหม่นั้นมาจากพลังของ Beyonder ซึ่งเก็บอยู่ในตัวของ Molecule Man และเขาไม่สามารถที่จะใช้พลังนี้ได้เอง มันจำเป็นต้องมีคนที่นำมันออกไปใช้ ในตอนท้ายของ Secret Wars #9 นั้น Reed กับ Doom ได้ยื้อแย่งกันที่จะใช้มัน แต่สุดท้ายผลลัพธ์ก็คือ ทั้งคู่ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าหาก Reed ได้ไป เขาจะใช้พลังนี้ได้ดีกว่า Doom เมื่อเป็นดังนั้น Molecule Man จึงได้ส่งต่อพลังนี้ให้กับ Reed พร้อมทำลาย Battleworld ทิ้ง


ภายหลังจากนั้น Reed ก็ได้กลายเป็นผู้ที่ถือครองพลังที่เหนือล้ำยิ่งกว่าเทพเจ้า เขากลายเป็นผู้ที่สร้างพหุจักรวาลขึ้นมาใหม่ แต่เขาไม่ได้ทำเรื่องนี้คนเดียว เพราะเขาได้รับความช่วยเหลือจากครอบครัวของเขา นั่นคือลูกชาย Franklin Richard ผู้มีพลังที่สามารถสร้างจักรวาลขนาดย่อมขึ้นมาได้ เขาได้ทำการรังสรรจักรวาลขึ้นมาใหม่ในแบบที่เขาคิด


และส่งต่อให้ผู้เป็นพ่อนำจักรวาลนั้นให้ไปอยู่ในที่ที่มันควรจะอยู่อีกครั้ง


และจากนั้น Molecule Man ก็จะถอดร่างของตนไปยังจักรวาลนั้นเพื่อให้ทุกอย่างกลับมาคงสภาพเดิม ซึ่ง Valeria คิดว่านี่เป็นหนึ่งในหนทางที่จะช่วยลดความบ้าคลั่งในตัวของ Molecule Man ลงด้วย


และนั่นคือบทสรุปเกี่ยวกับการสร้างจักรวาลขึ้นใหม่ ถัดมาสำหรับคำถามอื่นๆ

สิ่งที่พวก Valeria จะทำต่อไป

ตัว Val นั้นได้บอกไว้แล้ว ว่าเธอกับสมาชิก Future Foundation คนอื่นจะทำการออกสำรวจพหุจักรวาลใหม่ที่ Franklin ได้สร้างขึ้น และทำการบันทึกสิ่งต่างๆไว้ นอกจากนั้นพวกเขาจะพยายามตรวจสอบโครงสร้างของแต่ละจักรวาลว่ามีจุดบกพร่องอะไรที่สมควรจะต้องทำการแก้ไขหรือไม่


Miles รอดมาได้อย่างไร?

ทำไมจักรวาลอัลติเมตถึงมีแต่ Miles และคนสนิทของเขาที่รอดมาได้? เหตุผลก็คือ Molecule Man ติดหนี้เขาอยู่สำหรับเบอร์เกอร์ที่เขามอบให้ และนั่นทำให้ Miles ได้กลับมามีตัวตนอยู่ใน Prime Earth (เอาจริงๆมันแถชัดๆ ให้ Reed สร้างใหม่ก็ได้นี่หว่า)


ทำไม Johnny กับ Ben ไม่อยู่กับพวก Reed ด้วย?

Susan ได้ให้คำตอบของข้อนี้ว่า บทบาทของทั้งคู่นั้นยังไม่จบ ไม่เหมือนกับพวกเขาที่ยอมเสียสละการเป็นฮีโร่เพื่อที่จะเล่นในบทบาทของพระเจ้า ทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า

และดูเหมือนการหายตัวไปของพวก Reed ก็ทำให้ Johnny กับ Ben คิดว่าพวกเขาตายไปแล้ว และเลิกการเป็น F4 ไป แต่แน่นอนว่า Marvel ไม่ได้ทำลาย F4 พวกเขาแค่ถูกพักให้ไปทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่ จนกว่าเวลาที่พวกเขากลับมาจะมาถึง


นั่นคือส่วนที่ผมคิดว่า Hickman อธิบายได้ค่อนข้างเคลียร์ ต่อจากนี้จะเป็นส่วนที่ผมคิดว่ามันยังไม่ชัดเจนและอาจจะเป็นคำถามที่ไม่ได้รับคำตอบ

เกิดอะไรขึ้นกับจักรวาลใหม่ที่ถูกสร้างขึ้น? เรื่องราวที่เกิดขึ้นใน 8 เดือนก่อนหน้า ANAD Marvel? 

