Wednesday, January 13, 2016

Review - Secret Wars #9

Review - Secret Wars #9


Story

T'Challa กับ Namor ได้ปรากฎตัวออกมาพร้อมกองทัพซอมบี้ God Doom ได้มอบข้อเสนอแก่พวกเขาเพื่อให้เข้าร่วมกับตน แต่แน่นอนว่าทั้งคู่ปฏิเสธและใช้พลังของถุงมือจัดการกับ God Doom หากแต่ว่าถึงจะมีพลังของถุงมือมันก็ยังไม่เพียงพอ และ Namor ก็ต้องสังเวยชีวิตในการเริ่มต้นศึกนี้


ทางด้าน Reed กับ U.Reed ได้พบกับ Susan กับ Valeria โดย Reed ได้บอกว่าเขาจะแก้ไขเรื่องนี้ให้จบลง จากนั้น Reed กับ U.Reed ก็ได้ลงไปหา Molecule Man ที่ด้านล่างรูปปั้น แต่ในตอนนั้นเอง U.Reed ก็หักหลังและคิดที่จะจัดการกับ Reed เพราะเขาคิดว่าไม่มีใครที่ต้องการ พระเจ้าที่อ่อนแอ แต่ทว่า Molecule Man กลับไม่คิดแบบนั้นเขาจึงได้ช่วย Reed และจัดการกับ U.Reed


ทาง God Doom ก็สามารถที่จะโค่น T'Challa ลงได้ในที่สุด และเขาก็รับรู้ว่าทั้งหมดนี่เป็นแผนการที่หลอกล่อเขาออกมา เขาจึงได้มุ่งหน้าตรงไปหา Molecule Man ในทันที และเขาก็รู้ดีว่า Reed ต้องอยู่ที่นี่ด้วย เมื่อทั้งคู่มาถึงการต่อสู้เพื่อแย่งชิงพลังของ Molecule Man ก็ได้เกิดขึ้น แต่ Doom นั้นไม่ได้รับพลังช่วยเหลือจาก Molecule Man ทำให้พลังของทั้งคู่เท่าเทียมกัน


Reed กับ Doom ได้เข้าต่อสู้กัน ทั้งคู่ได้ถกเถียงกันไปมาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด จนสุดท้าย Doom ได้ถาม Reed ว่า

Doom : ถ้าแกได้พลังไป แกคิดว่าจะทำได้ดีกว่าที่ฉันทำ... แกจะช่วยเหลือทุกๆอย่างได้... แก้ไขทุกอย่างได้งั้นสิ?!

Reed : ถูกต้อง และพวกเราทั้งคู่ต่างก็รู้เรื่องนั้นดีไม่ใช่หรือไง?

โดย Doom ได้ผงะไปขณะนึงกับคำตอบที่ได้รับ และเขาก็เลือกที่จะตอบจากใจจริง

Doom : ก็ใช่น่ะสิวะ บัดซบเอ๊ย... แต่ตอนนี้มันถึงเวลาตายของแกแล้ว...

แต่ทว่าคำตอบนี้ก็กลายเป็นคำตอบที่ Molecule Man มองหาเช่นกัน และจากนั้นโลก Battleworld ก็ล่มสลายลง


โลกใบใหม่ของเหล่าฮีโร่จาก 616 กับ 1610 ได้ถือกำเนิดขึ้นในชื่อว่า Prime Earth


ในขอบเขตนอกจักรวาลมาเวล กลุ่มคนที่เราคุ้นเคยได้อยู่ที่นั่น Reed Richard, Susan Richard, Franklin Richard, Valeria Richard กลุ่ม FF ที่เหลือ รวมไปถึง Molecule พวกเขาต่างร่วมมือกันสร้างสรรจักรวาลใหม่ขึ้นมา ด้วยพลังอันไร้ขีดจำกัดที่อยู่ในตัวของ Molecule Man


