Sunday, January 3, 2016

Review - Justice League #46

Review - Justice League #46


Story

หลังจากเหตุการณ์ในบทแรก เหล่าฮีโร่หลายคนใน Justice League ได้มีการเปลี่ยนแปลงไป รวมไปถึง Lex Luthor ด้วยเช่นกัน


และถึง Darkseid จะพ่ายแพ้ไปแล้ว แต่เหล่าสมุนของเขายังคงอยู่ และเข้าต่อสู้กับ Justice League ที่เหลืออยู่เช่นกัน ในระหว่างการต่อสู้ Big Barda ได้ปรากฎตัวออกมาเข้าช่วยกลุ่ม Justice League ที่มี Mister Miracle อยู่ด้วย จนสามารถกดดันให้พวก Kalibak ถอยไปได้ และ Kalibak ก็ได้พาคนที่เหลือออกตามหา Anti-Monitor เพื่อจัดการกับมันชำระแค้นให้ Darkseid ก่อน


ทางฝั่ง JL ได้ทำการปรึกษากันว่าจะเอาไงต่อ และได้ข้อสรุปว่าพวกเขาจะหาคำตอบเกี่ยวกับการมาของ Anti-Monitor จากกลุ่ม Crime Syndicate ที่เหลืออยู่ เพราะมันเคยไปยังโลกของพวกนั้นมาก่อนแล้ว Mister Miracle, Big Barda, Cyborg และ Power Ring จึงได้แยกตัวและมุ่งหน้าไปที่นั่น


ในขณะที่ Steve Travor กับ Wonder Woman ออกตามหาคนอื่น ซึ่งพวกเขาเองก็กำลังมุ่งหน้ากลับมาที่โลก แต่ Steve กลับต้องเจอ Superman ที่คลุ้มคลั่งเข้า


ทางด้าน Grail เองก็ได้รับสิ่งที่เธอต้องการจาก Anti-Monitor นั่นคือ Anti-Life Equation ทำให้เธอกลายเป็น Goddess of Anti-Life


Opinion

เล่มนี้เนื้อหากลับมาต่อจากอีกครั้ง หลังจากที่หลุดไป Tie-In สักพัก ซึ่งก็ยังคงเข้มข้นเช่นเดิม เปิดฉากด้วยการต่อสู้พร้อมเปิดตัว Big Barda ใหม่อีกรอบ แบบที่ไม่เหมือนกับของ Earth-2 เลย แน่นอนว่าผมชินแล้ว ตอนนี้มันเหมือนกับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นใน JL กลายเป็น Canon แทนของเก่าๆไปหมดละ แล้วตัวเรื่องยังมีการเชื่อมโยงไปหา Crime Syndicate อีกครั้ง ซึ่งมันหมายความว่าอย่างไรนั้น จะมีการเฉลยในเล่มหน้าครับ แต่การเชื่อมโยงนี้ก็แสดงให้เห็นถึงการวางแผนของ Geoff Johns ได้ดี ว่าเขามีการเชื่อมโยงเนื้อหามาตั้งแต่แรกแล้วนั่นเอง ซึ่งหาได้ยากสำหรับงานเขียนคอมมิคในสมัยนี้ เพราะส่วนมากจะเน้นให้จบไปเป็นบทๆเสียมากกว่า และแน่นอนว่าปริศนาต่างๆยังคงถูกใส่เข้ามาเพิ่มมากขึ้นเข้าไปอีก แต่มันก็ทำให้ความน่าติดตามเพิ่มขึ้นอีกมากเช่นกัน

ข้อด้อยของเล่มนี้คือ มันยังคงเป็นการปูเรื่องเสียส่วนมาก ทำให้เนื้อหาอาจจะไม่ได้ขยับไปไหนมาก (ก็พอจะสังเกตได้จาก Act 2 นี่มีแค่ 2 เล่มจบเท่านั้น เหมือนเป็นการพักครึ่ง) และอีกจุดคืองานภาพที่ดูไม่เข้ากับอีเวนต์อย่างแรง คืองานของ Francis Manapul นั้นผมยอมรับว่าสวยมาก หลังจากที่อ่าน The Flash มา แต่งานของเขามันอาร์ตเกินกว่าจะเหมาะกับเนื้อหาที่ออกโทนดาร์กๆและจริงจังของเล่มนี้ ซึ่ง Jason Fabok วาดได้เข้ากว่าจริงๆ


Score 8/10 เนื้อหายังคงเข้มข้นและอ่านสนุกอยู่ ถ้าไม่สนเรื่อง Continuity ในจักรวาลตัวเอง แต่งานภาพนั้นดูไม่เข้ากับอีเวนต์นี้เท่าไร ก็พอจะเข้าว่ามันเป็นการเปิดโอกาสให้นักวาดได้พักผ่อนบ้าง


5 comments:

  1. GL เป็น god of light ได้ยังไงอะครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. รู้สึกว่าได้พลังมาจาก Mother Ring นะครับ

      Delete
    2. ใช่ครับ ได้พลังมาจากแหวนที่รวมเข้ากับ Mother Box แต่สุดท้ายเขาก็เลือกที่จะทิ้งพลังนี้และกลับเป็น Green Lantern ธรรมดาตามเดิม

      Delete
  2. ที่สตีฟเจอซุปบีบคอเพราะเฮียสตีฟจะไปจูบเค้าครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. พิมพ์ผิด เมียเค้าครับ

      Delete