Monday, February 22, 2016

Earth-2 Society #8

Earth-2 Society #8

เรื่องโดย : Dan Abnett  | ภาพโดย : Jorge Jimenez

วางจำหน่าย : 13 มกราคม 2016

สำนักพิมพ์ : DC Comics


เรื่องราวอันเลวร้ายได้ผ่านไป เหล่าฮีโร่ได้กลับมาร่วมมือกันอีกครั้ง

แต่ปัญหาบนโลกใบใหม่นั้นไม่ได้มีเพียงแค่นั้น และพบกับการกลับมาของ Fury!

Hawkgirl ได้ทำการเดินทางไปทั่วโลกใบใหม่เพื่อศึกษาและทำแผนที่ขึ้นมา ซึ่งตอนนี้เธอได้ออกเดินทางมา 48 วันต่อเนื่องโดยที่ไม่ได้พบหน้าคนอื่นเลย ทำให้เธอเริ่มรู้สึกลืมเลือนเสียงของคนอื่นไปแล้ว แต่ตอนนี้ถังข้อมูลของเธอก็เริ่มเต็มและคิดว่าต้องหาเวลากลับไปจัดการข้อมูลเสียที


และในระหว่างที่เธอกำลังตรวจสอบด้านล่างของเทือกเขาเธอก็พบว่ามันมีร่องรอยจากการเข้าปะทะอยู่ซึ่งเธอคิดว่ามันอาจจะเป็นของยานที่ตกลงมาและหายสาบสูญไป พร้อมกันนั้นเธอก็ได้พบรูบางอย่างซึ่งเหมือนจะถูกสร้างขึ้น เธอจึงได้เข้าไปในนั้น

ภายในนั้นเธอก็ได้พบกลุ่มหญิงสาวที่แต่งตัวคล้ายชาวเอมะซอนที่ไฮเทคขึ้น และพวกเธอก็บอกว่านี่เป็นเขตต้องห้ามพร้อมไล่ยิง Hawkgirl ทำให้เธอต้องโต้กลับ


Neotropolis

Green Lantern, Val Zod, Khalid, Sandman, Captain Steel และผู้บัญชาการ Sato ได้ทำการประชุมกันที่นี่ ซึ่ง Green Lantern นั้นบอกให้พวกเขารีบสรุปประเด็นมาเพราะเขามีเรื่องยุ่งที่รอเขาไปจัดการอยู่เต็มไปหมด

โดยปัญหาในการประชุมครั้งนี้ อันดับแรกคือเรื่องการแย่งชิง แก๊ส, และบ่อน้ำมัน ระหว่างเมือง ซึ่ง GL นั้นบอกว่ามันคงจะดีกว่าถ้าจับผู้นำของแต่ละเมืองมานั่งคุยกันอย่างสันติและหาทางออกที่จะแบ่งปันทรัพยากรเหล่านี้ได้อย่างลงตัว


ปัญหาถัดมาคือ เรื่องของเหล่าผู้มีพลังพิเศษ ที่ตอนนี้ได้มีการตั้งกลุ่มต่อต้านพวกมีพลังพิเศษขึ้น (Anti-Wonders) พวกเขามีแนวคิดว่าพวกที่มีพลังเหล่านี้ก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่าสร้างสรรค์ และมันก็กระจายไปหลายเมืองแล้วในตอนนี้ ซึ่งนั่นจึงเป็นที่มาของการเลือกตั้งเพื่อที่จะหาคนที่จะมาคุมพวกเขาได้ แต่ GL ก็คิดว่ายังไงพวกเขาก็ต้องมีผู้มีพลังเหนือมนุษย์อยู่ดีหากโลกของพวกเขาต้องการที่จะอยู่รอด ทางด้าน Sato ก็บอกว่า Khalid นั้นมีแนวคิดสำหรับเรื่องนี้แล้ว...


แต่ก่อนที่จะคุยกันจบ GL ก็สัมผัสได้ถึงสัตว์ร้ายที่กำลังอาละวาดจึงได้ออกไปทันที ซึ่งในสถานที่แห่งหนึ่งสัตว์ร้ายตัวหนึ่งกำลังคลุ้มคลั่งเล่นงานผู้คนไปทั่ว ถึง Power Girl, Huntress และ The Flash จะอยู่ก็ไม่สามารถหยุดมันไว้ได้ จนกระทั่ง GL มาถึง


