Friday, February 26, 2016

Uncanny Inhuman #1-4

Uncanny Inhuman #1-4


Ahura บุตรชายของ Black Bolt กับ Medusa แห่ง Inhuman ได้ถูก Kang พาตัวไปในช่วงสุดท้ายของ Incursion 

บัดนี้โลกได้รอดพ้นจากการสูญสิ้น Black Bolt จึงต้องการจะทวงบุตรชายของตนคืน แต่ทว่ามันอาจจะไม่ได้ง่ายอย่างที่เขาคิด


Black Bolt, Triton กับ Reader ได้ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 13000 ปีก่อน ในยุครุ่งเรืองของเหล่า Inhuman แต่พวกเขาก็โดน Kang จับขังไว้ในบอลกาลเวลา ซึ่งเขารู้ว่า Black Bolt นั้นต้องการมาทวงบางสิ่งจากตน

Kang : แกให้คำสัตย์กับฉันในฐานะกษัตริย์ แบล็ค โบลต์

Kang : แกคิดว่าโลกกำลังจะจบสิ้น ดังนั้นแกจึงได้ขอร้องฉันเพื่อให้พาลูกชายของแกกลับไปในช่วงเวลากาลก่อน เพื่อปกป้องเขาจากหายนะที่กำลังจะเกิดขึ้น

Kang : และแกก็น่าจะรู้กฎดี... ว่าถึงแม้โลกจะยังอยู่รอดข้อตกลงของเราก็จะยังคงเดิม แต่ตอนนี้แกกลับกำลังจะตระบัดสัตย์งั้นเหรอ?

Kang : ไม่มีทาง อะฮูร่าเป็นของฉันแล้ว

และ Kang ก็ทำการส่งกองทัพจากต่างช่วงเวลาของมันเข้าถล่มพวก Black Bolt ในทันที


ในช่วงเวลาปัจจุบัน Medusa ได้พาเหล่า Inhuman ชุดใหม่ของเธอเข้าปกป้องผู้คนที่ Central Park โดย Medusa นั้นต้องการที่จะสื่อสารไปยังคนทั่วไปว่าถึงพวกเธอนั้นจะแตกต่างจากพวกเขา แต่พวกเธอก็รักโลกใบนี้และอยากปกป้องมันเหมือนกัน และการเป็น Inhuman เองก็สามารถทำในสิ่งที่มหัศจรรย์ได้

Medusa : อินเฟอร์โนเกิดที่ชิคาโก้, ฟลินต์มาหาพวกเราจากมินนิโซต้า, ไอโซ่มาจากจีน และกริดเป็นคนอินเดียจากมุมไบ

Medusa : โลกของพวกคุณก็คือโลกของพวกเรา

Medusa : พวกเราจะต่อสู้เพื่อปกป้องมันให้ปลอดภัย

แต่อีกส่วนหนึ่งนั้นเพราะเธอต้องการให้ฉากหน้าของเหล่า Inhuman ดูใสสะอาด เพื่อที่ว่าเธอและผู้คนของเธอที่ถือกำเนิดใหม่อยู่ทุกหนแห่งบนโลกจะได้ไม่ต้องหลบซ่อนด้วยความหวาดกลัว


หลังจากนั้นพวก Medusa ก็กลับไปยัง New Attilan และเข้าไปพบกับ Beast ที่บัดนี้มาอยู่กับ Inhuman และสิ่งที่เขาทำก็คือการผลิตยาที่สามารถรักษามิวแทนต์ที่สัมผัสกับหมอกเทอร์ริเจนให้ได้ และอีกเรื่องก็คือเรื่องของ Scott Summer

Hank : ซัมเมอร์ส ไม่ใช่เพื่อนของฉันมานานแล้ว เขาคิดว่าเธอขโมยโลกของพวกเขาไป และเพื่อนของเขาเองก็ยังคิดแบบนั้น มันขึ้นกับเวลาเท่านั้นก่อนที่เขาจะมาแย่งชิงมันคืน

Medusa : ถ้ามิวแทนต์กับอินฮิวแมนเกิดความขัดแย้งขึ้นมาครั้ง หนึ่งในเผ่าพันธุ์ของพวกเราต้องสูญสิ้น พวกเราจะยอมให้มันเป็นแบบนั้นไม่ได้

Hank : ฉันเองก็กลัวเรื่องนั้น เมดูซ่า... สถานการณ์ตอนนี้มันไม่เกี่ยวกับความรักในพวกพ้อง ฉันกำลังหาทางออกที่ดีที่สุดอยู่ แต่ลำพังแค่กำลังของวิทยาการและวิทยาศาสตร์ในตอนนี้...

