Wednesday, January 6, 2016

Review - Star Wars : Lost Stars

Review - Star Wars : Lost Stars


ถ้าจะให้สรุปสั้นๆสำหรับนิยายเล่มนี้ "มันคือเรื่องราวที่เติมเต็มให้แก่จักรวาล Star Wars Trilogy EP IV - VI)"


"นี่คือเรื่องราวของ Thane Kyrell และ Ciena Ree 2 หนุ่มสาวจากดวงดาว Jelucan ทั้งคู่มาจากคนละชนชั้น แต่โชคชะตาได้ทำให้พวกเขามาพานพบกันในเหตุการณ์มาเยือนของจักรวรรดิ และหลังจากนั้นทั้งคู่ก็ได้ตั้งมั่นว่าพวกเขาจะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในกองกำลังของจักรวรรดิให้จงได้ พวกเขาได้กลายเป็นเพื่อนรัก, คู่แข่ง และคนรัก แต่ทว่าโชคชะตากลับทำให้พวกเขาต้องเดินกันคนละเส้นทางในที่สุด คนหนึ่งได้เลือกที่จะเดินไปในเส้นทางที่ตัวเองคิดว่าถูกต้องและได้เข้าร่วมกับกลุ่มกบฎ ในขณะที่อีกคนได้เลือกที่จะยึดมั่นในคำปฏิญาณที่ให้ไว้กับจักรวรรดิต่อไป แล้วหากพวกเขาพบกันอีกครั้ง พวกเขาจะเลือกหน้าที่ หรือความรักที่ให้กับอีกฝ่ายกันแน่"

ที่กล่าวมาข้างต้นคือเนื้อหาเบื้องต้นของนิยายเล่มนี้ครับ มันคือนิยายรักของโรมิโอกับจูเลียตฉบับอวกาศ ซึ่งมีฉากหลังเป็น Star Wars Trilogy EP 4-6 ที่จะทำหน้าที่เป็นเหมือน Tie-In ของฉบับหนังที่จะทำให้เราเข้าใจเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้มากขึ้นจากมุมมองที่เราไม่เคยสัมผัสมาก่อน ทั้งเนื้อหาของฝั่งจักรวรรดิตั้งแต่ยุคเริ่มต้นแห่งความเกรียงไกร (ก่อนหน้า EP 4) จนถึงยุกเสื่อมโทรมภายหลังการสูญสิ้นจักรพรรดิ์และ Death Star ดวงที่ 2 (หลัง EP 6) ซึ่งเราจะได้รับรู้ถึงการฝึกฝนเพื่อเป็นผู้บัญชาการภายในโรงเรียนฝึกสอนทหารของจักรวรรดิ, คำปฏิญาณที่ผูกมัดตัวผู้คนให้ภักดีต่อจักรวรรดิจนคนดีตกสู่ความเสื่อมโทรมทีละน้อย ความคิดของเหล่าคนที่ภักดีต่อจักรวรรดิว่าพวกเขาคิดอ่านอย่างไร และเหล่าคนดีที่อยู่ภายในนั้นทำตัวอย่างไรบ้าง หรือฝั่งกบฎนั้นมีแนวคิดอย่างไร พวกเขาแต่ละคนคิดอย่างไรถึงได้มาเข้าร่วมกับกล่มกบฎเพื่อต่อต้านจักรวรรดิ เรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่พวกเราไม่ได้รับการบอกเล่ามาก่อนในภาคหนังที่แสดงเพียงแค่เรื่องราวของเหล่าตัวละครหลักเท่านั้น

แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่ได้พบเจอกับเหล่าตัวละครหลักเลย เพราะในเล่มนั้นเราจะได้พบกับ Darth Vader, Princess Lea และการกล่าวถึง Luke Skywalker กับ Han Solo รวมไปถึงยาน Millennium Falcon อยู่ และมันจะทำให้เราเห็นสิ่งที่ตัวละครอื่นๆคิดถึงตัวละครเหล่านี้อีกด้วย ว่าพวกเขามองพวกตัวละครหลักเหล่านี้อย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะความหวาดกลัวของเหล่าผู้บัญชาการที่มีต่อ Darth Vader