New Gotham

ปัญหาเรื่องพลังงานเองนั้นได้ลามมาจนถึงที่นี่ด้วย บริษัท Nimbus Solution ที่เล็งเห็นเรื่องนี้จึงได้เสนอขายแหล่งพลังงานสำหรับครัวเรือนที่ต้องการมัน ซึ่งมันสามารถให้พลังงานไฟฟ้ากับพวกเขาได้เป็นเดือน แต่ราคาของพวกมันก็เท่าที่พวกเขาต้องใช้จ่ายกันเป็นปี ดังนั้นผู้คนบางส่วนจึงได้เลือกที่จะหาซื้อสิ่งเหล่านั้นจากตลาดมืด โดยไม่รู้ว่ามันมีราคาที่ต้องจ่ายแพงนั้นยิ่งนัก

การซื้อขายในตลาดมืดนั้นจะมีคนที่ขโมยแหล่งพลังงานของ Nimbus ออกมาจากที่เก็บสินค้าและนำมาทอดขายในให้กับคนที่ต้องการมัน แต่บางครั้งพวกนั้นก็ไม่โชคดีเพราะ Nimbus มีคนที่ตามมาทวงคืนสินค้าของพวกมัน ซึ่งไม่ต้องการให้มีพยานพบเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น อย่างเช่นในคืนนี้ ชายผู้โชคร้ายเกือบจะโดนเก็บเพราะการซื้อขายอันสกปรกนี้ แต่โชคดีที่ Batman มาถึงก่อนและช่วยเขาไว้ได้ทัน


ทางด้านพวก GL ก็สามารถจัดการสัตว์ร้ายได้สำเร็จ แต่จากที่ดูแล้วมันไม่ใช่สัตว์ปกติทั่วไปบนดาวดวงนี้ ซึ่งตอนนี้ Power Girl คิดว่ามันอาจจะเป็นวิทยาการสร้างอาวุธชีวภาพจากโลกใบเก่าที่ติดมาด้วย และตอนนี้ก็มี 2 เมืองที่พูดถึงเรื่องนี้ นั่นคือเมืองที่กำลังยื้อแย่งบ่อน้ำมันกัน Ark Home กับ Erebus แต่พวก Sandman ที่มาถึงก็มีอีกความเป็นไปได้ นั่นคือพวกมันอาจจะเกิดจากผลของ Terraforming (Terry Sloan ที่ใช้ Source Vault) ในไม่กี่วันที่ผ่านมาก็ได้

เมื่อเห็นดังนี้ GL จึงบอกให้พวกเขาลองดูว่ามันเกิดจากอะไร ถ้าเกิดจาก Terraforming พวกเขาก็ต้องหาทางควบคุมเจ้าสัตว์ร้ายที่อาจจะมีอยู่อีกมากเหล่านี้ให้ได้ แต่หากมันเกิดจากความไม่ลงรอยกันระหว่างเมืองจริงๆ พวกเขาก็ต้องจับทั้ง 2 ฝั่งมาคุยกันถึงผลประโยชน์ของการอยู่ร่วมกัน ไม่ว่าจะยากแค่ไหนเขาก็อยากให้ลองดู เพราะ GL นั้นไม่อยากให้โลกใบเก่าต้องถูกทำลายลงจากสงครามแบบโลกใบเดิมของพวกเขาอีก


สุดท้ายทางฝั่ง Hawkgirl ที่กำลังต่อสู้อยู่กับพวกชาวเอมะซอนที่ควรจะตายกันไปหมดแล้วจากสงครามบนโลกใบเก่า แต่พวกเธอก็บอกว่าพวกตนกลับมามีอีกชีวิตอีกครั้ง และด้วยจำนวนที่มากกว่า Hawkgirl ก็พลาดท่าในที่สุด แต่ก่อนที่เธอจะโดนเล่นงานปิดฉาก ใครบางคนก็ได้มาบอกให้พวกชาวเอมะซอนนั้นหยุดมือ และบอกอีกด้วยว่าเธอรู้จักกับ Hawkgirl

Hawkgirl : เธอ... เธอคือ ฟิวรี่?

Fury : ยินดีต้อนรับสู่ เอมาซอนเนีย พี่สาว


คุยกันท้ายเล่ม

เล่มนี้มีการเปลี่ยนคนเขียนเรื่องทำให้ผมคิดว่าภาพรวมของเนื้อหานั้นค่อนข้างดูดีกว่าก่อนหน้านี้ รวมถึงตัวละครที่ดูจะเป็นผู้เป็นคนขึ้นด้วย เพราะก่อนหน้านี้ตัวเรื่องจะดูดำเนินเร็วมากจนมึนๆกับการนำเสนออยู่พอสมควร และตัวละครดูพูดจาแปลกๆอยู่หลายหน แต่หนนี้ดูมีการคุมสโคปของเรื่องได้ดีทีเดียว

เนื้อหาในเล่มนี้นั้นค่อนข้างเกี่ยวโยงกับการเมืองอยู่พอสมควร แต่ประเด็นหลักๆที่ต้องการนำเสนอนั้นคือการแผ่ขยายสิ่งที่เกิดขึ้นกับโลกใบใหม่รวมไปถึงปัญหาที่เกิดขึ้นเสียมากกว่า ว่าถึงพวกเขาจะรอดจากวันสิ้นโลกมาด้วยกัน แต่เมื่อปราศจากศัตรูพวกเขาก็ตั้งตัวเป็นศัตรูกันเอง เหมือนกับว่ามันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ รวมไปถึงปัญหาการยื้อแย้งทรัพยากรอันมีค่าประหนึ่งใครดีใครได้ ซึ่งนี่ถ้ามองจากภาพรวมปัญหาเหล่านี้ก็เกิดจากการที่ไม่มีองค์กรกลางที่ทำการจัดสรรสิ่งเหล่านี้อย่างเป็นระบบ และเป็นปัญหาที่เหล่าฮีโร่กำลังเร่งแก้ไข

ถัดมาเรื่องการมาของ Fury นั้นเหมือนกับว่าเธอกำลังซ่องสุมกำลังพลเพื่อเหตุผลบางอย่าง และน่าสนใจว่าชาวเอมะซอนนั้นกลับมาได้อย่างไร และ Fury ต้องการอะไรกันแน่ รวมไปถึงบทบาทของ Hawkgirl ในบทนี้ด้วย

สุดท้ายในกลุ่มของฮีโร่นั้น ตัวเรื่องก็ยังพยายามชูโรงให้ GL เป็นหัวหน้าของกลุ่มอยู่ ซึ่งส่วนนึงก็เพราะเขามีอำนาจที่สุดบนโลกใบนี้ด้วยเช่นกัน แต่ตัวเรื่องเองก็พยายามผลักดันบทบาทให้แต่ละคนมีแนวคิดของตัวเองอยู่

เล่มนี้อ่านแล้วผมก็คิดว่าโอเคพอสมควรนะเนื้อหาเข้มข้นใช้ได้ มีการหยิบประเด็นการเมืองมาร่วมกับเหล่าฮีโร่มากขึ้น ซึ่งจากที่อ่านมามันก็ไม่ค่อยจะมีแนวนี้เท่าไร เพราะปกติฮีโร่จะไม่ได้ยุ่งกับการเมืองอยู่แล้ว แต่ตัวเล่มนี้คือ Earth-2 ตัวชูโรงคือเรื่องราวของโลกทั้งใบ และเป้าหมายหลักๆคือ Earth-2 Society คือการแสดงให้เห็นถึงเหล่าฮีโร่ที่ต้องร่วมแรงกันนำพาโลกใบใหม่ของพวกเขาให้อยู่รอดต่อไป ซึ่งก็ถือว่าตรงวัตถุประสงค์อยู่ แต่ก็ใช่ว่าจะมีคนอ่านแล้วชอบมากนัก เพราะมันจะหลุดประเด็นฮีโร่ไปพอสมควร และ "Rebirth" อาจจะเล็งเห็นจุดนี้และปรับเปลี่ยนแก้ไขก็เป็นได้

ก็ไม่ได้ทำหัวเล่มนี้มาสักพัก เพราะอยากจะให้แฟนๆบางส่วนทำความรู้จักกับตัวละครก่อน เมื่อตามอ่านจะได้ไม่งงว่าใครเป็นใคร และโดยรวมผมค่อนข้างชอบงานเขียนของ Dan Abnett มากกว่าคนก่อนหน้านี้ เพราะเขาดูจะเข้าใจตัวละครมากกว่า แต่สำหรับของ Fury นั้นเราคงต้องรอดูกันต่อไป


อธิบายคร่าวๆเกี่ยวกับตัว Fury นะครับ เธอเป็นลูกสาวของนายพลของ Darkseid กับ Wonder Woman ซึ่งภายหลังโดนพ่อพาตัวไปฝึก แต่สุดท้ายเธอก็กลับใจและหันมาต่อสู้กับ Apokolips ร่วมกับพวกคนจาก Earth-2 ด้วยเหตุนี้เธอจึงเป็นชาวเอมะซอนคนสุดท้ายที่เหลือรอด (จากที่ผ่านมา)

2 comments: