Sunday, February 28, 2016

All-New All-Different Marvel #6

All-New All-Different Marvel #6


Vision คือคนทรยศในกลุ่ม Avengers มันกลายเป็นแบบนั้นได้อย่างไร?

และใครกันคือ Kang ที่ปรากฎตัวออกมาต่อสู้กับ Avengers ทีมนี้ แล้วพวกเขาจะรับมือได้อย่างไร?


โฉมหน้าของชายที่ Tony เรียกว่า Kang นั้นก็คือ Mr.Gryphon นั่นเอง มันได้บอกว่าตัวเองคือหนึ่งใน Kang ที่ถูกแยกออกจากร่างหลักเพราะเหตุบางอย่างซึ่งเกิดกับกระแสเวลาโดยที่ตัวมันเองก็ไม่รู้เหมือนกัน และตอนนี้พวกมันเองก็ไม่รู้แน่ว่าใครกันแน่ที่เป็น Kang ตัวจริง ส่วนตัว Mr.Gryphon นั้นติดอยู่ในยุคปัจจุบันไม่สามารถกลับไปในอนาคตได้ เพราะเหมือนมันจะมีกำแพงกั้นระหว่างปัจจุบันกับอนาคตอยู่ จากนั้นมันก็ตั้งองค์กร Dynasty ขึ้นมาในยุคสมัยนี้ และหาทางที่จะกลับไปยังอนาคต และการรวมกันของเครื่องรางชิทอร์ริโบราณนั้นก็เป็นหนึ่งในหนทางที่จะพามันกลับบ้านได้ เพราะมันสามารถแบ่งแยกมิติเวลาได้ แต่สุดท้ายแผนของมันก็พังเพราะการมาของ Avengers


แต่อย่างไรก็ตาม Avengers ได้ทำให้มันคิดว่ามันมีตัวเลือกอื่น และที่มันกล้ายืนจ้อแผนการของตัวเองแบบนี้นั้น เพราะว่ามันแน่ใจว่าแผนของมันสมบูรณ์แบบและมันก็มีอาวุธลับที่จะคอยปกป้องมันจากพวกเขา และนั่นก็คือ Vision


ที่ป้ายรอรถประจำทาง

Ms.Marvel ได้เปลี่ยนชุดและรอนั่งรถกลับบ้านอยู่ แต่ Nova ก็มาหาเธอ (โดยพยายามไม่มองหน้าอีกฝ่าย เพราะ Ms.Marvel ไม่อยากให้รู้เรื่องตัวตนของเธอ) และพูดคุยถึงเรื่องที่ว่าเขาโดนไล่ออกจากทีมแล้วเหมือนกัน เพราะไปหาเรื่อง Vision ก่อนที่จะอธิบายเพิ่มว่าเขาเองก็โดน Vision แบล็คเมลล์เรื่องของ Warbringer ก่อนหน้านี้ และเขาก็ไม่กล้าพูดเรื่องนี้ให้คนอื่นฟังเพราะคนอื่นๆคงไม่เชื่อเขาแน่ แต่ Ms.Marvel เชื่อ เพราะเธอเพิ่งเจอมากับตัว เธอจึงเปลี่ยนชุดและบอกให้ Nova พาเธอไปหาพวก Avengers ในทันที เพราะถ้า Vision มีปัญหาจริงๆ เขาก็อาจจะกำลังเล็งเล่นงาน Avengers คนอื่นๆอยู่ก็เป็นได้


ฝั่ง Mr.Gryphon นั้นก็เริ่มอธิบายอีกรอบ ว่าหลังจากที่ Warbringer แพ้ มันก็คิดแผนต่อมาได้ แต่มันคิดว่าคงจะดีกว่าถ้ามีหนึ่งใน Avengers เป็นพวกมันและแฝงตัวอยู่ในทีม มันจึงได้มองหาช่วงเวลาที่เหมาะสมในอดีต และมันก็พบช่วงเวลานึง ตอนที่ Vision ลดการป้องกันของตัวเองเพื่อลบระบบอารมณ์ความรู้สึกในตัว มันได้เชื่อมต่อไปยังสมองของ Vision และเปลี่ยนแปลงโปรแกรมให้เขาคิดที่จะทำลาย Avengers จากภายใน


ส่วนเป้าหมายของแผนการในครั้งนี้จริงๆนั้นอยู่ที่ค้อนของ Thor ที่ตกอยู่นั่นเอง แต่ก่อนที่จะทำสำเร็จ Red Wing ก็โฉมเข้ามาเล่นงานมันเสียก่อน มันจึงคิดที่จะจัดการ Red Wing ทิ้ง แต่ Nova กับ Ms.Marvel ก็มาถึงพอดี และบอกให้ Mr.Gryphon เอามือออกไปห่างๆ Red Wing เพราะมันคือ Avengers คนสุดท้ายที่ยังชอบเขาอยู่


