Sunday, January 31, 2016

What is All-New All-Different Marvel?

What is All-New All-Different Marvel?


อะไรคือ What is All-New All-Different Marvel? นักอ่านหน้าใหม่ และคนที่เพิ่งมาตามเพจหรือบล็อกช่วงนี้อาจจะมีคำถามนี้ขึ้นมาในหัวใช่มั้ยครับ วันนี้ผมเลยขอโอกาสอธิบายสักหน่อย

Secret Wars, the end and the beginning of New Marvel Universe

คิดว่าหลายคนคงจะรู้อยู่แล้วว่า Secret Wars นั้นเป็นอีเวนต์ที่ทำให้จักรวาลเก่าๆทั้งหมดของมาเวลมาถึงกาลอวสานจนเหลือแค่ Battleworld อย่างเดียว และนอกจากนั้นมันยังเป็นอีเวนต์ที่ทำให้เกิดจักรวาลใหม่ขึ้นมาอีกด้วย

หากแต่ว่าจักรวาลใหม่ที่ว่านั้นไม่ใช่เอกภพหรือมีอยู่แค่จักรวาลอย่างที่บางคนในตอนนี้เข้าใจผิด โดยนั่นเป็นแนวคิดเก่าที่เกิดจากการคาดเดาก่อนที่อีเวนต์ Secret Wars จะจบลง สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงนั้น มันได้เฉลยไว้ในหัวเล่มของ All-New All-Different แล้ว ว่ามันยังคงเป็นพหุภพหรือพหุจักรวาลอยู่ (Multiverse) ซี่งในจุดนี้นั้นนักเขียน Hickman ได้สรุปไว้ในตอนท้ายของ Secret Wars #9 ไว้แล้วว่า Reed กับครอบครัวได้ช่วยกันค่อยๆสร้างจักรวาลต่างๆให้กลับไปยังที่เดิมของมัน โดยที่มีบางส่วนไม่ได้กลับไปและเหลือรอดมาอยู่ใน Prime Earth แทน ดังนั้นจักรวาลใหม่ของ Marvel นั้นจะไม่ได้มีแค่เอกภพเดียวอย่างแน่นอนครับ


What is All-New All-Different?

All-New All-Different หรือย่อๆว่า ANAD นั้นคือการเริ่มต้นใหม่ของจักรวาลมาเวลที่แตกต่างออกไปจากเดิม ซึ่งคำว่าแตกต่างนั้นหมายถึง "ทิศทาง" ต่อจากนี้ไป โดยสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดในอดีต เช่น AvX, Original Sin, AXIS ยังคงเกิดขึ้นมา และทำการเปิดช่องให้เว้นห่างออกมา 8 เดือน เพื่อให้สิ่งต่างๆได้เกิดขึ้น (เหมือนให้นักเขียนได้สร้างสิ่งที่อยากจะทำ) และสร้างความแตกต่างในปัจจุบัน พร้อมกันนั้นยังเป็นการดึงเอาตัวละครดังในจักรวาลอื่นๆให้มาโลดแล่นในจักรวาลหลักได้อีกด้วย (เช่น Miles, Old Man Logan, Regent)

ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีการอธิบายว่ามันเกิดอะไรขึ้นในช่วงเวลาที่หายไป แต่จากบทสัมภาษณ์ของบรรณาธิการ Tom Brevoort นั้น ทุกๆอย่างจะเกิดขึ้นในแต่ละหัวเล่ม และมันจะค่อยๆเฉลยออกมาเองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นใน 8 เดือนที่หายไปนั้นคืออะไร ดังนั้นเราอยากรู้เรื่องไหนก็ต้องไล่ตามหัวเล่มนั้นไปเรื่อยๆแล้วก็จะพบคำตอบในที่สุด

โดยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นใน All-New All-Different Marvel นั้น เท่าที่สามารถพูดถึงตอนนี้ได้ก็คือ Hyperion รอดตายและมารวมกลุ่ม Squadron Supreme, ความลับเรื่องตัวตนของ Daredevil ได้ถูกแก้ไข, สงครามเย็นระหว่าง Mutant กับ Inhuman ที่กำลังปะทุกันอยู่ แต่โดยรวมทั้งหมดนั้นไม่ใช่การ "รีบู๊ต" เพื่อเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดครับ


ดังนั้นสำหรับคำถามที่มีหลายคนถามเข้ามาว่า จะเริ่มอ่าน Marvel นั้นอ่านช่วงไหนดี ผมก็ขอตอบว่าช่วงนี้แหละครับ เพราะเขารีหัวเล่มมาออก #1 อีกรอบให้นักอ่านใหม่ๆติดตามกันได้ง่ายๆแล้ว (แต่หน้าเก่าอาจจะเบื่อไปบ้างว่าจะรีอะไรนักหนา) ถึงจะยังมีการโยงเนื้อหาไปในอดีตบ้างก็ตาม แต่ส่วนนั้นเราก็สามารถที่จะออกไปตามเก็บเนื้อหาได้อยู่แล้วจากพวก Wiki หรืออะไรก็ว่ากันไป

หรือถ้ามีอะไรน่าสนใจผมอาจจะหยิบขึ้นมาพูดถึงในช่วง What Happen in ----- เพื่อบอกเล่าว่ามันเกิดอะไรขึ้นมาบ้างจะได้ติดตามอ่านกันได้ง่ายขึ้นครับ หรือใครอยากให้ผมนำเสนอก็ลองบอกมาได้นะครับ แล้วถ้าผมคิดว่าน่าสนใจก็อาจจะหยิบยกมาทำ

No comments:

Post a Comment