Wednesday, March 9, 2016

Avengers Standoff - Assault On Pleasant Hill Alpha #1

Avengers Standoff - Assault On Pleasant Hill Alpha #1

เรื่องโดย : Nick Spencer | ภาพโดย : Jesus Saiz

วางจำหน่าย : 2 มีนาคม 2016

Marvel Comics


Winter Soldier ได้เข้าจู่โจมฐานลับของชิลด์หลายแห่งเพราะเขาได้ล่วงรู้ถึงความลับบางอย่างของโปรเจ็ค Kobik

หากแต่ว่ามันคืออะไรกัน และเกี่ยวข้องอย่างไรกับ Pleasant Hill? แล้วเหล่าวายร้ายนั้นจะมีแผนการอะไรสำหรับการโต้กลับ?

อีเวนต์ใหญ่อีเวนต์แรกของ Avengers ในยุค All-New All-Different Marvel เปิดฉากขึ้นแล้ว!!



บน Helicarrier

เจ้าหน้าที่หน่วยชิลด์ได้พากันแอบเข้ามาในห้องปฏิบัติการส่วนกลาง ซึ่งพวกหนึ่งในพวกเขาที่ชื่อ Hauser ได้บอกว่าเขาสามารถแฮ็คอะไรก็ได้ในนี้ และพวกเขาก็มาที่นี่เพื่อจุดประสงค์เดียว... นั่นคือ... การแอบดูถ่ายทอดสด NFL แถมยังพกเบียร์มานั่งจิบด้วย


แต่ฝันดีของพวกเขาก็ต้องจบลงเมื่อ Winter Soldier บุกเข้ามา และเขาก็ได้ยินอีกด้วยว่า Hauser พูดว่าตัวเองสามารถแฮ็คอะไรก็ได้


และตอนนี้ Hauser ก็มานั่งให้ปากคำอยู่กับ Steve Roger ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ว่าเขาถูกสั่งให้เข้าในข้อมูลลับระดับ 9 และดึงไฟล์ข้อมูลที่อีกฝ่ายต้องการออกมา และก่อนที่เขาจะรู้ว่ามันคืออะไรเขาก็ถูกสั่งให้ลบไปหมดแล้ว เมื่อคุยกันจบ Steve ก็ปล่อยตัว Hauser ไป แต่ตอนนี้เขากำลังเครียดมากเพราะมันเกิดขึ้นมาทั้งอาทิตย์แล้ว Winter Soldier – Bucky กลับมาจากอวกาศแล้วเข้าโจมตีฐานลับของชิลด์ถึง 4 ฐานใน 6 วันที่ผ่านมา และเขาก็ไม่มีเงื่อนงำอะไรที่จะรู้ได้เลยว่า Bucky จะทำอะไรต่อไป


ขอต้อนรับสู่อีเวนต์ใหญ่อีเวนต์แรกของเหล่า Avengers ในยุค All-New All-Different Marvel

STANDOFF

การจราจลที่พลีเซ็นต์ฮีล


อีกด้านนึง Sam Wilson – Captain America ก็ได้จัดการวายร้าย Green Skull ในเมือง แต่เขากลับไม่ได้รับการตอบรับเท่าที่ควรในตอนนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้เขาได้ออกหน้าพูดเกี่ยวกับเรื่องทางการเมือง ทำให้บางคนเริ่มไม่ชอบในสิ่งที่เขาทำ แต่ก่อนที่เขาจะโต้เถียงกับคนที่ต่อต้าน ก็มีสายมาถึงเขาจาก “Whisper” แฮ็คเกอร์ที่ลอบนำข้อมูลของชิลด์ออกมาเผยแพร่ ซึ่งครั้งนึงเขาเกือบจะโดน Maria Hill เข้าจับกุม แต่ Sam ก็ช่วยเขาไว้จนผิดใจกับ Steve และตอนนี้ Whisper คนนี้ก็อยากจะพบกับเขาตัวต่อตัว


ทางด้าน Steve นั้นได้พบกับบางสิ่งที่ Bucky ทิ้งไว้ให้ นั่นคือผ้าจากร้าน Bev’s Dinner สถานที่ในความทรงจำของทั้งคู่ในช่วงสงครามโลก และเมื่อเขามาที่นี่ก็ได้พบกับ Bucky ที่กำลังทำอาหารรอเขาอยู่ ซึ่ง Steve ก็ขอให้เขาเข้าประเด็นว่าตอนนี้ Bucky กำลังทำอะไรอยู่กันแน่ เพราะจากสิ่งที่เกิดขึ้นเขาไม่รู้อีกแล้วว่า Bucky เป็นมิตรกับใคร Bucky เลยตอบไปว่าอันที่จริง เพื่อนของเขา Maria Hill เองก็กำลังโกหก Steve อยู่เช่นกัน