ทางพวก Cap.Sam กับ Thor นั้น เธอคืนร่างกลับไปเป็น Jane Foster ทำให้ร่างกายของเธอในตอนนี้อ่อนแอลงมากที่สุด และ Sam ก็จำเธอได้เพราะทั้งคู่เคยเจอกันมาก่อน Sam จึงได้พยายามปกป้องเธอและพาบินกลับไปยังจุดที่ค้อนเคยตกอยู่ เพราะเขารู้ว่ามันไม่มีใครที่หยิบ Mjolnir ได้นอกจากเธอ ดังนั้นมันไม่มีทางเปลี่ยนที่ไปไหนได้แน่นอน แต่ระหว่างทาง พวก Equnix ก็เข้าเล่นงานพวกเขา จน Jane หมดสติไป


กลับมาที่ Avengers นั้นสถานการณ์ยังคงคับขัน เพราะถึงจะมี Nova กับ Ms.Marvel มาช่วย แต่พวก Equinox ก็ยังโผล่มาเรื่อยๆ ฝั่ง Tony ก็เข้าต่อสู้กับ Vision ไม่ว่างมาช่วย Miles จึงได้คิดแผนขึ้นมาด้วยการแกล้งทำเป็นอยู่ฝั่งเดียวกับ Mr.Gryphon แล้วยิงใยใส่พวกเดียวกันเอง ด้วยสิ่งนี้ก็ทำให้ Miles เจอ Equinox ตัวปัจจุบันพร้อมจัดการมันลงได้ และเมื่อ Equinox ตัวปัจจุบันหมดสติตัวอื่นๆจากอนาคตเองก็พลอยหายไปด้วยเช่นกัน

โดย Miles ได้อธิบายว่าเขารู้ว่าพวกนั้นมาจากอนาคต ดังนั้นพวกนั้นต้องรู้อยู่แล้วว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในช่วงเวลาจากนี้ ดังนั้นสิ่งที่ Miles ทำเลยมีแค่ตัวตนปัจจุบันเท่านั้นทีประหลาดใจ และเมื่อเป็นแบบนั้นมันก็จะนิ่งไปจนสัมผัสแมงมุมของ Miles ไม่ทำงาน เขาจึงระบุได้ว่าใครคือ Equinox ตัวตนปัจจุบัน


หลังจากที่ Equinox หมดสติไป ตัวตนของพวกมันที่ล้อมพวก Sam ในอนาคตอยู่ก็หายไปด้วยเช่นกัน เขาจึงใช้โอกาสนี้พยุง Jane ไปจับค้อนที่ตกอยู่ ส่วนทาง Tony ก็หลอกล่อให้ Vision สัมผัสตัวเขา และทำการส่งข้อมูลของ Vision ที่เก็บอยู่ในระบบ Cloud (เป็นที่เก็บข้อมูลออนไลน์เหมือนพวก Google Drive) ของ Avenger เข้าไปในสมองของเขาอีกครั้ง แล้วทำการรีบู๊ตระบบของเขา


ทางพวก Miles ที่หมดห่วงเรื่อง Equinox ก็เข้าไปลุยกับ Mr.Gryphon แต่เขาก็ได้สร้างบาเรียจากพลังงานกาลเวลาขึ้นมาทำให้พวกเขาไม่สามารถโจมตีเข้าไปได้ แต่ Tony ก็มาบอกว่าอย่าพูดเหมือนพวก X-Men เพราะพวกเขาคือ Avengers พวกเขาทำได้ แล้วทั้งหมดก็ร่วมกันโจมตีเข้าไป จนสุดท้ายโล่ของ Cap กับค้อน Mjolnir ก็ปรากฎออกทำลายบาเรียนั้นลงได้


Mr.Gryphon ได้บอกชมเชย Thor ที่เอาค้อนมาจากอนาคต แต่นั่นก็จะทำให้เกิด Time Paradox ขึ้นมา และก่อให้เกิดความเจ็บปวดในหัวของมัน Mr.Gryphon จึงได้ใช้พลังที่สร้างความเจ็บปวกให้แก่มันนั้นยิงเข้าใส่พวก Avengers จนตัวตนของพวกเขาเกิดการบิดเบี้ยวจากกระแสเวลา Time Paradox ที่ปั่นป่วนนั้น


ในขณะที่ Mr.Gryphon กำลังเหลิงอยู่นั่นเอง Vision ที่ได้สติก็เข้าเล่นงานมัน โดยดูเหมือนจากข้อมูลที่ Tony ใส่เข้าไปจะทำให้อารมณ์ความรู้สึกของ Vision กลับมาอีกครั้ง และเขาโกรธแค้น Mr.Gryphon มากที่ใช้ประโยชน์จากเขาทำลายเพื่อนๆของตน


การต่อสู้ของทั้งคู่เป็นไปอย่างดุเดือด แต่พวก Avengers ที่เหลือก็ไม่รู้ว่าจะจัดการ Mr.Gryphon ได้ยังไง แต่ Thor รู้และเธอก็หยิบเอาค้อนอันปัจจุบันที่ตกอยู่ขึ้นมา แล้วนำเอาค้อนทั้งสองอันมาฟาดเข้าใส่กันอย่างรุนแรง คลื่นพลังจากการปะทะได้ส่งผลต่อกาลเวลาบางส่วนจน Mr.Gryphon ได้รับผลกระทบไปเต็มๆและหายตัวไปในกระแสเวลาที่ปั่นป่วนนี้ แต่มันก็ได้บอกว่าเรื่องนี้ยังไม่จบแค่นี้