Opinion

เล่มสุดท้ายของอีเวนต์ที่รอคอยมานาน ถ้าให้พูดผมคิดว่าอารมณ์มันดร๊อปลงไปอยู่บ้างจากเล่มก่อนหน้าพอสมควร สำหรับผมเล่ม #1-4 นั้นเรียกได้ว่าเป็นจุดพีคที่สุดของอีเวนต์นี้แล้ว ตั้งแต่การล่มสลายของจักรวาล - การถือกำเนิดของ Battleworld - การปรากฎตัวของผู้รอดชีวิต - การแสดงพลังของ God Doom ในส่วนของช่วงหลังก็ใช่ว่าจะไม่สนุก แต่อารมณ์มันดูไม่สุดเท่าไร เพราะสิ่งต่างๆดูจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและโดดไปโดดมาเกินไป จนมันขาดความพีคที่ควรจะมี (เอาจริงๆท้ายเล่ม 8 ส่งมาได้ดีมากนะ แต่มันตัดเร็วมากจนผมคิดว่าอยากได้เพิ่มอีกสักเล่มเลย)

ยังไงก็ตามตัวเล่มนี้ก็นับว่าเป็นการปิดฉากที่ลงตัวดีเลยทีเดียว เพราะทุกคำถามล้วนถูกแถลงไขจนหมดในอีเวนต์นี้ สิ่งที่ใช้ทำลาย Beyonder, พลังที่ใช้สร้าง Battleworld หรือแม้กระทั่งการถือกำเนิดของจักรวาลใหม่กับการอยู่รอดของ FF มันทำให้เราแทบจะไม่หลงเหลือคำถามค้างคาเลย และผมก็ค่อนข้างชอบบทสนทาของ Reed กับ Doom ในช่วงท้ายด้วย

โดยรวมแล้ว Secret Wars นั้นก็ยังคงเรียกได้ว่าอีเวนต์ที่สนุกและจบได้ดีที่สุดตั้งแต่มีมาของ Marvel ในช่วง 2-3 ได้จริงๆ ซึ่งก็น่าเสียดายที่อีเวนต์นี้จะเป็นงานเขียนสุดท้ายของนักเขียน Jonathan Hickman ที่จะทำให้กับ Marvel แล้ว


Score 9/10 ตัวอีเวนต์นั้นจบลงได้สมบูรณ์แบบ แทบจะไม่เหลืออะไรค้างคา แต่สำหรับผมมันขาดความพีคในตอนท้ายไปหน่อย


**ในส่วนของการถือกำเนิดใหม่ของจักรวาลนั้น ผมจะได้แยกประเด็นออกมาในส่วนนี้นะครับ New Marvel Universe - Prime Earth

6 comments:

  1. จบกันไป มันก็ไปแบบงงๆ นิดหน่อยนะ สรุปใช้พลังแฟรงคลินอีกแล้ว
    นึกถึงตอนศึกออนสลอจ ที่แฟรงคลินสร้างจักรวาล heroes reborn ไงชอบกล
    อยากรู้เรื่องบียอนเดอร์มากกว่านี้ นี่เอาแค่บอกว่าพลังอยู่กับโมเลกุลแมนหมดเลย


    ว่าแต่ฮิคแมนอย่าเพิ่งทิ้ง S.H.I.E.L.D. นะเฟร้ย ดัสติน วีเวอร์บอกว่าวาดจบตั้งนานแล้วเนี่ย ฮือ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. อ่านเล่มนี้ผมงงจุดเดียวคือ Black Panther ตอนท้ายไม่แน่ใจว่าแกทำอะไรแน่

      จะว่าไปมันก็ไม่มีเฉลยว่าสรุป Beyonder คืออะไรกันแน่จริงๆ ที่บอกคือเป็นตัวตนที่อยู่นอกจักรวาลแค่นั้นเอง ไม่บอกว่าคืออะไรมาจากไหน แต่ส่วนนึงอาจจะเพราะไม่มีใครรู้ก็ได้นะครับ นอกจาก Molecule Man

      Delete
    2. จริงด้วย งงๆ เหมือนกัน ไม่รู้เอา reality gem ไปทำอะไรยังไง อ่านหลายรอบละ เป็นส่วนที่พูดเยอะที่สุดของเล่มซะด้วยสิ ฮ่าๆๆๆ

      Delete
  2. ตกลงชิลด์ประวัติศาสตร์เล่มสุดท้ายยังไม่ออกอีกเหรอ........ T_____T

    ReplyDelete
  3. ชอบตอนที่โมเลกุลแมนพูดสุดท้ายสุดละ
    ที่พูดกับสไปเดอร์ Miles

    ReplyDelete
  4. นึกว่า Doom กับ Reed ขึ้นคร่อมกัน

    ReplyDelete