Thursday, February 18, 2016

Avengers Standoff - Welcome To Pleasant Hill #1

Avengers Standoff - Welcome To Pleasant Hill #1

เรื่องโดย : Nick Spancer  | ภาพโดย : Mark Bagley

วางจำหน่าย : 17 กุมภาพันธ์ 2016

Marvel Comics


ยินดีต้อนรับสู่ Pleasant Hill เมืองแสนสุข แต่แท้จริงแล้วนั้นภายในเมืองนี้ได้มีความลับดำมืดซ่อนไว้อยู่

Story

ตัวเรื่องเริ่มจาก Winter Soldier ได้ลอบเข้าไปในหนึ่งในฐานลับของ Shield เพื่อทำการดูบางสิ่งที่เคยเกิดขึ้นและถูกชิลด์ปกปิดไว้ และนั่นก็คือการทดลองบางอย่างที่จบลงด้วยความอลหม่าน ซึ่งเขาได้เรียกดูสิ่งที่เกิดขึ้นผ่านทางข้อมูลภาพที่บันทึกไว้ แต่เขากลับรู้สึกเหมือนเด็กคนหนึ่งในวีดีโอนั้นได้พูดกับเขา


แต่ทว่าก่อนที่เขาจะได้รู้เรื่องทั้งหมด เจ้าหน้าที่ชิลด์ก็มาถึงและปิดวีดีโอที่ฉายอยู่ พร้อมจ่อปืนเข้าหาเขา ก่อนที่ภาพจะมืดสนิทไป และจากนั้นความทรงจำเก่าๆของ Winter Soldier ก็ค่อยๆย้อนกลับไป จนเมื่อเขาตื่นขึ้น เขาก็พบว่าตัวเองอยู่ในป่าที่สงบร่มรื่น ร่างกายของเขากลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง และเขาก็ได้พบกับเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาช่วยเหลือ และแนะนำเขาถึงเมืองตรงหน้า เมือง Plesant Hill


ชายคนนี้นั้นจดจำอะไรไม่ได้เลยว่าเขาเป็นใคร แต่ชาวเมืองก็พยายามต่างก็ดูแลเขาอย่างดี แต่ทางเขาเองนั้นกลับรู้สึกว่าตัวเองกำลังโดนจับตาดูอยู่ เขาจึงคิดที่จะหลบหนี แต่ก็ไม่สามารถออกไปได้เพราะเมืองนี้โดนปกคลุมไปด้วยม่านบาเรียที่มองไม่เห็น (แต่ดันมีหม้อแปลงเขียนคำว่า Stark มาวางไว้ข้างๆ) และเขาก็โดนเจ้าหน้าที่ชุดดำใช้ปืนแบบเดียวกับชิลด์ล้อมเอาไว้


หลังจากที่ฟื้นขึ้นมาเขาก็พยายามที่จะหลบหนีอยู่อีกหลายครั้ง (ในตอนนี้เขาใช้ชื่อว่า Jim) ในวันที่ 4, 7 และ 12 ที่เขาอยู่ในเมืองนี้ จนกระทั่งเขาได้พบกับเด็กสาวคนหนึ่งซึ่งดูพูดจาแตกต่างออกไปจากคนอื่น เธอได้บอกว่าสถานที่แห่งนี้คือสิ่งที่เธอสร้างขึ้นมาให้พวกเขา พวกที่ติดอยู่กับอดีตจนไม่สามารถที่จะมีความสุขกับปัจจุบันได้ แต่เมื่ออยู่ที่นี่พวกเขาจะพบว่าตัวเองทำอะไรได้ดี และมีความสุขกับสิ่งที่ทำ และด้วยคำพูดของเธอ เมื่อเขาเข้าพบกับหมอบรู๊ซ แบนเนอร์ อีกครั้ง ในวันที่ 19 ที่เขามาอยู่ที่นี่ เขาก็ได้บอกอีกฝ่ายว่าเขาไม่คิดจะหนีอีกต่อไป การพบเด็กคนนั้นทำให้เขาตาสว่าง ถึงเขาจะไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร แต่เขารู้ว่าปัจจุบันนั้นตัวเองเป็นใคร และตอนนี้ที่นี่ก็คือบ้านใหม่ของเขา


เขาได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุขที่เมืองนี้ จนกระทั่งถึงวันที่ 36 เขาได้พบกับชายคนหนึ่งซึ่งก่อเหตุเพลิงไหม้ และเป้าหมายของชายคนนี้ก็คือการพูดคุยกับ Jim ชายคนนี้ได้บอกว่าตัวเองเป็นคนที่รู้ความจริงเกี่ยวกับเมืองนี้ และบอกว่าที่นี่เป็นการภาพมายาหรือการโกหกขนานใหญ่ เพราะคนบางกลุ่มได้ทำให้พวกเขาเชื่อว่าพวกเขาเป็นใครบางคนที่แตกต่างออกไป และหาก Jim เป็นใครสักคนที่ชายคนนี้เชื่อจริงๆแล้วล่ะก็ คนกลุ่มที่ว่าจะต้องไม่ปล่อยเขาไว้นานแน่ๆ และสุดท้ายชายคนนี้ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า หากเขาพร้อมเมื่อไหร่ให้ไปยังจุดนับพบ แล้วเขาก็จะพบกับคำตอบ


