Friday, February 12, 2016

The Amazing Spider-Man #6

The Amazing Spider-Man #6

The Dark Kingdom Part 1

เรื่องโดย : Dan Slott  | ภาพโดย : Matteo Buffagni

วางจำหน่าย : 6 มกราคม 2016

Marvel Comics


เข้าสู่เรื่องราวบทใหม่ของไอ้แมงมุม Mister Negative ได้กลับมาอีกครั้ง 

และตอนนี้เป้าหมายของเขาก็คือเมืองจีน ที่อยู่ของ Peter ในขณะนี้ เขาจะนำพาปัญหาอะไรมาให้กับ Peter หรือไม่?

3 อาทิตย์ก่อน บนที่คุมขังเคลื่อนที่ทางเรือ

ชายคนหนึ่งถูกคุมขังอยู่ที่นี่ และเขาได้พร่ำบอกยามว่าเขาเป็นคนดี แต่พวกยามก็ไม่เชื่ออยู่แล้ว จากนั้นพวกเขาก็พบว่ามีดวงจันทร์ส่องสว่างอยู่ใกล้ๆเรือ แต่ทว่าหนึ่งในพวกเขาก็พบว่ามันอยู่ตรงข้ามกับดวงจันทร์ปกติ และจากนั้นมันก็เผยว่าแสงสว่างนั้นมาจาก Cloak และ Dagger กับคนอีกกลุ่มที่มาถึง


พวกเขาได้เข้าจัดการทหารยามจนหมดก่อนที่จะเข้าไปปลดปล่อยชายที่ถูกขังอยู่ ซึ่งพวกเขาเรียกว่า "เจ้านาย" และคิดที่จะพาชายคนนี้ไปที่เมืองจีน แต่ชายคนนั้นดูเหมือนไม่จะไม่อยากไป แต่ทันทีที่พวกเขาปลดปลอกคอทิ้งชายคนนั้นก็ได้รับพลังกลับมา ผิวหนังของเขาได้เปลี่ยนสีกลายเป็นสีดำ และชายคนนี้ก็คือ Mister Negative นั่นเอง

เขาได้ใช้พลังคุม Cloak กับ Dagger ไว้ และให้ทั้งคู่คุมองค์กรในระหว่างที่เขาโดนจับไป จนทั้งคู่สามารถปล่อยเขาออกมาได้ จากนั้นเขาก็จะเดินทางไปยังประเทศจีนอีกครั้ง


ปัจจุบัน บนหลังคาของ Parker Industries, เซี่ยงไฮ้

Peter อยู่กับหลินเพื่อซ่อมแซม Spider-Mobile จากนั้นเขาก็นั่งกินอาหารที่หลินป้อนให้ ก่อนที่ หมิน เหว่ย เลขาของเขาที่สาขานี้จะติดต่อเข้ามาว่าแขกมาถึงแล้ว และเขาก็ทำการขับ Spider-Mobile ลงมาจากตึกเพื่อไปพบกับแขกในทันที


แขกของเขาคนนี้คือชายแก่นามว่า หวังไฮ่ ประธานบริษัท วันพรุ่งนี้ที่สดใส (Bright Tomorrow) ที่พยายามผลักดันเรื่องการใช้พลังงานให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และการเปิดตัวของ Peter ก็ทำให้เขาประทับใจจนอยากจะรู้ว่าเขาจะสามารถนำพาเขากับบริษัทไปได้ไกลแค่ไหน จากนั้นหัวหน้าหน่วยค้นคว้าการรีไซเคิลพลังงาน ฟิลลิป ชาง ก็ได้มาพาพวกเขาไปเดินดูส่วนของพลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมที่เขาประดิษฐ์ขึ้น


แต่แล้วในระหว่างการดูเดินงานครั้งนี้ พวกเขาก็พบว่าหนึ่งในนักวิจัย Dr.Wu ได้ส่งตำรวจเข้ามาที่นี่ ทั้งๆที่ Peter ได้บอกไปแล้วว่าเขามีหน่วยชิลด์คอยดูแลอยู่ แต่ Dr.Wu ก็บอกว่าทั้ง Peter กับชิลด์นั้นไม่ใช่คนจีน พวกเขาไม่เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น

