Wednesday, February 3, 2016

Civil War #5

Civil War #5

Secret Wars Tie-In

เรื่องโดย : Charles Soule | ภาพโดย : Leneil Francis Yu

สำนักพิมพ์ : Marvel Comics


บทสรุปของศึกระหว่าง The Iron และ The Blue มาถึงแล้ว!

หลังจากที่ Tony กับ Jennifer หลบหนีออกมาได้ พวกเขาก็คิดที่จะขึ้นไปด้านบนเพื่อหยุดยั้งศึกระหว่าง The Iron กับ The Blue หากแต่ว่าพวกเขานั้นอยู่ใต้ก้นของ The Divide


ที่ด้านบนการปะทะกันระหว่าง The Blue กับ The Iron ยังคงหนักหน่วง โดย Cap ได้ให้ Hulk ขับฝ่าพาเขาเข้าไปกลางวงล้อมเพื่อทำตามแผนที่วางไว้ นั่นคือการเอาระเบิด Bellcurve มากลางวงของฝั่ง The Iron เพื่อทำให้พวกที่มีพลังพิเศษของฝั่งนี้หมดพลังลง และ Cap ก็มาเพื่อเป็นเป้าล่อให้พวกนั้นเข้ามาโจมตี


ทาง Bucky ที่พบว่า Cap ยังไม่ตายก็หัวเสียมาก จนคิดจะสั่งให้ Nitro ลงไประเบิดตัวเองเพื่อฆ่าอีกฝ่ายที่ด้านล่าง แต่ก่อนที่เขาจะได้ทำอะไรเกราะของ Iron Man ก็พุ่งออกไปเสียก่อน


เกราะนั้นได้มาตามคำสั่งเรียกของ Tony ที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณได้เสียที ทาง Jennifer ก็จะแยกกลับไปหาตัว Veranke เพื่อพาเธอมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและยุติเรื่องนี้จริงๆสักที และเมื่อทั้งคู่ตัดสินใจได้ก็จูบกันเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะแยกกันไป


Tony ได้สวมเกราะบินขึ้นมาจาก The Divide และตรงไปยังยานธงของฝั่งเขาเพื่อสงบศึกนี้ แต่ Cap ที่เห็นเข้าก็สั่งให้ Hulk โยนเขาขึ้นไปหา Tony ในทันที ทำให้ทั้งคู่เข้าปะทะกันอีกครั้ง


Tony กับ Cap ได้ตกลงมายังยานธงของฝั่ง The Iron เมื่อตั้งตัวได้ Tony ก็สั่งให้ลูกเรือไปตาม Bucky กับ Emma Frost มาหาเขา และพยายามพูดคุยกับ Cap แต่อีกฝ่ายนั้นกำลังคลั่งและหมายจะจัดการ Tony ให้ได้ ทำให้ทั้งคู่ต้องลุยกันอีกยก


และเมื่อ Tony สามารถอัดจน Cap สงบได้ครู่นึง Ms.Marvel ก็พา Bucky กับ Emma มาถึงพอดี Tony จึงอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นให้พวกเขาเข้าใจอย่างง่ายด้วยการยิงลำแสงเข้าใส่ Bucky จนคืนร่างเป็น Skrull และเมื่อพวกเขาเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า Tony จึงเริ่มอธิบายเหตุการณ์ทั้งหมดให้ฟัง

นั่นคือราชินี Veranke กับกลุ่ม Skrull ของเธอได้เล็ดลอดเข้ามาเพื่อหมายจะรุกรานอาณาเขตของพวกเขา แต่เมื่อเธอทำพลาดพวกเธอที่เหลือก็มาหลบซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน และจากนั้นเธอก็ค่อยๆสร้างสถานการณ์ให้ The Iron กับ The Blue ตีกันเอง เพราะเมื่อพวกเขาตายกันไปหมด เธอก็จะกลายเป็นคนที่คุมทุกอย่าง แต่แน่นอนว่า Cap นั้นยังไม่เชื่อ ยังไงก็ตาม Tony ก็คาดการณ์ไว้แล้วเขาถึงให้ Emma มาด้วย เพื่อถ่ายทอดภาพที่เขาเห็นให้ Cap รับรู้ผ่านทางโทรจิต


เมื่อรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด Cap ก็คิดที่จะลงไปจัดการกับพวก Skrull แต่ Tony ก็บอกว่าถ้าแห่กันลงไปจะโดนพวกมันเปลียนร่างแล้วหนีไปได้ Cap จึงเสนอให้ใช้ Bellcurve ที่จะทำลายพลังพิเศษของพวกมัน ทำให้พวกมันคงอยู่ในร่างจริงเท่านั้น เมื่อตัดสินใจได้ Cap ก็สั่งให้ Hulk หรือ Logan (Wolverine) โยน Bellcurve ลงไปยังก้นเหวของ The Divide


และเมื่อรอจนคิดว่า Bellcurve ลงไปถึงก้นเหวแล้ว Cap ก็คิดที่จะกดสวิตซ์ แต่ทว่ามันกลับไม่ทำงาน Cap จึงคิดว่าการต่อสู้คงจะกวนสัญญาณจากสวิตซ์ และพวกเขาต้องลงไปเพื่อทำการจุดระเบิดด้วยตัวเอง ซึ่งเมื่อลงไป Tony ก็พบว่าระเบิดนั้นเสียหายจากแรงกระแทกจนใช้การไม่ได้ และกองกำลัง Skrull ก็บุกเข้ามาถล่มทั้งคู่ Cap จึงอาสาที่จะกันไว้ให้จนกว่า Tony จะซ่อมระเบิดเสร็จ


