Monday, February 1, 2016

All-New All-Different Avengers #1-3

All-New All-Different Avengers #1-3 


เปิดศักราชของยุคสมัยใหม่กับทีม Avengers โฉมใหม่ นี่คือเรื่องราวการรวมทีมครั้งแรกของพวกเขา!

6 อาทิตย์ก่อน, เมืองเจอร์ซี่

Nova ได้ไล่ตามสัตว์ประหลาดต่างดาวที่หลุดออกมาจาก Microverse มาจนถึงที่นี่ Kamala หรือ Ms.Marvel ก็ออกมาต่อสู้กับมันเพื่อปกป้องเมืองของเธอ แต่เธอกลับไม่รู้ว่ามันดันไปขวางทางปืนของ Nova ที่จะย่อส่วนสัตว์ประหลาดตัวนี้ ทำให้เขาต้องโจมตีมันด้วยการพุ่งเข้าใส่แทน แต่เพราะการโจมตีครั้งนี้ทำให้ สัตว์ประหลาดล้มลงไปพังร้านซักรีดที่อยู่ด้านหลัง Ms.Marvel เลยปรี๊ดแตกที่ Nova สู้แบบไม่ดูสิ่งรอบด้านเลยว่าแต่ละที่มันสำคัญแค่ไหน


แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็สยบมันลงได้ และ Nova ก็อธิบายให้เธอฟังว่าเขาจะต้องยิงย่อส่วนมันเพื่อจบเรื่องนี้ เมื่อจัดการเสร็จ Nova ก็อยากจะสานสัมพันธ์กับเธอต่อ แต่ Ms.Marvel ดูจะไม่ค่อยชอบเขาเท่าไร Nova เลยพยายามหาเรื่องมาพูด แต่พอหาเรื่องไม่ได้เขาเลยตัดสินใจสร้างบรรยากาศแทน เขาเลยถอดหน้ากากออกเพื่อบอกตัวตนของเขาให้เธอรับรู้ แต่ Ms.Marvel นั้นไม่อยากที่จะบอกตัวตนของเธอออกไปเพราะมันจะมีผลต่อชีวิตและคนรอบด้านของเธอหากมันถูกเปิดเผย เธอจึงเลือกที่จะปิดบังตัวตนของเธอต่อไปและบอกว่าเธอไม่ได้อยากจะรู้จักเขาสักหน่อย


และนั่นทำให้การพบกันระหว่างทั้งคู่จบลงไม่ดีสักเท่าไร เพราะ Sam นั้นเสียใจมากที่โดนบอกปัดแบบนั้น และบอกไปว่าที่เขาพูดเป็นเรื่องโกหกทั้งหมดพร้อมสวมหมวกบินจากไปทันที โดยทั้งคู่ก็หวังว่าถ้าพวกเขาจะไม่ได้เจอกันอีกจะเป็นการดีที่สุด



12 ชั่วโมงก่อนที่จะเกิดเรื่อง 

ที่สะพานควีนโบโร่ ได้เกิดเหตุรถตกจากสะพาน แต่โชคดีที่ Cap.Sam ของเราอยู่ในบริเวณที่เกิดเหตุจึงเข้าช่วยเหลือไว้ได้ทัน แต่มันก็ทำให้เขาโดนรุมล้อมจากผู้คน และมีเด็กๆมาขอให้เขาซื้อคุกกี้ของเธอ ซึ่งอย่างที่รู้ว่า Sam นั้นไม่ได้ทำงานให้ชิลด์แล้วเขาจึงไม่มีรายได้มากนัก ทำให้เขาไม่มีเงินพอที่จะซื้อคุกกี้ของเด็กๆทุกคน แต่ตอนนั้นเองเขาก็ได้มองเห็น Tony (ที่เริ่มจนเหมือนกัน) จึงเปลี่ยนเรื่องให้เด็กไปถ่ายรูปกับ Tony แทน


