Sunday, March 6, 2016

Review - Spider-Man #2

Review - Spider-Man #2



Story

Peter ที่มาถึงจุดเกิดเหตุได้ให้ Miles อธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น และเขาอยากให้ Miles ออกไปจากที่นี่เพราะเสื้อของเขาขาด อาจจะมีคนรู้ตัวตนของเขาได้ และอีกอย่าง Peter คิดว่าเขากับ Miles มีเรื่องต้องคุยกันเกี่ยวกับการทำหน้าที่ Spider-Man

ซึ่งก่อนหน้าที่ Miles ช่วย Peter สู้กันหุ่นยนต์กลุ่มนึง พวกเขาก็คุยไประดับนึงแล้ว และดูเหมือน Peter จะไม่มีปัญหาอะไรที่จะมี Spider-Man เพิ่มอีกคน พร้อมอวยพรให้ Miles โชคดีด้วย


แต่ตอนนี้ดูเหมือน Peter จะต้องคิดใหม่ (แต่เขาดันบ่นแต่เรื่องชุดของคนอื่นสวยกว่าตัวเอง) เพราะถ้าใครมาเห็นเขาจะคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความผิดของเขาได้ และในระหว่างที่คุยกันอยู่ Blackheart ก็กลับมาอีกครั้ง Spider-Sense ของทั้งคู่ทำงาน Peter โดดหลบการโจมตีแต่ดันหัวชนพื้นสลบไป... ทำให้ Miles ต้องสู้กับ Blackheart คนเดียว


ซึ่ง Miles นั้นสามารถหลบการโจมตีของ Blackheart และหายตัวเพื่อลอบโจมตีด้วย Venom Blast ทั่วร่างของมัน ทำให้มันเจ็บปวดแสนสาหัสจนยืนแทบไม่ไหวกลายเป็นกระสอบทรายให้ Miles ถลุงจนชนะได้ในที่สุด


หลังจากนั้น Avengers คนอื่นก็ลุกขึ้นมาชื่นชม Miles ที่สามารถจัดการ Blackheart ด้วยตัวคนเดียว และบอกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ชักปืนออกมาเก็บอาวุธไป แต่พวกเขายังกลัวๆอยู่ จน Peter ที่ฟื้นก็เดินเข้ามาบอกว่า Miles คือ Spider-Man และเขาช่วยทุกคนไว้ให้เกียรติเด็กคนนี้หน่อย ซึ่งนี่ก็เป็นการยอมรับจาก Peter แล้วจากนั้นเขาก็เดินไปหา Miles ว่ายังจำสิ่งที่เขาบอกไว้ได้หรือเปล่า "พลังอันยิ่งใหญ่ ย่อมตามมาด้วยความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่" เมื่อคุยกันจบเขาก็บอกให้ Miles รีบไป


เมื่อกลับมาถึงห้องเขาก็คุยกับ Ganke ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นและบอกว่าที่จริงแล้วเขากลัวมากที่ต้องสู้กับปีศาจแบบนั้น แต่ Ganke ก็บอกว่ามันมีเรื่องของเขาถูกพูดถึงบน Youtube โดยมันเป็นเด็กสาวคนนึงที่เอาคลิปที่เธอถ่ายได้มาพูดถึง โดยเธอมองเห็นผิวหนังจากเสื้อที่ขาดของเขาว่ามันเป็นสีน้ำตาล นั่นแสดงว่าคนที่อยู่ในชุด Spider-Man นั้นต้องเป็นเด็กผิวสี และเธอก็บอกว่าเธอชอบมากที่มีอะไรแบบนี้ ตั้งแต่ Cap, Thor คนใหม่ แล้วตอนนี้ก็ Spider-Man คนใหม่ และเธอก็ตั้งชื่อให้เขาว่า Black Spider-Man

แต่ Miles นั้นไม่ชอบให้คนอื่นมาเรียกแบบนั้น เขาอยากเป็นแค่ Spider-Man เท่านั้น และเขาก็บอกว่าตัวเองไม่สนประเด็นที่เด็กสาวคนนี้พูดเรื่องผิดของเขา แต่ดูเหมือนจริงๆแล้วเขาจะไม่สบอารมณ์อยู่พอสมควร


ประเด็นของ Spider-Man คนใหม่นั้นถูกพูดถึงอีกในส่วนของรายการทีวี ซึ่งก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คนที่เห็นด้วยก็บอกว่ามันก็ดีแล้วที่มี Spider-Man คนใหม่แทนที่คนเก่าซึ่งทิ้งเมือง New York ไปช่วยเหลือในระดับนานาชาติแทน และสิ่งที่เลวร้ายอาจจะเกิดขึ้นมากกว่านี้ถ้าไม่มีใครอยู่หยุดมัน แต่คนที่ไม่เห็นด้วยก็คิดว่าการมีฮีโร่เพิ่มขึ้น 1 คนนั้นอาจจะทำให้วายร้ายเพิ่มขึ้นอีก 10 คน ใครมันจะไปรู้ว่าแบบนี้วายร้ายเก่าๆของ Spider-Man จะทำอะไรต่อไป และหนึ่งในคนที่ฟังข่าวนี้ก็คือ Black Cat นั่นเอง


ในวันศุกร์ Miles ได้กลับมาที่บ้าน แต่พ่อของเขาก็ออกมาเตือนว่าให้เตรียมตัวไว้ เพราะแม่ของเขาโกรธมากเรื่องการเรียน ส่วนความลับของเขานั้นพ่อของเขายังเก็บไว้ให้อย่างดีแม่ของเขายังไม่รู้ แต่หนนี้ที่หนักกว่าเดิมก็คือมันมีตัวละครเพิ่มเข้ามาด้วย นั่นก็คือคุณยายของ Miles นั่นเอง


Opinion

เนื้อหาของ Spider-Man ของ Miles นั้นยังเขียนได้ดี และมีการหยิบประเด็นเหยียดผิวมาเล่นอยู่หน่อยๆด้วย ซึ่งจุดนี้นั้นถ้าผมจำไม่ผิดยังไม่เคยมีการหยิบมาเล่นมาก่อนในฉบับก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะถูกพูดถึงมากแค่ไหน และชีวิตอีกด้านของ Miles เองก็กำลังลำบากเช่นกันเมื่อเขาไม่สามารถรักษาการเรียนได้จนหนนี้ยายมาเอง ก็ต้องดูกันว่าชีวิตที่บ้านจะส่งผลต่อการเป็น Spider-Man ของเขาอย่างไร ซึ่งนี่เป็นจุดที่ผมค่อนข้างชอบในเล่มนี้

จุดที่ชอบไปแล้ว มาถึงจุดที่ไม่ชอบบ้าง การต่อสู้ของ Miles กับ Blackheart สำหรับผมมันเป็นอะไรที่บ้ามาก ตั้งแต่ Peter หลบการโจมตีได้แต่ดันตกหัวทิ่มพื้นสลบไป... เป็นไปได้ยังไง เลียนแบบ Nightwing ที่ล้มแล้วคอกระแทกหินหรือไง อ่านยังไงผมก็ไม่คิดว่ามันเป็นไปได้ อีกเรื่องคือ Miles โค่น Blackheart ที่ล้ม Avengers ทั้งทีมได้ มันเชื่อได้ยากมาก เพราะ Thor, Iron Man, Scarlet Witch ช่วยกันสู้ยังเอาไม่ลง แล้วนี่ Venom Blast จิ้มๆ 3-4 ที Blackheart ลุกไม่ขึ้น คือผมก็พอเข้าใจว่าคนเขียนอวยตัวละครของตัวเองนะ แต่แบบนี้มันเกินไปหน่อยแล้ว อาจจะคิดว่าผมอคติเกินไป คือผมชอบตัวละครของ Miles นะ แต่ผมคิดว่าไม่ได้คิดไปเองคนเดียวแน่นอน เพราะ Blackheast นั้นถือว่าเทพในระดับนึงเลยนะ ถ้าทำแบบนี้ไปเรื่อยผมจะตั้งชื่อเล่นว่า Venom Blast Man แล้วนะ จิ้มอย่างเดียวก็ชนะ

อีกจุดนึงคือเรื่องที่ Peter จะพูดกับ Miles เรื่องที่ไม่ยอมรับการเป็น Spider-Man ของเขา ที่บอกว่าถ้า Miles ไปก่อเรื่องมันจะโดนโยนเป็นความผิดของเขา ผมอ่านแล้วมันไม่ใช่ Peter อ่ะ คือแกก็เป็น Spider-Man มานาน มีคนอื่นใช้ชื่นแนวเดียวกันมาหลายคน ก็ไม่เห็นมันจะโดนโยงอะไรเลย แล้วจากบทพูดมันเหมือนคนเขียนจะสื่อประเด็นนี้แต่ไม่รู้จะสื่อยังไงเลยตัดมันทิ้งดื้อๆ โผล่มาอีกที Miles ทำได้ โชว์เดี่ยวเก็บวายร้ายระดับเทพ โอเคเอ็งใช้ชื่อนี้ได้เลย นี่มันอะไร...

มาด้านงานภาพ ไม่มีอะไรที่ต้องติมากเลย เพราะงานภาพนั้นสวยมาก แต่ผมอยากรู้อายุคุณยายของ Miles อ่ะ เพราะยายแกดูสาวมาก บอกว่าเป็นป้าของ Miles ผมยังเชื่อเลย


Score 7/10 เนื้อเรื่องที่นำเสนอยังคงน่าสนใจ Bendis ยังคงดึงเอาประเด็นในสังคมมาเล่นได้ดี แต่การต่อสู้นั้นอยากให้เขียนให้มันดูน่าตื่นเต้นและเป็นไปได้กว่านี้หน่อย เพราะเล่มนี้อ่านแล้วบางอย่างมันไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไรนัก

4 comments:

  1. ขอบคุณที่แปลให้ครับ

    ReplyDelete
  2. Venom Blast เบื่อมากเลยท่านี้ รู้สึกเหมือนพลังขี้โม้ ฮ่าๆๆๆ

    ReplyDelete
  3. แบลคฮาทเนี่ยนะ แพ้ง่ายๆแบบนี้

    ReplyDelete