Medusa : บีสต์ ได้โปรด หาทางออกให้ได้ เพราะข้าเบื่อกับเรื่องความตายมากพอแล้ว


ทางด้านพวก Black Bolt นั้นก็ไม่สามารถที่จะโค่นกองทัพของ Kang ได้ง่าย จนสุดท้ายพวกเขาก็ต้องหนีตายกันออกมาด้วยพลังของ Reader โดยจากสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น Triton ได้บอกว่าเขาจะยังตาม Black Bolt ไปจนสุดทาง แต่เขาไม่รู้จริงๆว่าจะเอาตัว Ahura กลับมาจาก Kang ได้ยังไง


และเมื่อกำลังของเขาไม่เพียงพอ Black Bolt ก็ได้เดินทางมายัง New Attilan เพื่อมาพูดคุยกับ Medusa แต่เขาก็ต้องพบกับภาพบาดตาที่ Johnny Storm ซึ่งเป็นทูตระหว่างมนุษย์กับ Inhuman กำลังจู๋จี๋กับอดีตเมียของตนเข้า

Johnny : มันไม่ใช่อย่างที่คุณเห็น

Medusa : ข้าเองก็ไม่ได้เจตนาจะทำให้ท่านต้องเจ็บปวด แบล็ค โบลต์

Medusa : แต่ทุกอย่างนั้นเป็นอย่างที่ท่านเห็น


ก่อนที่จะเปิดศึกระหว่างแฟนเก่ากับแฟนใหม่ Medusa ก็ตัดบทไปก่อน เมื่อพบว่า Black Bolt มาหาเพราะมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับลูกชายของเธอ และทำการนัดประชุมสมาชิกหลักของฝั่ง Inhuman ในทันที แต่ก่อนที่จะไปรวมตัวกัน Black Bolt ก็ขู่ Johnny ไว้ก่อนว่าให้อย่ามายุ่งกับเมียเขาไม่งั้นจะเจอดี

Johnny : อ่าฮะ นั่นชัดเจนเลยทีเดียว


หลังจากในระหว่างการประชุม Triton ก็อธิบายให้ทุกๆคนรับรู้ว่า Black Bolt ได้ทำสัญญากับ Kang ให้พาตัว Ahura ย้อนกลับไปในอดีตเพื่อหลบเลี่ยงเหตุการณ์ Incursion ที่จะทำลายโลกของพวกเขา ซึ่ง Medusa นั้นโมโหมากที่เขาตัดสินใจโดยไม่บอกเธอก่อน จน Triton ต้องอธิบายให้ว่าตอนนั้นมันไม่มีทางเลือก


แต่แล้วจู่ๆในระหว่างที่พวกเขากำลังประชุมกันก็พบว่า Gorgon หายตัวไป และมีเพียง Beast ที่รู้ตัว โดยคนอื่นๆเองก็ลืมเรื่องของ Gorgon ไปจนหมด เขาจึงได้สร้างม่านบาเรียเพื่อคุ้มกันทุกคนไว้ภายใน และเมื่อมองออกไปก็พบว่าเหล่า Inhuman ได้หายตัวไปเรื่อยๆอย่างไร้ร่องรอยเรื่อยๆอย่างไม่รู้สาเหตุ และเหล่าคนที่หายไปก็จะถูกลบเลือนไปจากความทรงจำจนเหมือนกับว่าไม่เคยมีตัวตนมาก่อน ยกเว้นคนที่อยู่ในบาเรียกาลเวลาของ Beast เท่านั้น


ทุกคนต่างคิดว่านี่เป็นแผนการ Kang ที่จะทำลายพวกเขา แต่นั่นเป็นคำตอบที่ถูกเพียงแค่ส่วนเดียว เพราะแท้จริงแล้ว Kang ได้ให้ Ahura ไล่ล่าสังหารเหล่า Inhuman เพื่อเปลี่ยนแปลงกาลเวลาในยุคปัจจุบัน โดยที่ Ahura นั้นไม่รู้เลยว่าสิ่งที่เขาทำได้ส่งผลให้ Inhuman หายไปจากโลก


