Monday, March 14, 2016

Review - Old Man Logan #3

Review - Old Man Logan #3



Story

Old.Logan ได้พบเข้ากับ Kate Bishop หรือ Hawkeye อีกคน (ปัจจุบัน Clint ไปทำภารกิจอื่น) ซึ่งเธอจำเขาได้ทันทีว่าเขาคือ Wolverine ที่น่าจะตายไปแล้ว แต่ตอนนี้เขามาอยู่ต่อหน้าเธอและแก่ตัวลง หลังจากนั้นเธอก็มองเห็นรายชื่อที่แขนของเขา Old.Logan จึงอธิบายสิ่งที่เขารู้ให้เธอฟัง ว่าเขามาจากอนาคตที่วายร้ายรวมตัวกันเข่าฆ่าฮีโร่จนหมด และหากเขาฆ่าคนในรายชื่อนี้จนหมดอนาคตนั้นก็จะไม่เกิดขึ้น ส่วนที่เขามาหา Hawkeye เพราะเขาเป็นฮีโร่หนึ่งเดียวที่ไม่ตายแต่ตาบอดเพราะฝีมือของ Avalance เมื่อฟังถึงตอนนี้ Kate ก็คิดว่ามันจุดแปลกๆอยู่ แต่ก่อนที่จะได้คุยกันต่อ Old.Logan ก็หมดสติไป


ในความฝัน Old.Logan ฝันถึงตอนที่เขาพาลูกไปเล่นน้ำในสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งต่อมาเขาก็พบว่ามันเป็นจุดที่มีการต่อสู้ระหว่างฮีโร่ชาวโลกกับแอตแลนติส ส่งผลให้ฮีโร่มากมายตายลงและกลายเป็นซากอยู่ใต้น้ำแห่งนี้ เขาได้ขึ้นมาปลอบลูกสาวที่มองเห็นซากกระดูกเหล่านั้นพร้อมให้สัญญาว่าเขาจะปกป้องเธอให้ไม่ได้รับอันตรายอะไร... และนั่นก็เป็นคำสัญญาที่เขารักษาไม่ได้


36 ชั่วโมงต่อมา Old.Logan ได้ตื่นขึ้นในห้องของ Clint และ Kate ก็ยังอยู่ที่นั่น เธอเชื่อเรื่องที่เขาเล่าและจะช่วยเขาจัดการกับพวกวายร้ายในรายชื่อของเขา ซึ่งเป้าหมายแรกของพวกเขาในตอนนี้ก็คือ Mysterio ในระหว่างเดินทาง Kate ได้ขอคำตอบบางเรื่องจาก Old.Logan ที่บอกว่ามาจากอนาคต นั่นคือ Female.Thor คือใคร แต่ทว่าเขากลับจำไม่ได้ว่ามันเคยมี Thor ที่เป็นผู้หญิงด้วย และแถๆไปว่าบางทีเขาอาจจะไม่ได้เองเพราะฮีโร่มันเปลี่ยนคนใส่ชุดไปเรื่อยๆอยู่แล้ว


สุดท้ายพวกเขาก็มาถึงสถานที่ซึ่งน่าจะเป็นที่อยู่ของ Mysterio แต่ Kate นั้นก็เบรก Old.Logan ไว้ก่อน เพราะเธอคิดว่าเขาอาจจะสับสนก็ได้ เนื่องจากเขาจำ Thor ที่เป็นผู้หญิงไม่ได้ แถม Avalanche ก็ตายไปแล้ว แต่ Old.Logan ก็ยืนยันว่าชุดมันเปลี่ยนคนใส่ไปเรื่อยๆ บางทีอาจจะเป็น Avalanche คนละคนก็ได้

และก่อนที่จะโดนห้ามปรามมากไปกว่านี้ Old.Logan ก็บุกเข้าไปถามหา Mysterio แต่เหล่าคนในนั้นก็ดูเหมือนจะไม่รู้ ทำให้เขาลงมืออย่างหนักหน่วงอย่างตัดมือของอีกฝ่ายทิ้ง Kate เลยต้องรีบเข้ามาห้ามไว้เพราะตอนแรกเธอนึกว่าพวกเขาจะมาจัดการพวกนี้เฉยๆ ไม่ใช่มาไล่ฆ่ากันแบบนี้


Old.Logan จึงได้เข้าต่อสู้กับ Kate แต่แน่นอนว่าถึงทักษะของเธอจะยอดเยี่ยมแค่ไหนก็ยังสู้กับ Old.Logan ไม่ได้ แต่อย่างน้อยเธอก็ปล่อยให้คนที่เขาตามฆ่าอยู่หนีไปได้ Old.Logan ได้พยายามบอกว่าเขากำลังช่วยพวกเธออยู่ และยังไงก็ตามเขาชอบที่จะทำอะไรด้วยตัวคนเดียวมากกว่า เมื่อคุยกันจบ Old.Logan ก็เดินออกไป


เขาได้ใช้การดมกลิ่นเพื่อหาที่อยู่ของพวกที่หนีไป แต่ก่อนที่เขาจะไล่ตามไปได้ฝาถังขยะก็ถูกปาเข้าใส่เขาอย่างแม่นยำจนลงไปนอนกองกับพื้น และคนที่มีทักษะคนนี้ก็คือหนึ่งในอดีตเพื่อนของเขา

Steve : นายควรจะหมอบลงไปนะ ทหาร...

Steve : นั่นเป็นคำสั่ง


Opinion

สิ่งที่หลายๆคนถามหาก็เริ่มที่จะนำเสนอแล้วในเล่มนี้ เกี่ยวกับเรื่องที่ว่า Old.Logan ไม่รู้เหรอว่านี่เป็นอีกโลกนึง ซึ่งตามที่ผมคิด สภาพของคนที่ตื่นขึ้นมาในยุคอดีต ผมคิดว่าทุกคนน่าจะคิดได้อย่างเดียวก่อนว่านี่คือการย้อนเวลากลับมายังอดีต เพราะทุกๆอย่างเหมือนในอดีตที่เขาจำได้ทั้งหมด แต่ว่าเขาจะเริ่มรู้ตัวว่าตัวเองอยู่ในโลกคู่ขนานเมื่อไหร่ล่ะ? ก็ต่อเมื่อเขารับรู้ว่ามันมีบางสิ่งที่ผิดปกติจากอดีตที่เขาเคยรับรู้ อย่างในเล่มนี้ Avalanche ตายไปแล้ว (แต่ก็ยังแถว่ามันมีคนอื่นมาใส่ชุดแล้วใช้ชื่อเดิม) หรือ Thor ที่เป็นผู้หญิง ซึ่งอย่างหลังนั้นเหมือน Logan จะจำไม่ได้จริงๆ และเล่มหน้าเราก็จะรู้กันเพิ่มเติมว่า Steve ที่แก่ตัวลงอยู่ในอนาคตของ Old.Logan ด้วยหรือไม่

ในส่วนของ Steve นั้นผมคิดว่า Kate คงจะติดต่อไปหา Avengers อยู่ก่อนแล้ว ว่าเธอเจอคนที่หน้าตาเหมือน Wolverine และพยายามเล่นตามน้ำไปเพื่อรอดูจุดประสงค์ที่แท้จริงของเขา ก็ต้องรอดูในเล่มหน้าว่าแผนการจัดการคนในรายชื่อของ Old.Logan จะทำได้ตลอดรอดฝั่ง หรือเขาจะรับรู้ได้ก่อนว่าโลกในตอนนี้ไม่ใช่โลกเดียวกับที่เขาจากมากันแน่


Score 8.5/10 เนื้อหาในเล่มนั้นค่อนข้างเข้มข้น Jeff Lemire ยังคงถ่ายทอดเรื่องราวของ Old.Logan ได้ดี และการนำเสนอเนื้อหาก็เรียกได้ว่ายังคงน่าติดตามอย่างต่อเนื่อง

2 comments:

  1. ในโลกของตาเฒ่าโลแกน
    สตีฟ (กับพวกฮีโร่อื่นๆ) ตายตั้งแต่หนุ่ม ลุงไม่น่าจะเคยเจอสตีฟแก่นะครับ
    ยิ่ง Thor หญิง นี่ก็ไม่มีแน่นอน
    ว่าแต่ใน Battleworld ลุงแกเคยได้เจอ Thor คนอื่นๆ มาเหมือนกันนี่นะ


    มันก็น่าขัดใจจริงๆ นะครับ คนระดับโลแกน ประสบการณ์มากมาย
    ก็น่าจะรู้จักโลกอื่นๆ ดี เพราะการเป็นทั้ง X-Men และ Avengers ผจญภัยข้ามภพข้ามมิติข้ามเวลาก็น่าจะบ่อย

    แต่มาคิดอีกที บางครั้ง X-Men ก็มักจะเดินทางข้ามเวลาในโลกเดียวกันอยู่บ่อยครั้งเหมือนกัน
    ก็คงคิดว่าจะแก้ไขอนาคตได้จริงๆ

    เอ.. แล้ว Hulk เด็กน้อย ที่แกเอาไปเลี้ยงตอนจบ old man logan ไปอยู่ไหนแล้วนะ

    ReplyDelete
  2. ผมว่าคงไม่เคียอ่ะนะก็นะสังเกตดีๆจะเห็นว่าตอนนั้นแคปคือบัคกี้ไม่ใช่ปู่สตีฟแล้วก็ชุดของป๋าโทนี่ก็ช่วงcivil warชัดๆเพราะงั้นตอนนั้นแคปคงตายไปแล้วทวดโลแกนแกคงไม่รู้หรอกครับ

    ReplyDelete