เมื่อเห็นว่าการสนทนาอาจจะดูรุนแรง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตัดบทว่าจากสิ่งที่เกิดขึ้นช่วงนี้ทั้งองค์กร Zodiac และ Mister Negative ที่เข้ามาในเมืองจีน พวกเขาคิดว่ามันควรจะมีการป้องกันที่มากขึ้น ซึ่ง Peter นั้นเพิ่งจะทราบเรื่องว่า Mister Negative ได้กลับมาแล้ว เขาจึงจำต้องยอมรับเรื่องนี้


แต่ว่าก่อนหน้านั้นเจ้าหน้าที่ได้ขอให้เขาช่วยติดต่อ Spider-Man ให้ช่วยพวกเขาจัดการเรื่องนึงก่อน โดยที่ไซต์ก่อสร้างส่วน Downtown นั้นมีคนงานกำลังคลุ้มคลั่งใช้รถเครนติดลูกตุ้มไล่ทุบตึกอยู่ เมื่อทราบเรื่องเขาก็รีบเปลี่ยนเป็น Spider-Man ไปที่นั่นในทันที

เมื่อมาถึงเขาก็ใช้ใย Web-Cement ยิงคลุมตึกเพื่อทำให้มันอยู่ตัวและไม่ถล่มลงมาในระยะนึงเพื่อซื้อเวลาในการเคลียร์คนออกไป และใช้ใยกรดยิงปลดลูกตุ้มของรถเครนออกไป


เมื่อจัดการอาวุธได้ คนงานก็คิดที่จะหลบหนีแต่ Spider-Man ก็สามารถจับตัวเขาได้ทัน โดยคนงานนั้นบอกว่าเขาไม่รู้ตัวจริงๆว่าทำไมถึงทำแบบนี้ แต่ที่คอของเขานั้นได้มีบางอย่างติดอยู่

Peter ได้เอาสิ่งที่ติดอยู่บนคอของคนงานกลับไปหา Dr.Wu เพื่อขอให้เขาซึ่งเป็นนักวิจัยทางด้านเคมีที่ดีที่สุดคนนึงของเขาในตอนนี้ตรวจสอบ ว่ายาเสพติดตัวนี้นั้นมาจากไหนและมันทำงานอย่างไรกับระบบประสาทของมนุษย์ รวมไปถึงคิดหาวิธีแก้ไขมันด้วย ซึ่ง Dr.Wu นั้นไม่อยากทำเพราะเขามีงานอื่นที่สำคัญอยู่ แต่ Peter ได้สั่งให้งานนี้มีความสำคัญสูงสุดและหยุดงานอื่นไว้ก่อนจนกว่าจะเสร็จงานนี้

Dr.Wu : งั้นมันก็เป็นแบบนี้เองเหรอ? เมื่อใดก็ตามที่ไอ้แมงมุมเพื่อนของคุณออกไปทำการ "ผจญภัย" เล็กๆน้อยๆของเขา... พวกเราต้องหยุดงานทุกอย่างเพื่อช่วยเหลือเขา?

Peter : การค้นพบที่ยอดเยี่ยมทุกอย่างของปาร์คเกอร์อินดรัสทรี่ย์นั้นมาจากการช่วยเหลือสไปเดอร์แมน

Peter : นั่นจึงเป็นสิ่งที่พวกเราทำกันที่นี่ พวกเราช่วยเขาช่วยโลก และจากนั้นพวกเราก็เปลี่ยนการใช้งานของเจ้าสิ่งนั้นเพื่อทำให้โลกกลายเป็นสถานที่ที่ดีขึ้น แล้วคุณจะเห็นเอง ว่าทั้งหมดนั้นเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด


หลังจากจบเรื่อง Peter ก็คิดที่จะกลับไปนอนพักสักหน่อย แต่แล้ว Cloak กับ Dagger ก็ปรากฎตัวออกมา และบอกว่า "เจ้านาย" ของพวกเขาต้องการพบ Peter และนั่นไม่ใช่คำขอร้อง Dagger พูดจบก็เขวี้ยงมีดของเธอออกไปพร้อมพยายามเข้าอัดใส่ Peter ก่อนที่เธอจะพบว่าเขาไวอย่างกะลิง จนเธอเองก็ประหลาดใจ ทางฝั่ง Peter นั้นก็เพิ่งจะพบว่า Cloak กับ Dagger นั้นสลับสีกัน

Dagger : นี่นายไวแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน?

Peter : ก็พอดีมีเงินใช้น่ะ ก็เลยไปจ้างนินจาฝีมือดีที่สุดมาช่วยฝึกสอนให้สักหน่อย แต่พวกเธอเองก็เปลี่ยน...

Peter : ทำไมพวกเธอถึงเปลี่ยนสีของชุดกันแบบนั้น... โอ้ แน่นอนล่ะ...

Peter : นั่นอธิบายทุกอย่าง และมันก็บอกได้ว่าเจ้านายของพวกเธอคือ...

และมือข้างหนึ่งก็ปรากฎออกมาจากตัว Cloak

Mister Negative : ขอให้ฉันได้แนะนำตัวเองหน่อยแล้วกัน...


Mister Negative : มิสเตอร์ เนกาทีฟ พร้อมรับใช้แล้ว หรือถ้าจะให้พูด คุณปาร์คเกอร์ แกเป็นของฉันแล้ว


คุยกันท้ายเล่ม

หลังจากที่หายตัวไปนาน Cloak กับ Dagger ก็กลับมาพร้อม Mister Negative แต่นี่ก็ทำให้เรารู้ว่าเขาไม่ใช่ชายที่กำลังรวบรวมเหล่าวายร้ายอยู่ในช่วงหลังมานี้ และต้องดูต่อไปว่าเขามีแผนอะไรสำหรับ Peter Parker กันแน่ (ซึ่งแน่นอนว่าจะบอกในเล่มหน้า)

ในส่วนของ Cloak กับ Dagger นั้นบางคนอาจจะคุ้นตาทั้งคู่ที่สลับสีกันก่อนหน้านี้มากกว่า แต่จริงๆก็รู้สึกว่าคู่นี้จะโดนเปลี่ยนมาใช้สีนี้นานแล้ว ตั้งแต่ช่วง Spider-Island ด้วยฝีมือของ Mister Negative ตามที่ว่าไว้ ซึ่งถึงแม้สีจะเปลี่ยนไปแต่พลังของทั้งคู่ก็จะยังคงเดิมครับ

กลับมาที่ตัวเรื่อง เล่มนี้นั้นเริ่มที่จะออกจากองค์กร Zodiac และนำเสนอปัญหาอื่นๆมากขึ้น ตามโครงเรื่องที่ว่า Spider-Man จะต้องรับมือกับปัญหาระดับโลก นั่นก็คือ Parker Industries ตั้งอยู่ที่ไหน พวกเขาก็จะรับมือกับปัญหาที่นั่นด้วย แต่สำหรับคนในท้องที่จะคิดว่าพวกเขาเป็นคนนำพาปัญหามาด้วยหรือเปล่านี่สิ ซึ่งนี่ก็อาจจะต้องดูกันต่อไป และอีกอย่างก็คือ เล่มนี้ Dan Slott ได้เขียนถึงเรื่องการกีดกันเรื่องเชื้อชาติในระดับนึง ตรงที่ Peter จะใหญ่โตแค่ไหน แต่บางคนในประเทศนี้ก็ยังไม่ไว้ใจเขาอยู่ดีเพราะเขายังถือเป็นคนนอกอยู่

ด้านงานภาพ เล่มนี้เปลี่ยนคนวาดแล้ว และผมต้องขอบอกว่าผมชอบงานภาพของเขานะ ถึงหน้า Peter อาจจะดูแก่ไปหน่อย แต่ผมคิดว่างานภาพของเขามันดูโอเคมาก ไม่ว่าจะเรื่องสัดส่วนตัวละคร, ฉากพื้นหลัง และฉากต่อสู้ ทำเอาผมอยากให้เขามาวาดให้หัวเล่มนี้บ่อยๆเลย

สุดท้ายนี้แนะนำ Mister Negative สำหรับหลายๆคนที่อาจจะไม่รู้จักเขา ซึ่งผมก็ยอมรับว่าตัวเองนั้นรู้จักแค่ในนามกับพลังบางส่วนเท่านั้น วันนี้เลยขอหยิบมาพูดถึงหน่อย


Mister Negative หรือ Martin Li 

เขาเป็นผู้อพยพชาวจีนสมาชิกของกลุ่มที่เรียกว่า Snakehead ซึ่งแอบลักลอบเข้ามาในอเมริกา และเขาก็ได้ขโมยชื่อและตัวตนของชายที่ชื่อว่า Martin Li มาจากผู้โดยสารคนหนึ่งซึ่งลงเรือลำเดียวมากับเขา ในภายหลังเขาได้โดนจับตัวและส่งไปหาผู้ก่อการร้ายที่เป็นนักเคมี Simon Marshal ซึ่งทำการสร้างยาเสพติดสังเคราะห์ตัวหนึ่งขึ้นมาซึ่งเรียกว่า "D-Lite" และได้ทำการทดลองกับเหล่าคนที่เขาจับตัวมาและถูกส่งมาหาเขา ซึ่งมีอยู่ 3 คนที่รอดจากการทดลองและหลบหนีไปได้ นั่นคือ Martin Li, Tyrone Johnson (Cloak) และ Tandy Bowen (Dagger) ผลจากยาเสพติดนั้นทำให้ทั้ง 3 คนได้เชื่อมต่อกับพลังจากต่างมิติที่เรียกว่า Darkforce และได้รับพลังเหนือมนุษย์มา

พลังนั้นได้สร้างอีกหนึ่งตัวตนผู้ชั่วร้ายขึ้นมาในตัวของ Martin Li ผู้อ่อนโยน และนั่นก็คือ Mister Negative ผู้ชั่วร้าย

Power 

โดย Mister Negative นั้นสามารถใช้พลัง Darkforce ของเขาได้ในหลากหลายรูปแบบ อย่างเช่นการถ่ายเทมันให้แก่อาวุธเพื่อเพิ่มพลังทำลายและความทนทานให้แก่มัน หรือสัมผัสผู้อื่นเพื่อควบคุมจิตใจของอีกฝ่าย แต่ในระหว่างที่เขากลายเป็น Martin Li นั้นพลังการสัมผัสจะแตกต่างออกไป เมื่อเขาสัมผัสผู้อื่นด้วยร่างของ Martin Li มันจะกลายเป็นพลังในการรักษาแทน


สำหรับคนที่สนใจอยากจะอ่านเรื่องของ Mister Negative เพิ่มเติมสามารถเข้าไปอ่านได้ที่ Marvel.Wikia ครับ

2 comments:

  1. มีความรู้สึกว่า Parker Industries จะจบไม่สวย ทั้งศึกนอกศึกใน เจ้าหน้าที่ใน บริษัท ก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยจะพอใจ ปีเตอร์ ที่ให้ความสำคัญใน ภารกิจ การเป็น สไปเดอร์แมนมากเกินไป ถ้าสมมุติว่า บริษัทเกิดล้มละลาย ( มาเวลเล่นเรื่องนี้แน่แค่ช้าหรือเร็วแค่นั้น ) อาจทำให้ ปีเตอร์แบก หนี้หลายพันล้าน คงอนาถากว่าก่อนหน้าตั้ง บริษัท ชีวิตน่าจะดราม่ายาวเลย

    ReplyDelete
    Replies
    1. สมกับเป็นตัวซวยสุดในมาเวล มีหายนะรออยู๋เลย

      Delete