ในวันที่ 39 Jim ได้รับเหรียญรางวัลจากสิ่งที่ทำจาก ผู้ใหญ่บ้าน Maria Hill เธอได้ชมเชยเขา แต่ก็สอบถามถึงเรื่องที่เธอได้ยินว่ามีใครบางคนอยู่ในบ้าน และต้องการให้เขาบอกมา ซึ่ง Jim นั้นดูจะไม่อยากเปิดเผยเลยพยายามโกหกว่าเขาหูแว่วไปเอง แต่เธอก็ไม่เชื่อ และบอกให้เขานึกให้ออก และเมื่อเขานึกออกให้รีบตรงมาบอกเธอ


แต่ทว่าวิธีการพูดของเธอกลับทำให้ Jim นั้นเกิดความสงสัยกับเมืองนี้ เขาจึงได้ตัดสินใจที่จะไปหาชายปริศนาซึ่งหน้าตาเหมือน Tony Stark ผู้ที่บอกว่าเขาเองก็เป็นนักโทษเหมือนกับ Jim


ชายคนนั้นได้บอกว่าตอนแรกเขาถูกส่งมาทำงานในโรงรถพร้อมชื่อว่า Phil ซึ่งเขาได้รับความทรงจำใหม่ให้ชื่นชอบการสร้างและซ่อมแซมสิ่งของ แต่เมื่อทำไปได้สักพัก เขาก็พบว่าตัวเองสร้างสรรบางอย่างที่ไม่น่าเชื่อและอันตรายขึ้นมา เขาจึงเลือกที่จะทำลายพวกมันทิ้ง จนสุดท้ายเขาได้สร้างสิ่งที่สามารถสร้างสิ่งที่ช่วยทำให้เขารู้ถึงตัวตนที่แท้จริงขึ้นมาได้

แต่ฝั่ง Jim นั้นเขาไม่สนว่า Phil คนนี้จะอธิบายเรื่องนั้นทำไม เพราะที่เขาต้องการคือคำตอบ Phil จึงเปิดวีดีโอการฝึกสอนของชิลด์ที่ตนขโมยมาให้เขาดู โดยในวีดีโอได้แสดงให้เห็นตัว Maria Hill ที่แนะนำเมืองที่พวกเขาอยู่ และบอกว่าพวกเธอทดลองสร้างการคุมขังขึ้นมาหลายรูปแบบทั้ง The Rafts, Vaults หรือ Negative Zone แต่พวกมันไม่ได้ผล จนมาถึงตอนนี้เธอได้ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Kobik เปลี่ยนแปลงเหล่าวายร้ายให้กลายเป็นคนดีที่รักสงบในสังคมอันสงบสุขแห่งนี้ และตัวอย่างที่เธอได้นำเสนอก็คือวายร้าย Graviton ซึ่งด้วยเทคโนโลยีที่เธอบอก มันได้เปลี่ยนแปลงให้เขากลายเป็นชายที่ชื่อว่า Howardson ซึ่งจดจำตัวตนที่แท้จริงไม่ได้เลย จากนั้นเธอก็แสดงให้เห็นว่าพวกเธอมีมาตรการอีกมากสำหรับเหล่าร้ายที่เปลี่ยนไปเหล่านี้ พวกเธอมีกล้องวงจรปิดที่จับตาดูพวกเขาตลอด, มีการเยียวยาจิตใจ และสุดท้ายมีระบบรักษาความปลอดภัยหากจำเป็นต้องใช้

และสิ่งสุดท้ายที่เธอบอกก็คือคำเตือน ว่าถ้าหากใครก็ตามพบเห็นเด็กหญิงที่ Jim เคยเจอไม่ได้รับการจับตาดูให้พวกเขาเพิ่มระดับการระวังภัยเป็นระดับ 9 ในทันที


เมื่อเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด Jim ก็รับไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งให้ Phil บอกเขามาว่าแท้จริงแล้วเขาเป็นใครกันแน่ Phil จึงเปิดอุปกรณ์ของเขาในทันที เมื่อแสงสว่างได้ฉายออกไปตัวตนของพวกเขาก็เกิดการเปลี่ยนแปลง


พวกเขาได้กลับไปสู่รูปลักษณ์เดิม Jim คือ Baron Zemo ส่วน Phil คือ Fixer

Baron Zemo : ฉันจำได้หมดทุกอย่างแล้ว

Fixer : ยินดีต้อนรับกลับมานี บารอน ซีโม่

Baron Zemo : ขอบใจมาก ฟิกเซอร์ นายจะได้รับรางวัลสำหรับเรื่องนี้แน่

Fixer : แล้วทีนี้นายมีแผนอะไรมั้ย?