หลังจากนั้น Tony ก็พา Cap.Sam ขึ้นรถของเขาเพื่อออกไปจากที่นั่น และระหว่างทางพวกเขาก็ผ่านตึก Avengers Tower ที่โดนขายทิ้งเพราะ Tony จำต้องใช้เงิน ซึ่งคนที่ซื้อไปจาก Tony ก็คือ Mr.Gryphon โดยเขาได้สั่งให้คนงานคนของที่เหลือในนี้ออกไปทิ้งให้หมด


ในระหว่างการขนนั่นเอง ได้มีพลังงานบางอย่างระเบิดออกมา และสิ่งที่มาภายหลังการระเบิดนั่นก็คือชิทอรี่ตนหนึ่งนามว่า Warbringer ซึ่งครั้งหนึ่งเคยแพ้ให้ Nova (Sam) และโดนส่งไปยังดวงอาทิตย์ แต่มันก็หาทางกลับมาได้ในที่สุด โดย Mr.Gryphon นั้นดูเหมือนจะรู้จัก Warbringer เป็นอย่างดี และเขายังบอกอีกว่าพวกเขามีศัตรูคนเดียวกันนั่นคือ Nova และเขาได้เสนอความช่วยเหลือให้ Warbringer ด้วยข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องรางโบราณที่ชิทอรี่สมัยก่อนซึ่งเคยมาที่โลกได้ทิ้งไว้ ซึ่งมันได้แตกแยกออกเป็น 3 ส่วน


แต่ในระหว่างนั้นพวกเขาก็จับได้ว่าใครบางคนแอบซุ่มอยู่ และคนคนนั้นก็คือ Spider-Man (Miles) เพื่อไม่ให้ความลับรั่วไหลออกไป Mr.Gryphon ได้ซ่อนตัวไปก่อน และปล่อยให้ Warbringer จัดการกับสถานการณ์ที่เหลือ โดย Miles ได้โดนอัดออกไปนอกตึก แต่ Tony กับ Cap.Sam ก็มาช่วยเขาไว้ได้ทัน ซึ่ง Tony ได้ทำการแปลงรถให้กลายเป็นเกราะ Hulk Buster เข้ามาเผชิญหน้ากับศัตรู แต่สุดท้ายพวกเขาก็โดนลำแสงความร้อนเล่นงานจนนอนหมดสภาพกันทั้งหมด


หลังจากที่ Warbringer จากไปได้สักพัก Miles ได้ตื่นขึ้นมาก่อนและใช้ใยพันแผลให้ Cap.Sam จากนั้น Vision ก็ปรากฎตัวออกมาเพราะเขาสัมผัสถึงสัญญาณเตือนภัยจากตึกนี้ได้ จากนั้นเขาก็ทำการเชื่อมต่อกับระบบของเกราะของ Tony เพื่อทำการเขียนกระตุ้นโปรโตคอลฉุกเฉินให้ทำงาน ซึ่งทำให้เกราะของ Tony โดนถอดออกมาได้ในที่สุด


เมื่อทางสะดวก Mr.Gryphon จึงโผล่ออกมาหาพวกเขาและทวงถามเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้น โดย Cap.Sam ก็บอกไปตามความเคยชินว่า Avengers จะจัดการเรื่องนี้ ก่อนที่จะจำได้ว่ามันไม่มี Avengers อีกแล้ว แถม Tony ก็ไม่มีเงินด้วย แต่นั่นก็เป็นประเด็นรองเพราะพวกเขาต้องไล่ตาม Warbringer ไป Tony จึงได้เรียกเกราะใหม่มา (ทำไมไม่สวมเป็นนาฬิกาแปลงร่างแบบอีกเล่มล่ะเฮีย)


ทางด้าน Nova ก็รีบบึ่งออกมาทันทีเมื่อได้ข่าวว่า Warbringer บุกไปที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ที่เมือง Jersey และเขาไม่ชอบเลยที่ต้องไปที่นั่น เพราะมันเป็นเขตของ "เธอ" และเธอที่ว่านี้ก็คือ Ms.Marvel นั่นเอง


ทาง Warbringer นั้นได้เครื่องรางโบราณชิ้นที่สองที่มันต้องการ ในขณะที่ Ms.Marvel ได้กันคนอื่นๆออกไป และมีแผนที่จะพามันออกไปสู้ที่ด้านนอกเพื่อไม่ให้มันเกิดความเสียหายในตึกนี้มากไปกว่านี้ แต่ Nova ก็ได้พุ่งเข้ามาและพุ่งพา Warbringer ออกไปในทันที ทำให้เธอหัวเสียมากที่ Nova มาก่อเรื่องอีกแล้ว


ที่ด้านนอก Warbringer ได้ถล่มตึกโดยรอบจนวินาศ เพื่อเปิดทางหนี เพราะมันรู้ว่าทั้ง Ms.Marvel กับ Nova ต้องเข้าไปช่วยคนในนั้น แต่เมื่อช่วยเหลือจนหมด Nova ก็ทำการถล่มตึกเพื่อระงับไฟไหม้ที่อาจจะลามไปที่อื่น แต่นั่นก็ทำให้ Ms.Marvel โมโหกว่าเดิมจนด่าว่าเขามันเป็นไอ้คน "ห่วยแตก" ที่ชอบโผล่มาทำลายข้าวของ แต่ Nova ก็บอกว่าเขาขอโทษแต่พวกเขาต้องเรียงลำดับความสำคัญในตอนนี้ก่อน ว่าจะทำลายตึกเพื่อระงับหรือไฟ หรือจะมองดูไฟลามไปที่อื่น


แต่ยังไงก็ตาม Nova ขี้เกียจจะอธิบายต่อเพราะพวกเขาต้องรีบไล่ตาม Warbringer ไป ซึ่งก็ทันพอดีกับที่พวก Tony มาถึง


พวกเขาได้ไล่ตาม Warbringer มาถึงทางน้ำใต้ดินและเข้าปะทะกับมัน ซึ่ง Warbringer ได้เครื่องรางชิ้นที่ 2 ที่ซ่อนอยู่ที่นี่ไปในที่สุด แต่ในขณะที่มันกำลังจะหนีต่อไปนั่นเอง Thor ก็ได้มาถึง Tony ได้เตือนก่อนว่าอย่าใช้สายฟ้าเพราะพวกเขาอยู่ในทางน้ำถ้าใช้จะโดนไปกันหมด Thor เลยเขวี้ยง Mjolnir เข้าใส่มันแทน แต่พวกเขาไม่รู้ตัวว่า Mr.Gryphon นั้นแอบดูการต่อสู้อยู่และช่วยเหลือ Warbringer ด้วยการร่ายเวทเพื่อทำให้ค้อนพุ่งเข้าใส่กำแพงด้านหลังแทน


และมันได้ส่งผลให่มวลน้ำมหาศาลที่ถูกกักเก็บไว้ถาโถมเข้าใส่เหล่าฮีโร่ ในขณะที่ Warbringer นั้นหนีไปได้ และในขณะที่พวกเขากำลังจมน้ำ Nova ก็โดนเหล่า Cap.Sam กับ Iron Man เล่นงาน เพราะพวกเขารู้ว่า Nova เป็นตัวการที่พา Warbringer มาที่โลก แต่สุดท้ายเขาก็ฟื้นขึ้นมาและพบว่าตัวเองฝันร้ายไปเอง


หลังจากที่ตั้งตัวกันได้ Tony ก็บอกให้พวกเด็กถอนตัวไปแล้วให้ผู้ใหญ่จัดการเรื่องนี้เอง แต่แน่นอนว่าพวกเขาจะลุยไปด้วยจนจบ โดย Miles ได้อธิบายว่าคนยิ่งมากยิ่งดี เพราะมันจะสามารถช่วยเหลือประชาชนได้มากขึ้นด้วย อีกอย่างนี่เป็นการแสดงความรับผิดชอบของพวกเขา และประโยคนี้ก็ทำให้ Nova กระตุกไปนิดนึงแต่ก็ไม่รอดสายตาของ Vision และเมื่อตกลงกันได้พวกเขาก็ออกลุยต่อ


ทาง Warbringer เองก็รวบรวมเครื่องรางได้ครบ 3 ชิ้นด้วยความช่วยเหลือของ Mr.Gryphon และเมื่อพวกมันถูกรวมเข้าด้วยกันก็ทำให้ประตูมิติเปิดขึ้นมาบนท้องฟ้า และเมื่อมันเปิดได้กว้างพอกองกำลังชิทอรี่ก็จะสามารถบุกมาบดขยี้โลกได้ แต่ทว่า Warbringer ก็คิดว่าชุดพวกนั้นใส่อยู่นั้นไม่ใช่แบบที่คุ้นตาสักเท่าไร


แต่ก่อนที่แผนจะสำเร็จพวก Tony ก็มาถึงและเล่นงานจนเครื่องรางหลุดจากมือของ Warbringer ส่วน Mr.Gryphon ก็หลบซ่อนตัวไปอีกครั้ง โดยเมื่อสังเกตดู Tony ก็เข้าใจว่าเครื่องรางนี่คือประตูมิติที่ควรจะปิดมันทิ้งไป แต่ทว่าสถานการณ์นั้นไม่อำนวยเพราะ Warbringer นั้นแข็งแกร่งกว่าที่พวกเขาคิด มันสามารถที่จะตบ Thor กับ Nova ร่วงได้อย่างง่ายดาย

Tony จึงเปลี่ยนแผนให้ Miles รวมเครื่องรางและเปิดประตูมิติ พวกเขาจะพา Warbringer เข้าไปที่นั่นและปิดมันทิ้ง


แต่แผนการนั้นดูเหมือนจะง่ายดาย แต่ Mr.Gryphon ก็ยังคงก่อกวนแผนการนี้ด้วยการปลุกซากศพขึ้นมาเพื่อแย่งชิงเครื่องรางจากมือของ Miles ทำให้ Ms.Marvel กับ Cap.Sam ต้องช่วยกันพวกมันออกไป


พวก Tony ที่พยายามพา Warbringer ไปที่ประตูมิติก็เหมือนจะแผนล่มเพราะมันแข็งแกร่งเกินไป ในช่วงสุดท้าย Nova ที่แบกรับคำว่าความรับผิดชอบจึงได้พุ่งสุดแรงพา Warbringer เข้าไปยังประตูมิติได้ในที่สุด พร้อมกับ Miles ที่พังเครื่องรางจนประตูได้ปิดตัวลง


หลังจากจบเรื่องพวกเขาก็ได้มารวมตัวเพื่อนพูดคุยกันโดย Thor ได้เปิดประเด็นว่า Warbringer นั้นเหมือนจะไม่รู้จักพวกเขาเลย แต่ทำไมมันถึงเรียกชื่อ Nova ได้ชัดเจนขนาดนั้น Vision จึงแถให้ว่าเมื่อก่อนมันมี Nova อยู่เยอะ คงจะมีใครเคยไปสู้กับมัน แล้ว Tony ก็บอกว่าหลังจากเหตุการณ์นี้เขาคิดว่าพวกเขาสามารถที่จะช่วยกันและกันได้ดี จนเขาอยากจะดูต่อว่ามันจะไปได้แค่ไหน ถ้าทุกคนสนใจ

Tony : พวกเราไม่มีเงินทุน ไม่มีอุปกรณ์เสริม และอัลตรอนและแคงสามารถที่จะโผล่มาเล่นงานพวกเราได้ทุกเมื่อ ในเมื่อพูดถึงขนาดนี้แล้ว... ยังจะมีใครอยากเข้าร่วมกับฉันในฐานะอเวนเจอร์อีกมั้ย?

และผลตอบรับก็แน่นอนว่าต่างยกมือกันทุกคน โดยเฉพาะพวกเด็กๆที่ดูจะตื่นเต้นเป็นพิเศษ


ทางด้าน Warbringer ที่ข้ามผ่านประตูมิติไปก็พบกับชิทอรี่กลุ่มหนึ่ง ซึ่งพวกมันได้บอกว่าชุดของ Warbringer นั้นเหมือนกับชุดที่เห็นในบทเรียนสมัยเด็ก ซึ่งนั่นได้แสดงว่า Warbringer ได้ถูกพามายังอนาคตนั่นเอง โดยเขาได้บอกว่าอยากให้ชื่อของตัวเองได้ถูกกล่าวขานไปตลอดกาล แต่พวกชิทอรี่เหล่านั้นคิดว่าเขาละเมอเหมือนสัตว์ชั้นต่ำ หนึ่งในพวกเขาจึงได้แทงเข้าใส่ Warbringer จนตายในที่สุด


บทส่งท้าย

Nova ได้บินมาขอบคุณ Vision ที่ช่วยปกปิดเรื่องของเขา แต่ Vision กลับตอบว่าเขาจะเก็บเรื่องนี้ไว้ตราบเท่าที่ Nova สำนึกได้ว่าตนยังติดหนี้เขาอยู่ ทำให้ Nova ถึงกับเหวอว่าตัวเองถูกหนึ่งใน Avengers แบล็กเมลล์เข้าให้แล้ว


คุยกันท้ายเล่ม

ไม่ได้สรุปละเอียดๆแบบนี้มานานก็นับว่าเหนื่อยพอสมควร แต่ก็อยากจะลงรายละเอียดที่น่าสนใจไว้ เพราะมันอาจจะมีการหยิบยกมาใช้ในอนาคตจะได้ไม่ต้องอธิบายท้าวความให้ยาวเกินไป

โดย Avengers ทีมนี้นั้นถ้านับจากช่วงเวลาแล้วเป็นทีมที่ 2 ที่ถูกก่อตั้งขึ้น ตีความจากบทพูดของ Tony กับ Sam นั้นกลุ่มแรกจะเป็นของ A.I.M. ภายใต้การดูแลของ Sunspot (New Avengers) ส่วนของ Steve จะนับเป็นกลุ่มที่ 3 เพราะในตอนที่ Steve ตั้งทีมนั้น Tony ได้ฟอร์มทีมไปแล้ว

คอนเซ็ปส์ของทีมนี้ก็คือ Avengers เพื่อผู้คน เพราะพวกเขาช่วยเหลือคนด้วยใจ ไม่มีสิ่งตอบแทนใดๆ ไม่มีเงินเดือนหรืออุปกรณ์เหมือนเมื่อก่อนอีกแล้ว แต่สำหรับฐานใหม่น่ะเหรอ... รอดูในเล่ม #4 นะครับ ผมจะขอหยิบยกไปใส่ที่ส่วนของรีวิวแทน เพราะมันไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับบทนี้มาก

ในส่วนของ Vision นั้น หากใครจำได้จาก Avengers #0 ได้บอกว่าเขาได้ลบอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองทิ้งไป ทำให้ตอนนี้ Vision นั้นจะใช้หลักเหตุและผลเป็นหลักจนหลายๆคนไม่ค่อยชอบเขาสักเท่าไร และนี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ Vision ทำการแบล็กเมลล์ Nova นั่นคือเพื่อทำให้ Nova ติดหนี้บุญคุณเผื่อใช้ประโยชน์ในอนาคตนั่นเอง

และอีกจุดที่ผมคิดว่าจะมีคนสงสัยก็คือ Mr.Gryphon นี่มันใครกัน ที่ตอนนี้พอจะบอกได้ก็คือแกปรากฎตัวในหัวเล่มนี้เป็นครั้งแรก พลังและความสามารถยังเป็นปริศนาแต่เหมือนกับว่าแกจะสามารถใช้พลังเวทได้ และตั้งตัวเป็นศัตรูกับ Nova เป็นหลัก (หรืออาจจะเป็นแค่การพูดกลบเกลื่อน) แต่ที่แน่ๆแกน่าจะมีบทบาทในอนาคตแน่นอน


ก็เป็นอันจบสำหรับสปอยสรุปตัวแรกนะครับ หนหน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้นขอผมดูก่อนว่าจะทำเรื่องอะไรดี

5 comments:

  1. หัดทำงานหาเงินม้งมันก็ไม่ต้องเป๊นแบบนี้หรอ โทนี่

    ReplyDelete
  2. จอบคุนครับ ยาวเลยๆ :D

    ReplyDelete
  3. เยี่ยม สนุกคับ

    ReplyDelete
  4. สนุกมากเลยครับ

    ReplyDelete
  5. Warbringer โผล่มาตอนเดียวก็ตายซะละ

    ReplyDelete