Thursday, February 4, 2016

Review - Spider-Man #1

Review - Spider-Man #1


Story

เมืองนิวยอร์ก, เวลาปัจจุบัน

Avengers ได้พ่ายแพ้ให้แก่ Blackheart บุตรชายของ Mephisto และเป้าหมายของมันก็คือการยึดครองโลก ซึ่งตอนนี้คนเดียวที่ยังยืนหยัดเผชิญหน้ากับมันก็คือ Miles Morales - Spider-Man


ก่อนหน้านี้

ที่โรงเรียนมัธยมบรู๊คลิน Miles ได้พยายามง้อเพื่อนสาวซึ่งโมโหที่เขามาชวนออกเดทแต่กลับทิ้งให้เธอรออยู่หลายชั่วโมง ทำให้เธอบอกเลิกกับเขาในทันที และ Ganke เพื่อนสนิทของเขาก็เข้ามาคุยด้วย ซึ่ง Miles ก็อธิบายว่าเขาออกไปจัดการวายร้ายมา แต่คงบอกเธอแบบนั้นไม่ได้ และในระหว่างแม่ของเขาก็โทรมาโวยเรื่องที่เขาเกรดตกลงจากที่เคยได้ A หรือ B ซึ่งเธอไม่เข้าใจว่าเขาเป็นอะไรไป แต่พ่อของเขาก็ช่วยพูดให้และบอกให้เขาแก้ไขเรื่องนี้ ซึ่งเมื่อ Miles รับปากพ่อเขาก็ถือว่าจบเรื่อง


จากนั้น Miles ก็เริ่มเข้าเรียน แต่เมื่อโดนครูถามถึงบทเรียนเขากลับตอบไม่ได้ เพราะเขายังอ่านไม่จบเลยโดยครูเอ็ดไปว่ามันมีอะไรที่สำคัญกว่าการอ่านหนังสือเรียนอีก ซึ่งแน่นอนว่าเป็นเรื่องการออกไปปราบเหล่าร้าย (แต่ใครจะไปตอบได้) และในตอนนั้นเองเสียงจากรถตำรวจและรถดับเพลิงก็ดังขึ้น และ Miles ก็อยู่เฉยไม่ได้ เขาได้ลุกออกไปเข้าห้องน้ำในทันทีไม่ว่าครูจะอนุญาติหรือไม่ก็ตาม จากนั้นเขาก็รีบเปลี่ยนชุดไปที่เกิดเหตุ


เมื่อเขาเข้าใกล้ที่เกิดเหตุก็พบว่ามีแรงระเบิดเกิดขึ้นจนทำให้รถที่อยู่ในบริเวณนั้นปลิวออกมา Miles จึงรีบใช้ใยของเขายิงรับรถเอาไว้ และเข้าช่วยเหลือคนในนั้น แต่ประชาชนในบริเวณนั้นได้อาสาที่จะช่วยเอง เพราะเขามีเรื่องสำคัญกว่าต้องไปทำ นั่นคือไปยังจุดที่เกิดการระเบิด


เมื่อไปถึง Miles ก็พบว่า Avengers คนอื่นๆโดนซัดร่วงไปหมดเหลือแค่ Cap.Sam แต่สุดท้ายก็ร่วงไปอีกคนเหลือเพียงแค่ Miles เผชิญหน้ากับ Blackheart เขาได้พยายามต่อสู้และพบว่าใยนั้นจัดการมันอะไรไม่ได้มาก และตอนนั้นเองเขาก็พบว่าโล่ของ Cap ตกอยู่ใกล้ เขาเลยหยิบมันขึ้นมาใช้เสียเลย


สุดท้าย Miles ได้เข้าต่อสู้กับมันอีกครั้งและใช้ Venom Blast จี้ใส่คอของมัน และเมื่อพลังออกฤทธิ์มันก็ส่งกระแสไฟฟ้าเข้าไปยังระบบประสาทของ Blackheart ทำให้มันเสียศูนย์ไปพักใหญ่ และได้หลบหนีไปก่อนทิ้งให้ Miles อยู่กับกอง Avengers ที่นอนสลบอยู่ จนกระทั่งฮีโร่อีกคนมาถึง และถามเขาหนึ่งคำถาม

Peter : นี่นายทำอะไรลงไป?!


Opinion

ตอนแรกผมก็ไม่ได้สนใจเล่ม Miles มาก แต่อ่านแล้วค่อนข้างสนุกเลยทีเดียว เนื้อหานั้นจะเป็นสไตล์ของ Spider-Man สมัยก่อนที่หลายๆคนคิดถึง การที่ตัวละครต้องมาจัดการปัญหาชีวิตร่วมกับการเป็นฮีโร่ ซึ่งตัวเรื่องก็แสดงให้เห็นว่า Miles นั้นยังจัดการได้ไม่ดีพอ และมันอาจจะมีผลตามมาในเร็วๆนี้ โดยเฉพาะคำสัญญาที่เขาให้ไว้กับพ่อ

อีกจุดที่ผมคิดว่าน่าสนใจคือการที่คนธรรมดาหันมาให้ความช่วยเหลือคนที่ได้รับบาดเจ็บเพื่อให้ฮีโร่ไปทำสิ่งที่สำคัญกว่านี่แหละ เพราะมันไม่ได้เห็นกันบ่อยๆสักเท่าไร

ในส่วนของวายร้าย Blackheast นั้นผมรู้สึกว่าแกหายไปนานมาก แถมกลับมาปุ๊บก็ดูเหมือนจะได้รับการออกแบบใหม่ซะจนผมจำไม่ได้เลย นึกว่าตัวละครใหม่เสียอีก และพลังของเขาก็ดูจะแข็งแกร่งมากจริงๆจนเล่นงานสมาชิก Avengers รุ่นเก๋าๆลงได้ แต่สุดท้ายยังไงก็ต้องแพ้ให้ Venom Blast สุดเทพของ Miles (อารมณ์เหมือน RG Systems) ที่ตอนนี้ผมรอดูคือจะมีเนื้อหาฝั่ง Blackheart มาโผล่บ้างหรือเปล่า เพราะอารมณ์ตอนนี้คือเหมือนจะมาก็มาจะไปก็ไปเฉยๆ แต่ถ้ายึดจากบทพูดก็น่าจะกลับมาอีก

เรื่องงานภาพนั้น เป็นหนึ่งในนักวาดคู่บุญของ Bendis กับหัวนี้นั่นคือ Sara Pichelli ซึ่งงานของเขาสวยมากจริงๆ แต่บางจุดนั้นก็ทำให้หน้าตาตัวละครดูแปลกไปเหมือนกัน


Score 9/10 งานภาพสวย เนื้อเรื่องสนุก ใครชอบ Miles ไม่ควรพลาด

3 comments:

  1. พวกสูเจ้า คงไม่ตีกันหรอกนะ

    ReplyDelete
  2. blackheart เลิกขัดส้วมละรึ (ช่วง venom บุกนรก)

    ReplyDelete
  3. มันตีกันแล้ว

    ReplyDelete