ในระหว่างที่ต่อสู้นั้น Cap ก็ต้องการที่จะบอกความจริงให้ทุกคนรู้ เพื่อให้พวกเขาหยุดต่อสู้กันเองและรับรู้ว่าใครคือศัตรูที่แท้จริง Tony จึงได้บอกให้ Emma ช่วยจัดการกระจายคลื่นโทรจิตออกไปยังทั้ง 2 ฝ่ายเพื่อบอกเล่าความจริงเรื่อง Skrull ให้ทุกคนรับรู้ ซึ่งหลายคนนั้นก็ไม่อยากจะเชื่อและคิดว่าเป็นกลลวงของอีกฝ่าย แต่พวกเขาก็รับรู้ว่าอีกฝ่ายเองก็มองเห็นสิ่งเดียวกัน ในที่สุดพวกเขาก็รู้ว่าสงครามครั้งนี้เป็นการหลอกลวงโดยพวก Skrull


เมื่อรับรู้ความจริงเหล่าฮีโร่ก็ระดมพลกันลงไปช่วย Cap กับ Tony ที่ด้านล่างของ The Divide แต่ทว่าพวก Tony นั้นไม่สามารถที่จะเสี่ยงให้พวก Skrull ปะปนไปกับพวกเขาและหลบหนีไปได้ พวกเขาจึงตัดสินใจที่จะจุดระเบิดจากใต้เหวลึก

Tony : ดูพวกเขาสิ

Cap : พวกเขาทุกคน ช่างเป็นฮีโร่ที่ดีงามจริงๆ


ภายหลังจากที่ระเบิด Bellcurve ทำงาน พลังพิเศษของทุกคนในบริเวณนั้นก็หายไปจนหมด ไม่ว่าจะฝ่ายฮีโร่หรือ Skrull ก็ตาม


พวก Peter จึงได้บอกให้ทุกๆคนที่บินได้ช่วยกันรับทุกคนที่กำลังตกลงไปด้านล่างไว้ ส่วนทาง Jennifer ก็สามารถที่จะซัด Veranke จนหมอบลงได้ในที่สุด เป็นอันจบเรื่องราวอันยุ่งเหยิงนี้ลง


2 เดือนให้หลัง

ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงแยกกันอยู่ และพวกเขาก็มีผู้นำคนใหม่ของแต่ละฝ่าย The Blue ก็คือ Peter Parker ส่วน The Iron ก็คือ Jennifer แต่อย่างไรก็ตามพวกเขาก็เริ่มที่จะปรับตัวเข้าหากัน ข้อเรียกร้องกับข้อเสนอของ Tony ได้ถูกยอมรับ เสบียงอาหารได้ถูกแจกจ่ายไปให้ฝั่ง The Blue ในขณะที่คนของฝั่ง The Iron ที่ข้ามไปฝั่งนั้นก็ได้รับการดูแลอย่างดี

และทาง MJ นั้นก็ได้ย้ายมาอยู่กับ Peter ที่ฝั่ง The Blue แล้ว จากที่ก่อนหน้านี้เธอเลือก The Iron เพื่อปกป้องลูกสาวของพวกเขา ส่วน Peter ต้องเลือก The Blue เพื่อไม่ให้โดน Tony จับขัง แต่ตอนนี้มันไม่มีการต่อสู้อีกต่อไป ก่อนที่ทั้งคู่จะจากกันไป Jennifer ได้ถาม Peter ว่าเขารู้หรือเปล่าว่า Steve กับ Tony นั้นคิดอะไรอยู่ในวินาทีที่แย่งเอาพลังพิเศษไปจากทุกคน โดย Peter ได้ยิ้มแห้งๆและตอบออกไปว่า

Peter : ผมเองก็ไม่รู้ แต่ที่ผมพอจะบอกได้อย่างนึงก็คือ... ผมไม่อยากที่จะต่อสู้เพื่อให้ได้คำตอบอีกต่อไปแล้ว

และบัดนี้ The Divide ก็ได้รับการซ่อมแซมให้กลับมาเชื่อมกันอีกครั้ง เหมือนกับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝั่งที่กำลังดีขึ้น


คุยกันท้ายเล่ม

ค้างคามานานเล่มนี้ผมเลยขอนำมาทำต่อเองเป็นกรณีพิเศษนะครับ โดยถ้าใครอ่านแล้วก็น่าจะพอจับทางได้ว่าอีเวนต์นี้คือ Secret Invasion (ช่วงที่ Skrull ปลอมแปลงเข้ามารุกรานโลก) + Civil War นั่นเอง โดย Tie-In นี้ของ Secret Wars นั้นเรียกได้ว่าอ่านเอามันส์ล้วนๆเพราะมันไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับหัวหลักเลยแม้แต่น้อย

ส่วนที่ผมชอบของเล่มสุดท้ายนี้ก็คือช่วงเวลาของ Steve กับ Tony ที่ต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน จนกระทั่งสุดท้ายก็เข้าใจกันได้ และตายลงพร้อมกันเพื่อเบิกเส้นทางของอนาคตให้แก่กลุ่มคนรุ่นหลัง เป็นการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ต่อไป (แต่เนื้อหาก็จบลงตรงนี้เช่นกัน)

5 comments:

  1. ขอบคุณที่กลับมาทำอีกหนคับ ไม่ค่อยได้ติดตาม ก็อาศัยแถวนี้แหละ ยังตามอยู่ตลอดคับ สู้ ๆ

    ReplyDelete
  2. Hulk ตัวนี้คือWolverineเหรอครับ
    เป็นมายังไงอ่ะครับ

    ReplyDelete