ฝั่ง Sam ก็มาถึงที่ซ่อนของ Whisper ซึ่งเขาคิดคนที่น่าจะใช่อยู่หลายคน แต่คำตอบนั้นกลับไม่ใกล้เคียงเลย เนื่องจากเขาคนนี้ก็คือ Rick Jones และมันก็ทำให้ Sam ตกใจมากเพราะเขาไม่คิดว่า Rick จะเป็นแฮ็คเกอร์ได้ แต่ Rick ก็อธิบายว่าการเป็น A-Bomb ทำให้มันสมองของเขาเกิดการเปลี่ยนแปลงจนเรียนรู้สิ่งต่างๆได้เร็วขึ้น (Rick ได้รับการรักษาจาก Doctor Green แล้วเลยกลายเป็นคนปกติในตอนนี้) และวันนี้เขาได้เรียก Sam มาเพื่อพูดคุยเรื่องของ Project Kobik


Project Kobik คือโปรเจ็คลับของชิลด์ที่ใช้เศษชิ้นส่วนของ Cosmic Cube ในการเปลี่ยนแปลงมิติความเป็นจริงบางส่วนเพื่อการรักษาความปลอดภัย แต่หลังจากที่ Whisper ปล่อยข้อมูลออกมาก็ทำให้ชิลด์จำเป็นต้องปิดโปรเจ็คนี้ไป แต่ทว่า Bucky กับ Rick Jones ก็ได้บอกว่ามันไม่ใช่แบบนั้น เพราะแท้จริงแล้วชิลด์ไม่ได้ปิดมัน พวกเขาไม่ได้ทำลายเศษชิ้นส่วนของ Cosmic Cube และนำมันกลับมาใช้แบบลับๆ ซึ่งวิธีการนั้น Bucky กับ Rick ยังไม่รู้แต่พวกเขาก็สืบหาดูให้ได้

Rick นั้นรู้ที่อยู่ของโปรเจ็คนี้และเขาก็จะทำการส่งมอบให้แก่ Sam ส่วน Bucky ก็บอกว่าเป้าหมายของเขาก็คือการทำลายโปรเจ็คนี้ แต่เขาก็ไม่อยากให้ Steve มาด้วย เพราะวิธีการของเขาเองนั้นไม่ได้ดีสักเท่าไร


หลังจากที่คุยกันจบ Bucky ก็รีบแยกตัวไปด้วยอุปกรณ์เปิดประตูมิติของเขา เพราะ Maria Hill ได้แอบแกะรอยตาม Steve มา Steve จึงได้ออกมารับหน้าด้วยใบหน้าที่อารมณ์เสียอย่างเห็นได้ชัด และนั่นก็ทำให้ Maria รู้ว่าเขารู้ความจริงแล้ว


เพื่อตอบคำถามของ Steve เธอได้พาเขามายัง Pleasant Hill หมู่บ้านที่ถูกปิดเป็นความลับ และสำหรับคำถามที่ว่าทำไมเธอต้องโกหกเขานั้น เธอก็ได้บอกว่าเพราะเธอคือผู้บัญชาการของชิลด์ บางครั้งเธอต้องโกหกคนทั้งโลกเพื่อทำให้มันสงบสุข


ฝั่ง Sam กับ Rick Jones นั้นก็พบว่าพวกชิลด์ตามตัวพวกเขาพบแล้ว แต่ Rick ก็บอกให้ Sam ไปจัดการสถานที่ที่เขาบอกไป ส่วนตนจะหาทางหนีเอง และยังไงเขาก็หาทางหนีได้อยู่แล้วเพราะคือ “Whisper” ได้ยินดังนั้น Sam จึงได้แต่เชื่อใจอีกฝ่ายและเตรียมมุ่งหน้าไปที่นั่นในทันที ซึ่งสิ่งแรกที่ Sam ทำก็คือเรียกหากำลังเสริม หรือก็คือ Avengers ของเขานั่นเอง


ทาง Steve ที่มาถึงก็ได้ Maria เดินพาชมในเมือง เขาได้พบกับผู้คนที่เป็นมิตร, ทักทายเขาอย่างนอบน้อม และ Maria ก็บอกอีกว่านี่เป็นเมืองในฝันของชาวอเมริกัน เมืองที่ไร้อาชญากรรม แต่ Steve นั้นไม่ได้อยากรู้เรื่องพวกนั้นเขาต้องการคำตอบของสิ่งที่ Maria ปกปิดไว้ เธอจึงเริ่มแสดงให้เขาดูด้วยการแสกนดวงตาของเจ้าของร้านไอติมแห่งหนึ่ง และผลที่ได้ก็คือ ชายคนนี้คือ Absorbing Man นั่นเอง


ซึ่ง Steve ดูยังไงก็ไม่คิดว่าคนตรงหน้าคือ Absorbing Man และเขาคิดว่าอีกฝ่ายควรจะถูกขังอยู่ในคุก Maria จึงตอบให้ว่าที่นี่แหละคือคุกที่ว่า ผู้คนส่วนนึงเป็นนักโทษที่ได้รับการเปลี่ยนแปลง ในขณะที่อีก 96 คน คือเจ้าหน้าที่ภาคสนามของชิลด์ที่คอยจับตาพวกเขาไว้ Steve พยายามคิดว่าเธอทำแบบนี้ได้ยังไง และเขาก็ได้คำตอบจากที่คุยกับ Bucky ก่อนหน้านี้ มันมาจากเศษชิ้นส่วนของ Cosmic Cube นั่นเอง

Maria เก็บชิ้นส่วนเหล่านั้นไว้ และใช้พลังของมันเล่นบทบาทของพระเจ้าเปลี่ยนแปลงความจริงของผู้อื่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ Steve รับไม่ได้อย่างมาก เขาได้สั่งให้เธอทำลายเศษชิ้นส่วนเหล่านั้นในทันที


แต่ทว่า Maria กลับพาเขามาพบกับเด็กสาวที่เราเคยเห็นในเล่มที่แล้ว ซึ่งเธอได้พูดคุยกับ Steve อย่างเป็นกันเองแต่ทว่าจู่ๆเธอก็เปล่งพลังบางอย่างออกมาใส่ Steve ก่อนที่จะคนมีหยุดเธอไว้ เขาคือ Dr.Erik Selvig และเขาเรียกเด็กคนนี้ว่า Kobik ชื่อเดียวกับโครงการนี้


Dr.Erik ได้เล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด Cosmic Cube คือขุมพลังอันทรงอำนาจที่สามารถเปลี่ยนแปลงความเป็นจริงได้ ซึ่งมันเป็นสิ่งของของ Beyonders และมันได้ถูกใช้งานเปลี่ยนมือมาหลายต่อหลายครั้ง จนแตกเป็นชิ้นๆ พวกเขาเข้าใจว่า Cosmic Cube จะสามารถที่จะพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นสิ่งมีชีวิตได้ แต่พวกเขาไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นในโปรเจ็ค Kobik แต่แล้วจากการทดลองมันได้เกิดการรวมกันของเศษชิ้นส่วนเหล่านั้น แต่เนื่องจากพวกมันเป็นชิ้นส่วนเหล่านั้นผ่านการใช้งานและมีผู้ถือครองที่แตกต่างกัน* การหลอมรวมจึงมีข้อผิดพลาด ที่สิ่งที่เกิดขึ้นมานั้นมีสติที่ไม่สมบูรณ์ และร่างกายของมันก็คงสภาพอยู่ในรูปแบบที่เสถียรที่สุดในตอนนั้น นั่นคือร่างเด็ก หรือ Kobik นั่นเอง

จากที่กล่าวมาทั้งหมด Steve ยิ่งโมโหที่พวกเขาใช้เธอเป็นอาวุธล้างสมองคนอื่น แต่ Dr.Erik ก็บอกว่าเธอทำในสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อตัวเธอเองและผู้คนเหล่านั้น นอกจากนี้เขายังเน้นย้ำว่าถึง Kobik จะเป็นตัวตนที่ทรงพลังที่สุด แต่พวกเขาก็สามารถควบคุมเธอได้สมบูรณ์แบบ แต่ทว่า Steve ที่ได้ยินก็ต้องกังวลว่ามันจะเป็นอย่างไรหากพวกเขาคิดผิด

*อันนี้อ่านแล้วผมยังงงๆอยู่ แต่แปลได้ราวๆนี้


ในขณะที่ Steve กำลังวุ่นๆกับการตามหาความจริงนั่นเอง พวกวายร้ายก็มารวมตัวกันเมื่อพวกเขารับรู้ว่า Steve มาอยู่ที่นี่ Baron Zemo ก็เริ่มสั่งเดินแผนตอบโต้ในทันที พร้อมบอกให้ส่งข้อความไปหาสมาชิกคนอื่นๆที่เลือกไว้แล้วด้วย และด้วยอุปกรณ์ของ Fixer พวกเขาก็กลับไปสู่ชุดวายร้ายล่าสุดของพวกเขา


ทาง Steve กับ Maria นั้นก็ยังคุยกันไม่จบ ว่าสรุปแล้วจะทำยังไงกับสถานที่แห่งนี้ดี แต่พวกเขาก็ถูกขัดคอเสียก่อนโดย Nitro ที่กลับสู่ร่างเดิมและเปล่งพลังทำลายฐานของชิลด์ที่พวกเขาอยู่ในเมืองนี้


และเมื่อดอกไม้ไฟดวงใหญ่ได้ถูกจุดขึ้น มันก็คือสัญญาณสำหรับวายร้ายคนอื่นที่จะกลับสู่ฐานะเดิมของพวกเขาและเข้าทำลายเมืองนี้ให้ราบคาบ


Maria ได้พยายามเรียก Steve ที่สลบไปให้ตื่นขึ้นมา และเมื่อตื่นขึ้นมาเขาก็พบว่าทุกอย่างกลายเป็นกองเพลิง อีกทั้ง Kobik ก็หายตัวไป Steve ได้พยายามเรียกหากำลังเสริมจาก Unity Squad ของเขาให้มาที่นี่ แต่ใครบางคนก็มาถึงก่อน


Baron Zemo : ใช่แล้วกัปตัน เรียกพวกมันมาเลย...

Baron Zemo : เพราะฉันพูดได้เลยว่างานนี้คนยิ่งเยอะยิ่งสนุก


พบกับเรื่องราวต่อไปใน Tie-In ของ Standoff!


คุยกันท้ายเล่ม

เป็นเล่มเปิดอีเวนต์ที่ผมบอกได้เลยว่าดีมาก ตัวเล่มสามารถอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นกับแต่ละตัวละครให้เราเข้าใจได้ง่ายๆในระดับนึง (แต่ถ้าอยากรู้ละเอียดก็ต้องไปหาอ่านเองอีกที) และสามารถหยิบเอาปมจากเล่มแยกบางส่วนมาใช้ได้ด้วย ในส่วนของเนื้อหาอีเวนต์เองนั้นก็มีการอธิบายอย่างเป็นลำดับขั้นตอนโดยไม่มีการพูดคุยที่เวิ่นเว้อหรือบ่นน้ำท่วมทุ่งจนเกินไป ทั้งเล่มมีแต่เนื้อหาการพูดคุยแต่มันสนุกกว่าบางเล่มที่ต่อยกันทั้งเล่มอีก และตอนปิดฉากนั้นก็ทำได้ดีจนอยากรู้ว่าพวกฮีโร่จะรับมือกับเหล่าวายร้ายในครั้งนี้ได้ยังไง แล้วทางวายร้ายเองมีแผนอะไรต่อไป พวกเขามีแผนอะไรสำหรับ Kobik?

อีกจุดที่ผมชอบในเล่มคือตัวเล่มสามารถโยงไปหา Tie-In ได้ลื่นดี ซึ่งในจุดนี้ที่ผมบอกก็คือ ANAD Avengers #7 ที่จับ Uncanny Avengers กับ ANAD Avengers มาตีกันเอง มันทำให้เราพอจะรู้เหตุผลบางส่วนว่าพวกนั้นมาตีกันทำไม

แต่ที่น่าสนใจจริงๆอาจจะเป็นบทบาทของ Winter Soldier เพราะเขาไม่มีหัวเล่มของตัวเองในตอนนี้ แต่จะกลับมาพร้อมทีม Thunderbolt ที่ส่วนนึงเป็นสมาชิกวายร้ายของแกํงซีโม่นี่แหละ แต่เขาจะทำให้ทีมนี้เกิดได้ยังไง และเขาจะเล่นในหัวเล่มไหนบ้าง

ในส่วนของ Tie-In หลังจากนี้นั้น ก็ตามที่ผมได้บอกไปแล้ว คือผมจะไม่ได้ทำ Tie-In ทั้งหมด ที่ทำตอนนี้น่าจะมี ANAD Avengers #7 กับ #8 เพราะเป็นเล่มที่ผมทำอยู่แล้ว ถ้ามีอะไรน่าสนใจอาจจะสรุปๆมาในเล่มปิดท้ายหรือ Omega #1 อีกทีครับ

3 comments:

  1. bucky ไม่ต้องทำหน้าที่แทน fury แล้วเหรอครับเนี่ย

    ReplyDelete
    Replies
    1. แกทำอยู่พักนึงครับ แล้วเพิ่งจะกลับมาตอนนี้ คาดว่าจะลงจากหน้าที่เพราะตอนนี้มีหน่วยงานอื่นที่ทำคล้ายๆกันมาแทนที่ได้แล้ว

      Delete
  2. ให้ โคบริค(อ่านงี้ป่าว)เอาซีรุ่มซุปเปอร์โซลเจอร์ของปู่แคปกับมาได้ป่าวครับ

    ReplyDelete