ในตอนท้ายของ Secret Wars #9 นั้น ในขณะวินาทีที่ Battleworld กำลังจะระเบิด Black Panther ได้ถอดเอาหนึ่งใน Infinity Gems ออกมา โดยตอนแรกผมคิดว่ามันคือ Reality Gem แต่บางทีมันอาจจะเป็น Time Gem เสียมากกว่า


และด้วยพลังของมันได้พา Black Panther ให้ย้อนเวลากลับไปยังอดีตในช่วงเวลาเริ่มต้นของเล่ม New Avengers #1 อีกครั้ง แต่ครั้งนี้เหตุการณ์ Incursion ไม่ได้เกิดขึ้น และถูกแทนที่ด้วยเหตุการณ์ใหม่แทน


โดยสิ่งที่เกิดขึ้นมีการออกมาพูดถึงอย่างชัดเจนผ่านบทสัมภาษณ์แล้วว่าสิ่งที่ Black Panther ใช้นั้นเป็นได้ทั้ง Time Gem หรือ Reality Gem เพราะทั้งคู่จะนำไปสู่ผลลัพธ์เดียวกัน โดย Hickman ได้บอกว่าจุดหมายของสิ่งที่เกิดขึ้นก็เพื่อทำให้ Black Panther ได้ทำการตัดสินใจสิ่งต่างๆใหม่อีกครั้ง เพื่อให้ผลลัพธ์นั้นแตกต่างออกไปในทางที่ดีกว่าเดิม

แต่แล้วคำถามที่เกิดขึ้นก็คือ Incursion ยังเกิดอยู่หรือไม่? ถ้ายึดจากเล่ม Squadron Supreme นั้น มันจะต้องยังคงเกิดขึ้นอยู่ เพราะ Hyperion และกลุ่มเพื่อนๆของเขาเป็นผู้ที่รอดชีวิตมาจากเหตุการณ์ Incursion นั่นเอง ถ้าเหตุการณ์นั้นไม่เกิด มันก็ไม่ควรจะมีกลุ่มนี้เกิดขึ้น และผลพวงจากเรื่องนี้ก็นำไปสู่ความตายของ Namor ในเล่ม #1


แล้วถ้างั้น Black Panther กลับไปจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไร? สิ่งที่เกิดขึ้นได้แสดงให้เห็นใน The Ultimates แล้ว ว่า Wakanda ยังคงอยู่ ,Black Panther ยังคงนั่งอยู่บนตำแหน่งราชาต่อไป... (ซึ่งอาจจะส่งผลให้ไม่เกิดการตีกันระหว่าง Shuri กับ Namor ) นอกจากนั้นเขายังได้เริ่มแผนที่จะผลักดันมนุษยชาติให้ไปได้ก้าวไกลกว่าเดิมด้วยการใช้นำเทคโนโลยีของ Wakanda ให้ออกมามีส่วนร่วมกับโลกมากขึ้น นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงคร่าวๆที่ผมพอจะนึกออก


ถัดมาคือ 8 เดือนที่ข้ามไปสู่ ANAD Marvel นั้น มันยึดจากช่วงเวลาไหน? ถ้าเอาจากตัวเล่ม #9 นั้นผมคิดว่านับตั้งแต่ที่ Black Panther ย้อนเวลากลับมา ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆทั้ง Infinity, Original Sin และ AXIS ล้วนเกิดขึ้น (หรือเหตุการณ์นี้จะเปลี่ยนไปทำให้เหลือแค่ Sabretooth คนเดียวที่เปลี่ยนแปลง?!) เว้นแต่ Time Runs Out เนื่องจากช่วงเวลาของ Time Runs Out ตอนนี้ผมคิดว่ามันจะทับซ้อนกับ ANAD Marvel เพราะ TRO นั้นเป็นการข้ามช่วงเวลาจากช่วง AXIS ไปอีก 8 เดือนข้างหน้า ซึ่งผมคิดว่ามันล้ำหน้า ANAD Marvel เกินไป อีกอย่างก็คือ มันจะทำให้การตายของ Universal Avengers ที่ไปลุยกับ Beyonder ไม่เกิดขึ้นอีกด้วย (เป็นเหตุผลว่าทำไม Starbrand, Nightmask และ Odinson ยังมีชีวิตอยู่ แต่แล้วพวก Ex Nihilo กับ Abyss ล่ะ?)... ว่าแต่ Black Panther ย้อนกลับมา 616 หรือ Prime Earth กันล่ะ?

เมื่อสรุปทั้งหมด มันก็จะนำมาสู่คำถามที่ชวนงงที่สุดคำถามนึง Miles มายัง Prime Earth ได้ยังไง? เพราะจากที่ดูเขาจำเรื่องราวในจักรวาลอัลติเมตไม่ได้เลย ถ้างั้นตัวตนของเขามาปรากฎออกมาในช่วงไหน และอะไรทำให้เขากลายเป็น Spider-Man? (กลุ่มของ Hyperion ผมพอจะแถได้ว่าข้ามมาช่วงที่เกิด Incursion กัน เพราะยังไงมันก็ต้องเกิด)

ส่วนคำถามสุดท้ายของผมก็คือ... Reed Richard สร้างจักรวาลขึ้นใหม่ในช่วงเวลาไหน? ถ้ายึดจากสิ่งที่ Hickman อธิบายเรื่อง Beyonder คือ ตัวตนที่เป็นเส้นตรงแสดงว่าทุกการกระทำของมันส่งผลในปัจจุบันเพียงอย่างเดียว ดังนั้นแล้ว Reed กับ Molecule Man ควรจะทำได้แบบเดียวกันหรือไม่? แล้วถ้างั้น Prime Earth เกิดขึ้นมาช่วงไหน? พวก Reed เองก็ด้วย ถือว่าหายตัวไปจากโลกช่วงไหน?


คำถามทั้งหมดที่ผมบรรยายออกมานั้นอาจจะดูคิดมากไปหน่อย แต่มันเป็นคำถามที่ผมคิดว่ายังไม่ได้รับคำตอบที่แน่ชัด แต่สำหรับคนที่ไม่คิดอะไรมากก็สรุปง่ายๆได้ว่าโลก ANAD Marvel ในตอนนี้ก็คือ Prime Earth นั่นเองครับ

หลังจากอ่านจบ ผมคิดว่ามันน่าจะพูดได้เต็มปากว่า Secret Wars คืออีเวนต์ส่งท้ายของ Fantastic Four อย่างแท้จริง เพราะตัวหลักของเรื่องราวนี้ก็คือทีมนี้กับวายร้ายอย่าง Doctor Doom ก่อนที่จะยุติบทบาทของพวกเขาลงไปสักพัก (ใหญ่ๆ)

ครับและนี่คือทั้งหมดจากที่ผมคิดได้เกี่ยวกับจักรวาลใหม่ Prime Earth ของ Marvel ใครอ่านแล้วมีความคิดเห็นยังไงก็มาถกกันได้นะครับ ส่วนเนื้อหาของ Secret Wars ทั้งหมดผมอาจจะสรุปมาลงให้อีกที

13 comments:

  1. แล้ว prime earth กับ 616 ที่bpย้อนกลับไปนี้จักรวาลเดียวกันหรือป่าวครับ?

    ReplyDelete
  2. สงสัยอีกเรื่องครับ
    ตอนสู้กับ Doom หน้ากาก BP ขาดไปครึ่งแล้ว ทำไมตอนนี้กลับมาปิดเหมือนเดิมแล้ว
    ใช้พลังของหินอนันต์เหรอ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. อันนี้ผมก็สงสัยเหมือนกัน เพราะปกติถึงจะย้อนเวลายังไงตัวคนย้อนก็ควรที่จะอยู่ในสภาพเดียวกับก่อนย้อน

      Delete
  3. Prime earth น่าจะรวมส่วนที่ดีที่สุดของแต่ละจักรวาลเท่าที่จินตนาการได้ล่ะมั้ง ซึ่งน่าจะสร้างต่อไปจากเวลาปัจจุบัน เพราะเนื้อเรื่องของสไปเดอร์แมนกับเตารีดแมนก็ดูว่าจะต่อจากนั้นนี่นา (จริง ๆเองพวกรีดก็ต่อจากนั้นเหมือนกัน)

    ReplyDelete
  4. จะกลับมาเมือFOXจะคืนละนะ

    ReplyDelete
  5. สงสัย Black Panther หลงทางเลยไปผิดจักรวาล

    ReplyDelete
  6. Prime Earth มีออกมาให้อ่านหรือยังครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. คอมมิคของมาเวลแทบทุกหัวตอนนี้ที่ห้อยว่า All-New All-Different Marvel ก็นับว่าเนื้อเรื่องเกิดบน Prime Earth ละครับ

      Delete
  7. เรื่องย้อนเวลาเนี่ย ถ้า ดูมอยู่ ก็ยัง ชวนให้มีเรื่องกังขา อยู่ดีว่า ย้อนเวลาไปที่ จักรวาลไหน

    ผม อนุมาณ เอาว่า คงอยู่ บน prime earth หมดละมั้ง

    ReplyDelete
  8. ดูมใช้เครื่องมืออะไรในการจัดการกับพวก Beyonder หรอครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. จับ Molecule Man มายัดไว้ด้วยกันแล้วส่งออกไประเบิดใส่พวก Beyonder ครับ

      Delete
  9. ให้ชื่อ Prime Earth แบบ DC เลยทีนี่

    ReplyDelete
    Replies
    1. สลับกันนิดหน่อยครับ ของ DC จะใช้ชื่อ Earth Prime

      Delete