หลังจากจบเรื่อง Vision ก็ขอไปอยู่คนเดียวเพื่อนั่งคิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่เขาก็ทิ้งท้ายถ้ามีเรื่องให้ช่วยก็บอกได้ ส่วนพวก Avengers เด็กก็พา Equinox ไปส่งที่ห้องคุมขัง และสำหรับค้อนที่ Thor เอามาจากอนาคตนั้น Miles ก็บอกให้ทิ้งไว้ เพราะเขาดู Doctor Who มา เพื่อให้สิ่งๆต่างเป็นไปอย่างถูกต้อง Thor ต้องทิ้งค้อนไว้ที่เดิม เพื่อให้ Cap กับ Thor จากอนาคตมาหยิบมันไปใช้ได้


ในวันถัดมาที่โรงพยาบาล Sam Wilson ได้มาเยี่ยม Jane Foster ที่พักรักษาตัวอยู่ และเขาก็บอกเธอว่าเขายังไม่ได้บอกความจริงเรื่องนี้ให้ใครรู้ Jane ก็ตอบรับไปว่าความลับเรื่องนี้สำคัญกับเธอมาก Sam จึงได้โอกาสถามเธอว่าเพราะอะไรมันถึงสำคัญขนาดนั้น... และแน่นอนว่าเขาไม่ปล่อยให้คนอ่านได้รู้...


คุยกันท้ายเล่ม

เล่มนี้ตอนอ่านผมยอมรับว่าสับสนอยู่หน่อยๆกับการเล่นเรื่องมิติเวลาของคนเขียน แต่พออ่านดูดีๆผมก็พอจะเข้าใจว่าคนเขียนแกคิดมาดีเหมือนกัน พอจะคลุมไม่ให้เกิด Time Paradox ได้ ส่วนค้อนของ Thor นั้นจะถูกเอาไปใช้งานแล้ววนลูปอยู่ตรงนั้นอยู่ช่วงเวลานึง แต่จะไม่มีผลอะไรต่อไปในอนาคตครับเพราะมันครบวัฏจักรไปแล้ว

แต่ประเด็นที่ผมคิดว่าแปลกๆคือเรื่องที่ Equinox ประหลาดใจที่ Miles ทำแบบนั้นมากกว่า เพราะมันเข้าขั้นแถพอสมควร เนื่องจากถ้าคนปัจจุบันคนเดียวที่ประหลาดใจ แล้วคนอื่นแสดงว่ารู้อยู่แล้วว่า Miles จะทำ... แล้วไม่รู้เหรอว่า Miles จะมาต่อยตัวเองจนสลบ... จุดนี้คนเขียนเหมือนจะพยายามแถจนสีข้างถลอกระดับนึงเลยนะผมว่า

จุดถัดมาที่แปลกคือ การเอาค้อน 2 อันมาฟาดใส่กันจนกระแสเวลาปั่นป่วน อันนี้จริงๆ Thor Odinson ก็เคยทำนะ ในบท God Bomb ที่ตอนท้าย Thor คนปัจจุบันเอาค้อนของ Old.Thor มาใช้ แล้วเข้าต่อสู้กับ Gorr แต่มันไม่มีผลแบบนี้นี่สิ น่านะคิดขึ้นมาสดร้อนๆเลย ซึ่งจุดนี้ผมว่าคนเขียนคงจะหยิบมาใช้อีกแน่นอน

สุดท้าย Mr.Gryphon แกเป็นคนซื้อ Avengers Tower ไป แล้วถ้าตอนนี้แกหายตัวไป... บริษัทแกใครจะคุมล่ะนี่ แล้ว Avengers Tower จะเป็นอย่างไรต่อไป ก็ต้องรอดูว่าคนเขียนจะหยิบประเด็นนี้มาเล่นหรือไม่

เล่มหน้าจะเป็น Tie-In ของอีเวนต์ Standoff นะครับ เมื่อ 2 ทีม Avengers นั่นคือ All-New All-Different Avengers ของ Tony กับ Uncanny Avengers ของ Steve ต้องมาสู้กัน

พอดีเล่มนี้เนื้อหาเยอะหน่อยเลยขอหยิบมาทำเป็นสปอยแทน แต่ก็ยังมีการรีวิวอยู่เยอะในช่วงท้ายนะครับ 555 สำหรับเล่มนี้ผมให้ 8/10 เนื้อหาสนุก แต่ค่อนข้างจะเข้าใจยากในระดับนึงสำหรับคนที่ไม่รู้เรื่องทฤษฎีกาลเวลา

2 comments:

  1. ขอบคุณครับ แต่ เนื้อเรื่อง งงๆ นะครับ 5555

    ReplyDelete
  2. ยังมีแอบจิกกัด X men นะ

    ReplyDelete