จนสุดท้าย Inhuman ทั้งหมดนอกจากที่ Beast ช่วยไว้ก็หายไป รวมไปถึง New Attilan ด้วยเช่นกัน


เมื่อเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ทุกคนที่เหลืออยู่จึงได้ตัดสินใจที่จะบุกไปถล่ม Kang ในทันทีเพื่อยุติเรื่องนี้ แต่ทว่าคนที่รอคอยเขาอยู่นั้นกลับไม่ใช่ Kang หากแต่เป็น Ahura ในสภาพที่แก่ชรา ซึ่งเขาได้กลายเป็นผู้สืบทอดของ Kang นั่นเอง

Ahura : ข้ารอคอยท่านมานานมากแล้ว และในที่สุดท่านก็มาเสียที

Ahura : ท่านพ่อ


Ahura ได้ใช้พลังของเขาสร้างร่างแยกออกมาเป็นจำนวนมาก และสั่งให้เข้าเล่นงานพวก Black Bolt ทำให้พวกเขาจำเป็นต้องเข้าต่อสู้ ซึ่ง Johnny นั้นก็ได้คิดที่จะจัดการ Ahura เพื่อจบเรื่องนี้ แต่ Black Bolt ก็ได้พยายามบอกให้ออมมือไว้ เพราะยังไงอีกฝ่ายก็ยังคงเป็นลูกชายของเขา


ร่างแยกของ Ahura นั้นสามารถทำการโจมตีเหมือนกับเป็นสิ่งที่มีอยู่จริง ทำให้พวก Medusa นั้นรับมือได้ยากลำบาก และ Black Bolt ก็มาถึงพอดี แต่มันก็ทำให้ Medusa พบว่าเขาปล่อยให้ Johnny สู้กับ Ahura คนเดียว


ทางฝั่ง Johnny ที่ออมมือสู้นั้นก็ได้แพ้ให้แก่ Ahura และโดนอีกฝ่ายใช้พลังอีกอย่างแบ่งร่างออกมายึดร่างกายของเขาไป และเมื่อยึดร่างได้สำเร็จ Ahura ก็ให้ Johnny เปิดพลังไฟเต็มที่ยิงเข้าใส่พวก Black Bolt ทำให้ Black Bolt ไม่มีทางเลือกต้องเปิดปากยิงคลื่นเสียงของเขาออกไป แต่เขาก็ยังออมแรงไว้ทำให้ Johnny ยังรอดอยู่ได้ และการโจมตีนั้นก็เชื่อมต่อไปยัง Ahura ทำให้ฝั่งนั้นโดนเล่นงานไปด้วยเช่นกัน


เมื่อเห็นว่าสถานการณ์ไม่สู้ดีนักพวกเขาก็คิดที่จะล่าถอย Reader จึงได้ใช้พลังของเขาอ่านเป็นครั้งที่ 2 และอ่านคำว่า "ปราสาท" เพื่อสร้างปราสาทขึ้นมาให้พวกเขาได้เข้าไปพักยก แต่ทาง Ahura นั้นกลับไม่คิดที่จะโจมตีเข้าไปและขอพูดคุยกับพ่อกับแม่ของเขาแทน Medusa จึงได้ถามว่า Kang ทำอะไรกับลูกชายของเธอกันแน่

Ahura จึงตอบไปว่า Kang ได้สอนเขาหลายอย่าง  รวมถึงส่งเขาออกไปทำสงครามและ Ahura ก็รู้ว่ามันคือการลบ Inhuman ออกไปจากประวัติศาสตร์ แต่เขาก็ทำด้วยความยินดี จนเมื่อทุกอย่างจบลงเขาก็ฆ่า Kang และยึดทุกอย่างของมันมา และรอคอยให้ครอบครัวของเขามาเจอในสภาพที่ยอดเยี่ยมที่สุด จากนั้น Ahura ก็ถามพ่อกับแม่ของเขาว่าพวกเขาเห็นคนข้างหน้าเป็นตัวอะไร Medusa นั้นรู้ว่าอดีตสามีจำเป็นต้องทำอะไรเธอจึงได้จับมือของอีกฝ่ายไว้แน่นก่อนที่ Black Bolt จะตอบออกไป

Black Bolt : บุตรชายของข้า


คลื่นเสียงของ Black Bolt ได้เข้าทำลายร่างของ Ahura ที่แก่ชราจนกลายเป็นเศษถุลี แต่หลังจากนั้น Medusa ได้เดินเข้าไปหาคนอื่นๆในปราสาทพร้อมบอกว่าพวกเขาต้องไปช่วยเหลือ Ahura


13000 ปีก่อน ที่เมือง Attilan ซึ่งสาบสูญไปแล้วของเหล่า Inhuman นั้น Kang ได้พา Ahura มาพบกับ Randac บรรพบุรุษผู้ปกครองเมืองนี้ ซึ่ง Kang อยากให้ Randac ช่วยเหลือและฝึกฝน Ahura ใช้พลังที่ได้รับมา และเมื่อพร้อมเขาจะมาพา Ahura ไปทันที


แต่ก่อนที่พวกเขาจะคุยกับจบ Kang ก็ได้ขอตัวไปทำธุระก่อน และนั่นเป็นเพราะเขาได้รับสัญญาณว่ามีคนเข้ามาในช่วงเวลานี้ ซึ่งนั่นก็คือพวก Black Bolt ในตอนต้นนั่นเอง และเขาก็ได้ออกไปทำการควบคุมการต่อสู้กับ Black Bolt กลุ่มนั้น


และสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นก็เป็นไปตามเส้นเวลาเดิม แต่มันอยู่ในการคำนวณของ Beast ที่พาพวก Black Bolt กลุ่มปัจจุบัน (หลังจากที่ฆ่า Ahura) ให้ย้อนกลับมายังอดีตในขณะที่ Kang ได้จากไปพอดี แต่เครื่องเดินทางข้ามเวลาที่ Iso ร่วมสร้างกับ Beast นั้นก็พังเกินกว่าจะใช้ย้อนกลับไปได้ แต่โชคของพวกเขายังไม่หมดไป เพราะ Reader ได้นอนมาแล้ว ทำให้เขาสามารถใช้พลังการอ่านได้อีกครั้ง

จากนั้นพวกเขาก็เดินทางไปยังที่อยู่ของ Randac เพื่อไปพบกับ Ahura วัยเด็กที่ยังไม่โดน Kang ปั่นหัว และเมื่อเขามองเห็นแม่อีกครั้งเด็กน้อยก็วิ่งเข้าไปสวมกอดในทันที


แต่เมื่อเห็นหน้า Black Bolt ก็ทำให้ Ahura คิดว่าแม่ของเขาบังคับให้พ่อมา เพราะพ่อเคยทิ้งเขาไปแล้ว Triton จึงต้องอธิบายว่าพ่อของเขาเองก็ห่วงเขาไม่แพ้กัน และเมื่อแนะนำคนอื่นเสร็จสิ้น Medusa ก็ได้มอบเครื่องบันทึกประวัติศาสตร์ให้ Ahura ดู ว่าเขาเคยถูก Kang หลอกใช้ให้ทำอะไรลงไปบ้าง


แต่ก่อนที่พวกเขาจะอธิบายให้ Ahura เข้าใจได้ทั้งหมด Kang ก็มาถึงก่อน พร้อมเรียกกองกำลังจากต่างช่วงเวลาของเขามาอีกครั้ง แต่ครั้งนี้มันไม่เหมือนเดิม เพราะมันได้โจมตีเมือง Attilan ด้วย ทำให้ Randac ไม่อยู่เฉยและเข้าร่วมการต่อสู้ด้วย


แต่การต่อสู้ก็ต้องหยุดฉะงักไปเมื่อ Kang ได้ไปจับ Ahura ไว้ และกำลังจะพาตัวเขาไป Black Bolt นั้นไม่ยอมให้เป็นแบบนั้นและคิดที่จะเปล่งเสียงออกมา แต่เขาก็ไม่สามารถฆ่าลูกชายของตนอีกครั้งได้


เมื่อเห็นว่าพ่อยังห่วงเขาอยู่ Ahura ก็ฮึดขึ้นมาใช้พลังของตัวเองเข้าควบคุมร่างของ Kang ไว้

Ahura : พวกเขาเคยทำให้ข้าผิดหวังมาหลายพันครั้งแล้ว แคง

Ahura : แต่พวกเขาคือครอบครัวของข้า เหมือนกับที่ข้าเป็นครอบครัวของพวกเขา และตอนนี้สำหรับแก... แกเองก็เป็นของฉันแล้วเหมือนกัน

Ahura : ไปซะ ไปรักษาความเสียหายที่แกได้ทำลงไปกับเส้นเวลาของอินฮิวแมน และเมื่อไหร่ก็ตามที่แกคิดที่จะทำร้ายคนของข้าอีก ไม่ว่าจะในอดีตหรือปัจจุบัน... ก่อนที่แกจะลงมือทำอะไร...

Ahura : จงฆ่าตัวตายไปซะ

และ kang ก็ทำตามที่ Ahura สั่งในทันที


และการต่อสู้ก็จบลงท่ามกลางความทึ่งในความสามารถของเด็กคนนี้ และจากนั้น Ahura ก็ได้เดินลงมาพูดกับพ่อและแม่ของเขา

Ahura : ท่านแม่ ท่านพ่อ กลับบ้านกันเถอะ

จบบท


คุยกันท้ายเล่ม

หลังจาก All-New All-Different Avengers นี่เป็นเรื่องที่ 2 ที่ผมหยิบมาสรุป อีเวนต์นี้ผมยกนิ้วให้ Charles Soul เลยจริงๆ เพราะเขาเขียนได้ดีมากในด้านของเนื้อหาและการนำเสนอ แทบจะไม่มีช่วงที่ทำให้เรารู้สึกน่าเบื่อเลย แต่ที่ผมชอบที่สุดคือการหยิบประเด็นเรื่องกาลเวลามาใช้อย่างมีระบบ ไม่ใช่หยิบมาแล้วแถไปเรื่อยแบบนักเขียนหลายๆคน เขามีการคุมสโคปของเรื่องกาลเวลาให้อยู่ในกลุ่มของ Inhuman ดังนั้นมันจะไม่มี Time Paradox อะไรที่เกิดขึ้นมากนัก (แต่แน่นอนว่ามีอย่างอีเวนต์ Infinity ช่วง Thanos ก็จะไม่เกิดเพราะไม่มี Inhuman) และสุดท้ายก็สามารถแก้ไขให้ทุกอย่างไม่เกิดขึ้นและจบลงด้วยดีได้ในทีสุด ไม่ทิ้งปัญหาให้เหลือไว้คิดมากอีก

ด้านงานภาพนั้น Steve McNiven ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกของตัวละครออกมาได้ดีมาก ซึ่งที่ผมชอบที่สุดคือฉากของ Black Bolt กับ Medusa ที่ใบหน้าเศร้าในตอนที่เขาจะต้องฆ่าลูกชายของตัวเอง และถึงแม้สเกลตัวละครบางครั้งจะแปลกๆไป แต่ภาพรวมนั้นมันสวยงามและดูเรียลมาก

ก็เป็นอันจบไปสำหรับสรุปฉบับที่ 2 นะครับ ตอนนี้ผมยังไม่มีในใจว่าจะทำอะไรต่อ คงต้องขอลองดูๆไปก่อนละกัน

6 comments:

  1. เรื่องต่อไปขอเปนไอรอนแมนได้ไหมคับ

    ReplyDelete
  2. สรุป ก็จบได้แฮปปี้เอ็นดิ้งดีแฮะ

    ReplyDelete
  3. อยากเป็นแบล็คโบลท์เท่ๆแบบนี้ ออกมาโลดแล่นในMCUบ้างจัง

    ReplyDelete
  4. เนื้อหาดีมากเลยครับ

    ReplyDelete
  5. ชอบ เป็น arc แรกเปิดหัวเล่มดีเลย รวมเล่มออกต้องเก็บแน่นอน

    ReplyDelete
  6. รู้สึกเหมือนมาเวลชอบเอาพลังโหดๆไปไว้กับพวกรุ่นใหม่ยังไไงก็ไม่รู้ แฟรงกินก็ทีนึงแล้ว= =

    ReplyDelete