Baron Zemo : พวกเราจะใช้อุปกรณ์ของนายเพื่อปลดปล่อยพวกนักโทษให้เป็นอิสระ พวกเราจะสร้างกองกำลังของเราขึ้นมา และรอช่วงเวลาสำหรับการเอาคืน...

Baron Zemo : จากนั้นพวกเราก็จะฝังชิลด์ลงไปบนเตียงนอนที่เต็มไปด้วยคำโกหกของพวกมัน พวกเราจะเปลี่ยน "หุบเขาแห่งความรื่นรมย์" แห่งนี้ให้กลายเป็นสุสานของพวกมัน และพวกเราจะทำมันภายใต้การจับตามองจากสายตาของคนทั้งโลก

Baron Zemo : ทีนี้บอกฉันมาเกี่ยวกับเด็กคนนั้น...


โปรดติดตามตอนต่อไป...

ใน Avengers : Standoff - Assault on Plesant Hill #Alpha 


Opinion

ตอนแรกที่อ่านเรื่อง Plesant Hill นี่ไม่คิดเลยว่าจะเป็นแนวนี้ นับว่าเลือกการนำเสนอเรื่องได้ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียว สำหรับการเอาวายร้ายมาอยู่ในหมู่บ้านและล้างสมองให้กลายเป็นคนดี แต่แน่นอนว่าวายร้ายเองก็ไม่ได้มีแต่พวกโง่เท่านั้น อย่าง Fixer นั้นสามารถที่จะสร้างสิ่งที่เปิดเผยความจริงได้ แต่เขาก็รู้ว่าถ้าทำอะไรโจ้งแจ้งก็เปล่าประโยชน์และรอจนพบกับ Baron Zemo เจ้าแห่งแผนการอันชั่วร้าย

ในส่วนของ Baron Zemo นั้น ก็นับว่ารอดจากการตายในตอนแรกมาได้ (ตอนที่ระเบิดไปพร้อม Ian แต่ก็ไม่รู้ว่ารอดมาได้ยังไง แต่ก็นะโลกใหม่ก็คงฟื้นนั่นแหละ) และที่ผมแปลกใจอีกอย่างคือ ตอนท้ายที่ทั้งคู่กลับไปเป็นรูปลักษณ์ ทำไมมันครบเครื่องแบบนั้น Shield จะไม่ปลดอาวุธกับชุดเลยหรือไง หรือพลังที่ทำให้เกิดภาพมายามันคลุมทั้งตัวเลยไม่ได้ทำอะไรเลย ปล่อยให้ศัตรูถืออาวุธเต็มชุดเดินไปเดินมาแบบนั้น หรือเป็นแค่ภาพสะท้อนจากกระจกตรงหน้าเท่านั้นกันแน่

แต่ทั้งนี้ที่ผมสนใจก็คือ เนื้อหาส่วนนี้จะส่งผลกับกลุ่ม Avengers อื่นๆยังไง และการทดลองตอนแรกที่ Winter Soldier เห็นนั่นคืออะไร พวกชิลด์ใช้พลังอะไรที่ทำให้เกิดภาพมายาได้ขนาดนี้ และเด็กหญิงที่พวกเราเห็นนั้นเป็นใครกันแน่ และจากที่ผมคิด Winter Soldier ตอนแรกน่าจะไม่ใช่ Baron Zemo ถึงเนื้อหาจะพยายามบอกว่าเป็นก็ตาม และ Winter Soldier ก็น่าจะรอดไปได้ และไปพบกับ Steve ในช่วง Avengers : Standoff Alpha (ตามพรีวิว)

สำหรับเล่มอื่นๆในอีเวนต์นั้น ผมคิดว่าคงจะรอให้จบก่อนแล้วค่อยสรุปลงทีเดียวนะครับ ช่วงนี้ก็คงจะหาเนื้อหาที่น่าสนใจมาอัพเดตลงเพจเรื่อยๆแทนไปก่อน

2 comments:

  1. มีม่านพลังงานกั้นไว้ยังกะ under the dome
    มีเมืองพิศวงแบบ wayward pines
    มีเด็กสาวปริศนายังกับ house of m

    เปิดตอนได้น่าสนใจมาก ครบเครื่องจริงๆ :-D

    ReplyDelete
  2. เสียดายที่มาอ่านรีวิวทีหลัง เนื้อเรื่องน่าสนุก ไม่งั้นซื้อเก็บไว้แล้วเนี่ย

    ReplyDelete