พูดถึงส่วนอื่นๆไปแล้ววกกลับมาพูดถึงตัวละครหลักของนิยายกันบ้าง ตัวเนื้อหานั้นจะนำเสนอออกมาใน 2 ทิศทาง คือมุมของ Thane กับ Ciena ว่าในจังหวะเดียวกันทั้งคู่มีความคิดอ่านอย่างไรกับสถานการณ์ตรงหน้า ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงจุดจบ ตัวเรื่องจะพาเราให้เฝ้ามองการเติบโตของทั้งคู่รับรู้อุปนิสัยใจคอและสิ่งที่ส่งผลทำให้ทั้งคู่ต้องเดินออกไปยังคนละสาย ทั้งหมดนั้นถูกเขียนออกมาอย่างประณีต ผู้เขียนสามารถบรรยายความรู้สึกของตัวละครออกมาได้อย่างน่าประทับใจ มันทำให้เรารู้สึกว่าทั้งคู่นั้นมีตัวตนอยู่จริงๆในจักรวาลนี้จริงๆ ทำให้หลังจากอ่านจบมันทำให้ผมจดจำตัวละครทั้ง 2 คนได้เป็นอย่างดี และถึงตัวเรื่องจะออกแนวเรื่องราวความรักแต่ฉากต่อสู้ก็ยังมีอยู่นะครับ ไม่ใช่จะไม่มีเลย ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะอิงจากช่วงการรบในภาค 4-6 นี่แหละ


ยาน Star Destroyer "Inflictor" ที่พุ่งลงมายังดาว Jakku สนามรบสุดท้ายของ Thane กับ Ciena

อีกสิ่งที่เล่มนี้ได้นำเสนอคือ Battle of Jakku จุดประสงค์ของจักรวรรดิที่เลือกจะเปิดศึกบนดวงดาวที่ดูไร้ค่า และเหตุการณ์ที่ทำให้ยาน Star Destroyer ตกลงมาบนผืนทรายที่อ้างว้างบนดาวดวงนี้ (ที่อยู่ในหนัง EP 7) แต่ยังไงก็ตามเนื้อหาในส่วนนี้นั้นไม่ได้ถูกอธิบายให้ละเอียดมากนัก แต่ก็มีการสรุปภาพรวมของศึกนี้ให้เราฟังอยู่

เรื่องนี้เป็นนิยายแบบภาษาอังกฤษเล่มแรกที่ผมได้หยิบขึ้นมาลองอ่าน ก็ใช้เวลาประมาณเกือบเดือน ค่อยๆอ่านไปเรื่อยๆและต้องยอมรับว่าผมประทับใจกับเนื้อหาจริงๆ เพราะมันแทบจะไม่มีช่วงที่น่าเบื่อเลย โดยเฉพาะถ้าเป็นคนที่ชอบ Star Wars ไตรภาค 4-6 อ่านแล้วกลับจะอยากไปหยิบหนังมาดูด้วยซ้ำ เพราะเราจะได้พบกับฉากเหตุการณ์ต่างจนอยากจะกลับไปย้อนดูอีกครั้ง ซึ่งหลังจากอ่านจบเล่มนี้แล้วมันทำให้ผมเริ่มอยากจะลองหานิยาย Star Wars เล่มอื่นๆมาอ่านดูบ้าง ไว้มีอ่านเล่มไหนน่าสนใจจะหยิบมาบอกเล่าให้ฟังกันอีกครั้งนะครับ


Score 10/10 เล่มสนุกจริงๆ ตัวเรื่องได้กลิ่นอายของ Star Wars อย่างเต็มเปี่ยม โดยเฉพาะแฟนๆ Star Wars ภาค 4-6 ผมแนะนำให้ลองหามาอ่านกันเลย ไม่ผิดหวังแน่นอน แต่สำหรับคนที่คิดจะซื้อเล่มนี้มาอ่านเกี่ยวกับ Battle of Jakku นั้น อาจจะผิดหวังอยู่สักหน่อย เพราะตัวเนื้อหาส่วนนี้จะมีปรากฎออกมาแค่ 2 ตอนในเล่มเท่านั้น

ไว้มีโอกาสผมอาจจะหยิบเอาเนื้อหาบางส่วนในนิยายมาบอกเล่าอีกครั้ง

*ภาพที่ผมหยิบมาใช้เป็นภาพโปรโมตจากเกม Star Wars : Battlefront นะครับ ตัวนิยายไม่มีการลงรายละเอียดภาพไว้

1 comment: