Friday, January 8, 2016

Review - Invincible Iron Man #5

Review - Invincible Iron Man #5


Story

Doom กับ Tony ได้เข้าต่อสู้กับ Madame Masque กลางงานเปิดคลับแห่งใหม่ของ MJ แต่พลังของ Madame Masque นั้นแข็งกว่าที่พวกเขาคิดจนทั้งคู่โดนอัดจนกระเด็น


ในช่วงเวลาขับคัน MJ ได้เข้ามาฟาด Madame Masque จนหน้ากากหลุด เผยให้เห็นโฉมหน้าที่เปลี่ยนไปดุจสัตว์ประหลาดของเธอ ซึ่งจากที่ Friday ตรวจพบ Madame Masque นั้นกำลังถูกปีศาจสิงสู่ร่าง เมื่อ Madame Masque เปิดช่องว่าง Tony ก็ทำการปลดเกราะของเขาออกและให้มันไปสวมอยู่บนร่างของเธอแทนเพื่อปิดผนึกเธอไว้


จากนั้น Doom ก็ทำการลงมือร่ายเวทเพื่อส่งวิญญาณปีศาจที่สิงร่าง Madame Masque อยู่ให้กลับไปยังสถานที่ที่มันควรจะอยู่อีกครั้ง


จากนั้น Dr.Strange ก็มาพาเธอไปรักษาจิตใจให้เป็นปกติ ก่อนที่จะส่งมอบตัวเธอให้กับชิลด์ หลังจากจบเรื่อง Tony ก็ได้มานั่งคุยกับ MJ ที่กำลังซึมเพราะคลับของเธอพังไม่เป็นท่าจากเหตุฮีโร่ – วายร้ายตีกันอีกแล้ว โดย Tony ได้เสนอให้ MJ ลองมาทำงานกับเขาเพื่อช่วยเขาจัดการเรื่องต่างๆในบริษัท โดยเขาให้เธอได้ลองคิดดูก่อนว่าจะตกลงรับงานมั้ย แต่เขาคิดว่าเธอต้องชอบมันแน่ๆ และเขาก็สวมเกราะบินจากไป


Opinion

เล่มนี้เน้นตีกันรัวๆ มีการหยิบเอามุขจาก Iron Man 3 มาใช้บ้างด้วย นั่นคือการใช้เกราะขังตัวร้ายไว้แล้วค่อยลงมือปิดฉาก แต่หนนี้ให้ Doom เป็นคนช่วยแทน เล่มนี้เป็นเล่มบทสรุปของ Madame Masque ซึ่งผมคิดว่า Bendis เขียนรอบนี้ได้ดีมาก อ่านได้สนุกไหลลื่น แต่อย่างไรก็ตามมันก็ยังคงหลงเหลือสไตล์ของเขาอยู่ นั่นคือมันจบลงแบบปุบปับ ไม่มีบอกสาเหตุการกระทำของตัวละครของเขาเลย ทำไม Madame Masque ถึงอยากได้พลังเหล่านี้? แล้วเธอจะเอามันไปใช้ทำอะไร? ถ้ามีอธิบายส่วนนี้ให้เคลียร์ผมว่ามันน่าจะลงตัวกว่านี้ เพราะเล่มนี้มันเหมือนเปิดฉากมาตีกันให้จบๆไปมาก

อีก 1 ข้อเสียคือ Bendis นั้นมักจะเขียนให้ตัวละครเป็นอย่างที่เขาอยากให้เป็น ในเล่มนั้นจะมีมุขตลกกับชชของ Dr.Strange ที่รับมุขกับ Tony ซึ่งผมคิดว่ามันแกมบังคับไปนิด เพราะ Dr.Strange ดูไม่ใช่คนที่จะมาเล่นตบรับมุขกับ Tony เอาฮาๆแบบนี้ได้เลย เหมือนแกอยากให้ทำก็ให้ทำๆไป (เล่มก่อนหน้านี้มันยังโมเมนต์ฝืนๆบ้าง) ส่วนของ Doom นี่ก็มีจุดที่ผมไม่ค่อยชอบเท่าไร เพราะมันดูไม่เข้ากับตัวละครพี่แกที่แล้วๆมาเลย และอันนี้ก็ยังไม่มีเฉลยหรือทิ้งเงื่อนไงไว้เลยว่าทำไม Doom ถึงทำตัวเป็นคนดีจ๋าแบบหลุดคาแรคเตอร์แบบนี้ ก็คงได้แต่รอดูกันต่อไป

เรื่องงานภาพ Marquez ยังคงทำได้ดี ภาพของเขายังคงทำให้เนื้อหาดูโด่นขึ้นมามากกว่าเดิม โดยเฉพาะแอ็คชั่นที่ผมยอมรับว่าเขาออกมาได้ดีมาก ก็น่าเสียดายที่เล่มหน้าเขาจะต้องพักไปก่อน และได้คนอื่นมาวาดแทน


Score 8/10 เนื้อเรื่องอ่านสนุก ฉากแอ็คชั่นเยี่ยม แต่ Bendis ยังเกลี่ยเรื่องได้ไม่ดีนักในจำนวน 5 เล่ม ทำให้มันเหลือปมค้างคาอยู่พอสมควร กับอีกจุดคือการเปลี่ยนคาแรคเตอร์ของตัวละครให้ออกมาตามที่เขาต้องการอย่างเดียว

1 comment:

  1. สงสัย Tony คงเอา MJ ไปแพร่ความซวยในบริษัท

    ReplyDelete